Nên dậy sớm hay thức khuya học bài?

Thứ hai - 19/06/2023 04:15:38


Khi chọn thời điểm phù hợp để học bài, bạn cần lắng nghe cơ thể của mình, đồng thời ưu tiên giấc ngủ, tránh thức quá muộn hoặc dậy quá sớm.

Nên dậy sớm


Chúng ta có xu hướng học tập tốt khi năng lượng ở mức cao nhất. Mỗi người sẽ có thời gian "đạt đỉnh" năng lượng khác nhau. Những "cú đêm" cảm thấy tỉnh táo nhất vào cuối buổi chiều và buổi tối. Trong khi đó, những người thích dậy sớm lại làm việc hiệu quả nhất vào buổi sáng.

Nếu bạn chưa biết mình là người thích dậy sớm hay "cú đêm", đầu tiên, bạn cần tìm hiểu lúc nào thời gian năng lượng của bạn ở mức cao nhất.

Để làm điều này, nhà tâm lý học, huấn luyện viên học tập William Wadsworth gợi ý bạn theo dõi mức năng lượng trong suốt một ngày và mỗi giờ sẽ tự đánh giá theo thang điểm 10.

Tiếp theo, bạn có thể liệt kê điểm số hoặc vẽ trên biểu đồ, lặp lại điều này trong một hoặc hai tuần cho đến khi tìm được khoảng thời gian phù hợp cho bản thân.

Nếu điểm đánh giá của bạn bắt đầu ở mức thấp và tăng dần trong ngày, bạn chính là một "cú đêm". Tiến sĩ, nhà tâm lý học về giấc ngủ Michael Breus cho biết học sinh, sinh viên trong độ tuổi 18-24 thường phải vật lộn với buổi sáng sớm. Ông Breus tin rằng những người như vậy sẽ có hứng thú, động lực học tập vào buổi tối thay vì sáng sớm.

"Một số người thấy việc học vào buổi tối rất hữu ích vì ít bị phân tâm và có cảm giác được ở trong thế giới riêng. Nhưng bạn đừng để việc học hàng đêm cản trở giấc ngủ, cũng đừng thức trắng đêm", ông Breus nói, đồng thời cảnh báo học sinh không nên tiêu thụ caffeine vì một đêm khó ngủ có thể phá hỏng mọi kế hoạch học tập.

Nếu điểm đánh giá của bạn đạt đỉnh trong khoảng 8-10h, bạn chính là người thích hoạt động vào buổi sáng.

Ông William Wadsworth phát hiện nhiều người có khả năng tập trung tốt nhất ngay sau khi thức dậy, đặc biệt khi họ chưa dùng đến điện thoại hay thiết bị điện tử.

Nói thêm về việc lựa chọn thời gian phù hợp để học bài, tiến sĩ Micheal Breus tin rằng làm việc đồng bộ với đồng hồ tự nhiên của cơ thể là chìa khóa để dẫn đến thành công và tạo ra những sản phẩm sáng tạo, hiệu quả nhất.

Ông Breus chỉ ra rằng thời điểm học tốt nhất là 10h-14h và 16h-22h. Trong khi đó, khoảng thời gian tệ nhất để học sẽ rơi vào khoảng 4h-7h, theo Inc.

Vì vậy, học buổi sáng không có nghĩa là bạn phải bắt đầu học lúc bình minh ló rạng và học buổi tối không đồng nghĩa với việc thức đến nửa đêm. Điều quan trọng là bạn cần lắng nghe cơ thể mình.

Khi đã hiểu rõ "khung giờ năng lượng" của bản thân, bạn nên làm những bài khó vào thời gian bạn thấy tỉnh táo, tập trung nhất. Nhà tâm lý học Wadsworth gọi đây là "thời gian vàng" để học tập.

Bên cạnh việc học, học sinh cũng cần ưu tiên cho giấc ngủ. Mọi việc sẽ khó khăn hơn khi chúng ta mệt mỏi. Khi thanh năng lượng cạn kiệt, bạn dễ bị phân tâm và có xu hướng đọc lướt mọi thứ thay vì đọc kỹ. Thời gian học bài của bạn sẽ bị gián đoạn, kéo dài vì não bộ đình trệ và có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, lưu trữ thông tin.

"Giấc ngủ rất quan trọng đối với việc hình thành và lưu giữ ký ức. Giấc ngủ cũng liên kết các ký ức với nhau, giúp mọi người giải quyết vấn đề và tìm ra những ý tưởng mới. Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm đáng kể khả năng học tập của học sinh", tiến sĩ Breus nhấn mạnh.

 

Theo Thái An
Zing news

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây