Ổ bệnh chết người từ điện thoại di động

Thứ năm - 10/10/2019 16:47:07
Chiếc điện thoại thông minh (smartphone) ta dùng hàng ngày có thể chứa đến 17.000 loại vi khuẩn, bẩn hơn 10 lần so với bệ ngồi bồn cầu ở hộ gia đình. Vậy có bao giờ bạn lau chùi "dế cưng" của mình?
 
Ổ bệnh

Một nghiên cứu được đăng tải mới đây trên tạp chí Plant Protection and Pathology của Ai Cập cho thấy một chiếc smartphone có thể chứa đến 17.000 loại vi khuẩn, trong đó có những vi khuẩn chết người như E. coli (làm hỏng đường ruột, tiêu ra máu,...), Streptococcus (gây viêm màng não, viêm phổi,...) hay tụ cầu khuẩn (gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ,...), theo trang Reviewed ngày 8.10.
Nghiên cứu khẳng định màn hình điện thoại - nơi người dùng trực tiếp chạm vào, như thỏi nam châm hút và trữ vi khuẩn. Hơn nữa, smartphone dễ dàng được mang đến mọi nơi, từ quán cà phê, phòng tập thể hình đến cả nhà vệ sinh công cộng; nhưng không bao giờ được làm sạch đúng cách khiến nó trở thành ổ bệnh, bẩn hơn bệ ngồi bồn cầu ở hộ gia đình đến 10 lần.
Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, việc giữ cho điện thoại sạch mầm bệnh là không khó. Người dùng có thể pha loãng một ít rượu với nước, sau đó xịt một lượng vừa đủ lên điện thoại và dùng vải mềm lau khô sẽ giúp nó sạch sẽ trở lại. Không nên thay vải mềm bằng khăn giấy hay các loại vật liệu thô để tránh làm hỏng màn hình điện thoại.
Tiến sĩ Julia MacDougall của Reviewed kêu gọi mọi người hãy chú ý đúng mức đến chiếc điện thoại của mình và khuyên ít nhất bạn nên lau chùi điện thoại của mình mỗi tuần một lần. Điện thoại được dùng càng nhiều thì càng nên vệ sinh lau chùi thường xuyên.
“Nếu bạn có con nhỏ hay nghịch điện thoại hoặc thường cho nhiều người mượn dùng, tôi khuyên bạn nên vệ sinh nó ít nhất 1 lần/tuần. Việc chia sẻ điện thoại là nguy cơ tiềm tàng làm lây lan vi khuẩn", tiến sĩ MacDougall nói thêm.

 
Theo Thanh Lương
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây