Học ngành Marketing có phải đi bán hàng?

Thứ hai - 12/02/2024 10:01:48


Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, Marketing là ngành học có cơ hội việc làm rộng mở sau khi ra trường.

Ngành Marketing đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ theo học khối tự nhiên. Tuy nhiên, không ít bạn thắc mắc về cơ hội việc làm của ngành này, liệu Marketing có phải là đi bán hàng không.

họhc nành


Hiểu rõ về ngành Marketing

Để biết ngành Marketing có phải thực hiện công việc bán hàng không, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu Marketing là gì và nguồn gốc của ngành này.

Khi sản xuất hàng hóa ra đời và phát triển, sự trao đổi cũng phát triển theo. Trong quá trình trao đổi, có hai mâu thuẫn chủ yếu, đó là mâu thuẫn giữa người bán với người mua và giữa người bán với nhau.

Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh bán hàng như cho khách hàng đổi trả, tôn trọng khách hàng, tìm hiểu ý muốn của khách hàng để đáp ứng, chính sách quà tặng theo dõi nhu cầu của họ.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia cho rằng, Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra.

Từ đó, quan niệm Marketing là hình ảnh người bán hàng tay xách những sản phẩm đi chào bán, quảng bá hình ảnh, tiếp thị sản phẩm không còn. Thay vào đó, Marketing bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ.

Mục tiêu cuối cùng ngành Marketing hướng đến là xây dựng và phát triển thương hiệu, làm cầu nối thắt chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Cơ hội việc làm ngành Marketing 

Hiện có nhiều cơ sở giáo dục đào tạo tuyển sinh ngành Marketing. Với ngành học này, sinh viên sẽ được đào tạo hệ thống và khoa học với những kiến thức nền tảng về marketing như: Nghiên cứu thị trường; xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng; thiết kế chương trình phân phối sản phẩm; tổ chức phân phối sản phẩm; định giá sản phẩm; quảng bá thương hiệu; tổ chức sự kiện.

Với những kiến thức đã học tại trường, sinh viên ngành Marketing sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty tư nhân, doanh nghiệp nhà nước hoặc tập đoàn đa quốc gia, nhãn hàng hay thương hiệu quốc tế.

Một số vị trí việc làm sinh viên ngành Marketing có thể đảm nhận: Chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, phát triển và quản trị thương hiệu; Cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng; Giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing.

Nếu đam mê ngành Marketing, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: trường Đại học Thương mại, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Tài chính - Marketing, trường Đại học Cần Thơ.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây