‘Đại dịch’ mất ngủ ở người trẻ và hậu quả khủng khiếp

Thứ ba - 01/10/2019 13:25:58
Mặc dù mới ở ngưỡng tuổi 20-30 nhưng nhiều thanh niên đã sớm nếm mùi mất ngủ kinh niên, khiến họ gánh chịu nhiều phiền toái mà tưởng chừng chỉ đến tuổi già mới gặp phải.
 
Mat ngu
 

Người trẻ ngủ không đủ cả "lượng" và "chất"

Tại một phòng khám thần kinh, anh H.T. (27 tuổi, nhân viên kinh doanh) đến gặp bác sĩ trong trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, đôi mắt thâm quầng và trũng sâu. Anh than thở, dạo gần đây, mỗi đêm anh chỉ chợp mắt được vài giờ, giấc ngủ chập chờn không sâu, dễ tỉnh giấc giữa đêm, sáng dậy đều rất thèm ngủ nhưng không thể ngủ được nên rất đau đầu, mệt mỏi khi bắt đầu ngày làm việc mới.
Thời điểm "nếm mùi" mất ngủ của anh cũng tương đồng với giai đoạn bắt tay vào dự án mới đây, khi những áp lực doanh số, đòi hỏi từ phía khách hàng khiến đầu óc anh “căng” như dây đàn, không yên khi nằm ngủ và cảm giác như muốn “nổ tung”.
Thống kê từ Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho thấy, có khoảng 25% người trẻ (tuổi từ 18 - 30) thường xuyên gặp phải tình trạng thiếu ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, tình trạng này đang có xu hướng gia tăng và có thể trở thành “đại dịch” nếu mỗi người không ý thức ngăn ngừa những hậu quả nguy hiểm và tìm cách “hóa giải” kịp thời.
Theo các nghiên cứu, mỗi người trưởng thành cần ngủ trung bình 7 - 8 tiếng. Đặc biệt, giấc ngủ cũng cần đủ “chất”, tức là ngủ liền mạch, sâu giấc, sáng dậy tỉnh táo, sảng khoái, yêu đời. 

Mất ngủ vì... “thừa” gốc tự do

Ở người lớn tuổi, mất ngủ thường bắt nguồn từ quá trình lão hóa. Nhưng với giới trẻ, căn nguyên mất ngủ thường có tính “thời đại” hơn.
Thông thường, ban đêm là thời gian mà giới trẻ “nghiện” giải trí, chơi game, xem phim, tán gẫu với bạn bè thông qua các thiết bị di động. Thói quen này làm “phá bĩnh” giấc ngủ người trẻ, khiến họ tuy muốn ngủ nhưng lại cố gắng thức làm bạn với thiết bị công nghệ, để sau đó “quá giấc” rồi trằn trọc khó ngủ, tỉnh giấc giữa đêm, mệt mỏi khi thức dậy, thèm ngủ vào ngày hôm sau, thiếu tỉnh táo, khó tập trung học tập, làm việc…
Đặc biệt, tuổi trẻ là độ tuổi của sự nghiệp, khát khao chinh phục, họ có trong mình vô vàn căng thẳng, áp lực muốn thể hiện bản thân, ước vọng thành công và vô tình mang cả những stress đó lên giường ngủ.
Theo PGS-TS Vũ Anh Nhị, Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM, khi gặp nhiều căng thẳng, stress, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách sản sinh quá mức các gốc tự do. Não bộ lại là nơi tiêu thụ nhiều ô xy, dùng nhiều năng lượng nhất cơ thể nên gốc tự do “tập kết” ở đây nhiều hơn hẳn các cơ quan khác. Không những thế, khả năng chống gốc tự do của não bộ lại rất kém (chỉ bằng 1/10 so với gan) nên rất dễ bị tổn thương.
“Khi gốc tự do sản sinh ra ngày càng nhiều, chúng sẽ liên tục tấn công vào thành mạch máu não, thúc đẩy sự hình thành mảng xơ vữa và cục huyết khối, cản trở dòng máu vận chuyển ô xy lên não và gây ra những rối loạn cho cơ thể, điển hình là mất ngủ”, PGS-TS Vũ Anh Nhị nhấn mạnh.
Nếu coi thường vài đêm mất ngủ mà không có cách giải quyết đúng đắn, mất ngủ có thể trở thành mạn tính, gây nhiều hệ lụy khó lường. Một công bố gần đây trên Tạp chí Neuroscience (Mỹ) cho thấy, mất ngủ kéo dài sẽ làm não teo đến 25%. Việc ngủ ít hơn 5 giờ một đêm sẽ khiến cơ thể sớm suy kiệt, mất tập trung, giảm trí nhớ, rối loạn cảm xúc… Đặc biệt, nếu người trẻ bị mất ngủ liên tục, nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên gấp 8 lần so với người bình thường.

Chống gốc tự do, lấy lại giấc ngủ thanh xuân

Gốc tự do được xác định là “thủ phạm” chính tàn phá não bộ, gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ ở người trẻ. Vì vậy, chặn đứng sự tấn công của gốc tự do, tăng cường máu lên não để lấy lại giấc ngủ sinh lý… là mục tiêu được giới khoa học quan tâm bên cạnh các giải pháp bên ngoài như cải thiện lối sống, sinh hoạt...
Qua nhiều nghiên cứu chuyên sâu dưới góc độ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra 2 hoạt chất quý Anthocyanin, Pterostilbene có trong Blueberry (sinh trưởng ở Bắc Mỹ) có khả năng chống gốc tự do mạnh mẽ và vượt trội.
Bộ đôi hoạt chất này có trọng lượng phân tử nhỏ nên dễ dàng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa các gốc tự do trong lòng mạch và kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên trong cơ thể. Nhờ đó, Blueberry sẽ giúp giảm xơ vữa, ngừa huyết khối, tăng cường máu và dưỡng chất lên não, phục hồi chức năng dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, khi Blueberry kết hợp với Ginkgo Biloba sẽ giúp tăng thêm hiệu quả giảm stress, giảm đau đầu và từ đó, giấc ngủ sẽ đến dễ dàng, chất lượng.
PGS-TS Vũ Anh Nhị cũng khuyến cáo thêm, người trẻ nên giải tỏa bớt những căng thẳng trong cuộc sống, tạo tâm thế thoải mái nhất trước khi lên giường. Trước giờ ngủ, không nên dùng các chất kích thích (như trà, cà phê, rượu bia) hay ngồi “ôm” máy tính, điện thoại liên tục. Đồng thời, chế độ dinh dưỡng khoa học và vận động thường xuyên cũng góp phần cải thiện giấc ngủ.
Khi có một giấc ngủ đúng “chất” và đủ “lượng”, nó sẽ là chiếc “chìa khóa vàng” mở lối thành công cho người trẻ: giúp tinh thần đầy sảng khoái, trí não phát huy tối đa tính sáng tạo, xử lý công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn.

 
Theo Hoàng Hoa
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây