Lợi ích bất ngờ từ loại hạt giàu protein hơn cả thịt bò

Thứ ba - 28/11/2023 18:34:28


Một trong những lời khuyên dinh dưỡng phổ biến nhất khi ăn kiêng là hãy thay thế các món nhiều đường bột bằng thực phẩm giàu protein. Và có một loại thực vật mà hàm lượng protein còn nhiều hơn cả thịt bò.

Protein là dưỡng chất rất quan trọng giúp phát triển cơ bắp và cung cấp dinh dưỡng hoạt động cho nhiều chức năng của cơ thể, từ điều chỉnh hệ miễn dịch, phát triển và duy trì các mô đến thúc đẩy phản ứng trao đổi chất, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

lợi ích bất ngờ


Các chuyên gia khuyến cáo protein nên chiếm từ 10 đến 35% tổng lượng calo tiêu thụ trong ngày. Thịt và trứng là nguồn cung cấp protein rất tốt nhưng không phải duy nhất. Hạt gai dầu có hàm lượng protein còn nhiều hơn cả thịt bò.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 100 gram thịt bò có khoảng 26 gram protein. Trong khi đó, hàm lượng này trong 100 gram hạt gai dầu lên đến 31,6 gram protein. Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chuyển một phần chế độ ăn từ protein động vật sang protein thực vật mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Một nghiên cứu trên chuyên san International Journal of Epidemiology đã phân tích dữ liệu sức khỏe thu thập từ hơn 81.000 người. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều protein thực vật từ quả hạch và các loại hạt có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn so với người ăn thịt.

Hạt gai dầu là loại hạt không chỉ giàu protein mà còn có nhiều axit béo không bão hòa đa, omega-3, omega-6 và các chất chống ô xy hóa. Các dưỡng chất này giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính như tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu khác trên chuyên san Nutrition & Metabolism phát hiện chất axit linoleic trong hạt gai dầu có tác dụng giảm mức cholesterol trong máu, ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, xơ vữa động mạch.

Ăn protein thực vật là tốt cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là phải chuyển hoàn toàn sang ăn chay mà không ăn thịt, trứng hay sữa. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe là chế độ ăn cân bằng và đa dạng. Không chỉ có rau củ, trái cây mà chúng ta cũng cần ăn cả thịt, cá, trứng, sữa, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, các loại hạt và một số món khác.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây