Lý do đáng sợ để bạn không nên nhịn hắt hơi

Thứ bảy - 09/12/2023 12:29:50


Nếu bạn hay nhịn hắt hơi thì đây là lời cảnh báo dành cho bạn.

lý do


Rách khí quản

Theo một trường hợp được báo cáo trên tập san y khoa British Medical Journal gần đây, một người đàn ông khoảng 30 tuổi, có tiền sử dị ứng đã bị rách khí quản sau khi cố gắng nhịn hắt hơi.

Các bác sĩ ở Anh cho biết đây là trường hợp chấn thương do nhịn hắt hơi đầu tiên được ghi nhận và có thể gây tử vong, theo tờ New York Post.

Người đàn ông cố gắng kìm cơn hắt hơi bằng cách bịt mũi và miệng khiến không khí thoát vào ngực và cổ, xé rách mô và làm rách khí quản.

Nguyên nhân là do áp suất không khí trong cổ họng của anh lúc đó tăng cao gấp 20 lần so với bình thường.

Sau khi nhịn hắt hơi, anh lập tức cảm thấy đau cổ nên vội đến Bệnh viện Ninewells ở Dundee, Scotland.

Khi khám cổ cho bệnh nhân, các bác sĩ quan sát thấy một vết rách có kích thước bằng hạt mè.

Các bác sĩ viết: "Chúng tôi nghi ngờ khí quản bị rách do áp lực tích tụ nhanh trong khí quản khi hắt hơi bịt mũi và ngậm miệng".

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ ghi nhận rách khí quản do nhịn hắt hơi. Biến chứng này thường xảy ra khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp hoặc sau khi đặt ống thở để giúp bệnh nhân thở.

Đôi khi vết rách có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp hoặc nhiễm trùng và có thể phải phẫu thuật nếu vết rách chạm vào khu vực xung quanh phổi.

Rất may trong trường hợp này, người đàn ông không cần phẫu thuật mà được điều trị bằng acetaminophen và codeine và nằm viện 2 ngày.

Các bác sĩ đã cảnh báo anh không được nhịn hắt hơi nữa và khuyên anh nên tránh tập thể dục trong 2 tuần. 5 tuần sau, anh lành bệnh và kết quả chụp phim cho thấy khí quản đã bình thường, theo New York Post.

lý do 1


Còn điều nguy hiểm gì xảy ra khi nhịn hắt hơi?

Mặc dù hiếm gặp nhưng nhịn hắt hơi có thể gây ra các biến chứng sau:

Mạch máu bị tổn thương ở mắt hoặc mũi. Điều này gây đỏ mắt hoặc xuất huyết dưới kết mạc, tạo thành một mảng máu tạm thời trên mắt, theo trang tin Health.

Nhiễm trùng tai. Hắt hơi giúp loại bỏ bụi, vi trùng, nấm mốc và các chất gây dị ứng ra khỏi đường mũi. Nhịn hắt hơi có thể đẩy những chất kích thích đó trở lại tai giữa và gây nhiễm trùng tại đây. Một số trường hợp nhiễm trùng tai có thể gây thủng màng nhĩ nếu không được điều trị.

Vỡ phình động mạch não. Bác sĩ Christopher Chang, chuyên gia tai mũi họng có trụ sở tại Virginia (Mỹ) cho biết cơ thể sẽ giữ lại áp lực nếu nhịn hắt hơi, điều này có thể khiến chỗ phình động mạch não bị vỡ. Tình trạng này có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Thủng màng nhĩ. Tiến sĩ Chang cho biết, nếu bịt mũi để ngăn cơn hắt hơi có thể đẩy áp lực vào tai giữa. Sự thay đổi áp suất có thể dẫn đến thủng màng nhĩ.

Đau họng hoặc cổ. Nhịn hắt hơi có thể gây đau họng hoặc cổ nghiêm trọng. Năm 2018, một người đàn ông 34 tuổi đã phải đến phòng cấp cứu do đau cổ và không thể nuốt hoặc nói chuyện. Nguyên nhân là do anh đã bịt mũi và miệng để ngăn cơn hắt hơi. Các bác sĩ cho biết đây là một chấn thương nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây