Sinh viên có nên làm thêm ca đêm?

Thứ ba - 26/03/2024 18:04:47


Do lịch học sắp xếp khá dày nên không ít sinh viên chọn cách đi làm thêm vào ca đêm.

Khi lựa chọn công việc làm thêm vào buổi tối, đa phần sinh viên sẽ tìm đến các quán cafe, cửa hàng tiện lợi, quán game. Theo đặc thù, các dịch vụ này sẽ mở qua đêm để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Vậy sinh viên có nên chọn làm việc ca đêm không? 

sv có nên


Sinh viên có nên chọn làm việc ca đêm?

So với ca ngày thì công việc sắp xếp vào ca đêm sẽ có mức lương cao hơn và sinh viên có thể tận dụng thời gian ban ngày làm công việc khác. Chẳng hạn với một số bạn sinh viên, khi ban ngày phải đi học, các bạn có thể lựa chọn làm ca đêm để kiếm thêm thu nhập.

Ngoài ra, khi làm việc ca đêm sẽ giúp rèn luyện sức chịu đựng cho bản thân. Không chỉ có vậy, các công việc ca đêm khá nhẹ nhàng, phù hợp với những người không có nhiều bằng cấp hay kỹ năng nghề nghiệp. 

Đi cùng mức lương cao, lượng công việc ít hơn ca ngày, nhưng những sinh viên làm thêm ca đêm cũng phải đánh đổi nhiều thứ. Việc làm đêm ca đêm đồng nghĩa với việc thức trắng 7 - 8 tiếng/ngày, xấp xỉ giờ làm hành chính của nhân viên công sở. Chưa kể đến việc ngày hôm sau các bạn sinh viên lại phải tiếp tục với bài vở trên giảng đường.

Cùng với đó, làm việc ca đêm sẽ gặp phải nhiều vấn đề về an toàn, an ninh. Đây là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất với người lao động làm ca đêm. 

Nhìn chung, việc đi làm thêm vào ban đêm sẽ đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ. Nhưng ở một khía cạnh khác, sinh viên thức trắng đêm để đi làm không chỉ thiếu ngủ, ảnh hưởng tới kết quả học tập trên trường, còn phải đối mặt với nhiều rủi ro khác. Cho nên, chúng ta phải cân nhắc thật kỹ mọi thứ để việc đi làm thêm không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe và việc học.

Một số việc làm ca đêm thường gặp

Nhân viên cửa hàng tiện lợi 24/24h sẽ không thể tránh khỏi làm việc vào ban đêm. Công việc chính của bạn là sắp xếp hàng hóa, đảm bảo hàng hóa trong cửa hàng luôn đầy đủ, thanh toán cho khách. Thu nhập trung bình của nhân viên bán hàng tại cửa hàng tiện lợi rơi vào khoảng 5,5 triệu đồng/tháng + thưởng theo doanh số.

Tài xế công nghệ là một trong những công việc làm ca đêm được nhiều người lựa chọn. Vì chạy xe vào ban đêm sẽ giúp giảm tỷ lệ cạnh tranh cũng như có thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, việc chạy xe vào ban đêm cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề an toàn. Do đó, sinh viên cần cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn công việc này.

Bảo vệ tại một số các tòa nhà, khách sạn yêu cầu phải trực và làm việc 24/7 nên không thể tránh khỏi việc bạn phải làm việc ca đêm. Vị trí này đòi hỏi sinh viên phải có sức khỏe tốt, nghiệp vụ vững vàng. Mức lương trung bình của vị trí bảo vệ dao động từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

Nhân viên nhà hàng, khách sạn là công việc có thể xoay ca, nhưng vẫn yêu cầu bạn phải làm việc vào ban đêm. Tuy nhiên, để đảm bảo nhân viên có đủ sức khỏe làm việc, các ca làm đêm sẽ được luân phiên thay đổi và có những chính sách phúc lợi phù hợp cho nhân viên.

Chuyên viên chăm sóc khách hàng cần trực 24/24h và được chia thành các ca phù hợp. Dù là ban ngày hay ban đêm, bạn đều phải ở trong trạng thái sẵn sàng hỗ trợ giải quyết vấn đề cho khách hàng. Mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng dao động khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây