Học ngành Y tế công cộng ra trường làm gì?

Thứ bảy - 18/11/2023 20:37:31


Ngành Y tế công cộng là ngành học đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật cho con người.

Ngành Y tế công cộng ngày càng được mọi người đánh giá cao thông qua nhu cầu bảo vệ sức khỏe của cộng đồng trong thời đại mới. Thực tế, lĩnh vực này có khối lượng kiến thức và công việc rất rộng, kể cả sinh viên vừa mới theo học chưa chắc đã nắm được. 

học ngành y tế


Để biết được học ngành Y tế công cộng ra trường sẽ làm những công việc gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Học ngành Y tế công cộng ra trường làm công việc gì?

Y tế công cộng là ngành liên quan đến khoa học và nghệ thuật trong phòng chống dịch bệnh. Nhờ vào y tế công cộng, nhiều bệnh tật có thể phòng tránh được cách đơn giản, thậm chí bằng phương pháp không liên quan tới y học.

Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức về khoa học cơ bản, khoa học xã hội, y học cơ sở hay y tế công cộng, sở hữu các kiến thức y đức cơ bản để tham gia vào phương án giải quyết vấn đề liên quan tới sức khỏe con người.

Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, sinh viên sẽ có khả năng tự học và tự nghiên cứu để nâng cao năng lực của mình, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người. Do đó, khi đã cầm được tấm bằng cử nhân trên tay, bạn có thể tham gia vào các vị trí công việc trong hệ thống y tế.

Đó là các ngành: Quản lý thông tin liên quan về lĩnh vực y tế như thống kê, số liệu; Theo dõi, kiểm tra phân tích sức khỏe cho người dân; Xây dựng các chính sách về y tế công cộng; Lên kế hoạch hoặc tham gia quá trình xây dựng các chính sách, cán bộ về sức khỏe nghề nghiệp, an toàn lao động, vệ sinh môi trường ở xí nghiệp và nhà máy; Quản lý dự án, chương trình, điều phối, tham gia chương trình, giám sát, thanh tra, đánh giá.

Muốn thi ngành Y tế công cộng học khối nào?

Với nhiều vị trí việc làm chỉ yêu cầu bằng cử nhân, ngành Y tế công cộng có thể thu hút nhiều người học. Hiện tại, các trường đại học chủ yếu sử dụng 4 tổ hợp dưới đây để tuyển sinh ngành Y tế công cộng.

Khối A00: Toán - Lý - Hóa

Khối B00: Toán - Hóa - Sinh

Khối D01: Toán - Văn - Anh

Khối D08: Toán - Sinh - Anh

Nếu muốn theo đuổi ngành Y tế công cộng, bạn có thêm tham khảo về thông tin tuyển sinh cũng như chương trình đào tạo của một số trường như: Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y tế Công Cộng, Trường Đại học Y dược Huế, Trường Đại học Buôn Ma Thuột, Trường Đại học Quang Trung, Trường Đại học Y khoa Vinh.

Trong đó, Trường Đại học Y tế công cộng là trường có bề dày đào tạo ngành cử nhân Y tế công cộng lâu nhất ở Việt Nam. Đây cũng là trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam có mã ngành cử nhân này. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

 

Theo Anh Anh
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây