Càng đơn giản càng khó! Đó là gì?

Thứ ba - 22/03/2022 07:27:42

Thiền, nghe tưởng chừng đơn giản nhưng để làm được mới cực kỳ khó. Mọi người thường hỏi tôi một câu hỏi, làm thế nào tôi có thể trở nên tĩnh lặng trong thiền định? Có người còn nói với tôi rằng anh ta đã ngồi thiền nhiều năm mà vẫn không thể nhập thiền được. Anh không hiểu chuyện gì đang xảy ra.
 
Càng đơn

Anh ta không những không hiểu, mà đại đa số những người đam mê thiền định cũng không biết lý do của việc này.

Ngồi thiền đơn giản vậy sao không làm được?

Đối với những người tu tập qua thiền định, họ đều hiểu, nhưng có thể có những câu trả lời khác nhau. Cho dù các câu trả lời có khác nhau như thế nào thì cuối cùng, nó sẽ trở về một yếu tố cơ bản, đó là tâm lý của một người.

Bởi vì cốt lõi của việc tu tập là tìm cách tu dưỡng tâm mình và làm cho tâm thanh tịnh. Khi tâm trí bạn trong sạch, bạn sẽ tự nhiên tĩnh khi bạn thiền định. Nếu tâm không thanh tịnh, thì dù bạn có ngồi thiền bao lâu, bạn cũng sẽ không thể đạt được sự tĩnh lặng thực sự.

Lấy một ví dụ về một chuyện xảy ra với một đồng nghiệp của tôi

Tôi có một đồng nghiệp tên là A Quyên, cô ấy thường thích thiền định. Cô ấy nói với tôi rằng khi ngồi thiền, cô ấy cảm thấy rất thư thái và dễ chịu. Sau khi ngồi thiền, đầu óc cảm thấy rất minh mẫn.

Hàm ý là thiền có thể có tác động tích cực đến cơ thể và tâm trí.

Nhiều người đam mê thiền định nên hiểu biết sâu sắc về tác động của vấn đề này.

Nhưng A Quyên luôn cảm thấy mình không thể hòa vào cuộc sống thường ngày, cô không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Rồi một ngày nọ, A Quyên nói với tôi rằng em gái cô ấy bị ốm, sau khi mẹ cô ấy nghe tin thì vội vàng nấu cháo và đến bệnh viện thăm.

Lúc đó, A Quyên cảm thấy rất khó chịu.

Khi ngồi thiền vào đêm đó, trong đầu cô cảm thấy mẹ cô không yêu quý cô mà chỉ quan tâm em gái. Cô cảm thấy mẹ mình rất có phần phiến diện, từ nhỏ đến lớn chỉ yêu quý em gái mà không yêu mình. Vì lý do này, cô đã thầm rơi nhiều nước mắt.

Khi cô ấy bị bệnh, mẹ cô ấy chưa bao giờ quan tâm cô như vậy.

Khi cô ấy nói, nước mắt cô ấy bắt đầu lăn dài.

Vì vậy, tôi hỏi cô ấy: “Khi bạn thiền, tại sao bạn lại nghĩ về những điều này? A Quyên nói với tôi rằng những điều này xảy ra một cách tự nhiên trong quá trình thiền định”.

Từ câu trả lời của cô ấy, chúng ta có thể biết rằng cô ấy không hiểu rõ về thiền.

Lúc đó tôi nói với cô ấy rằng ngồi thiền không phải cứ ngồi yên đó thì tâm sẽ yên, không phải như vậy đâu. Lý do tại sao thiền được gọi là tu luyện, chính là thông qua hình thức thiền định này, đi bài trừ các loại tạp niệm của mình.

Điều này bao gồm tất cả những thứ bạn thường gặp, và ngay cả những thứ bạn coi trọng nhất, bạn phải bài trừ chúng và không nghĩ về chúng khi thiền định.

Khi bạn không ngừng ở trong thiền định khắc chế những tạp niệm này, tạp niệm sẽ dần dần giảm bớt.

Càng coi trọng những chuyện bình thường thì khi ngồi thiền lại càng phải khắc chế nó, không để nó có tác dụng trong đầu, càng không thể theo nó suy nghĩ lung tung.

Những việc quan trọng hơn thường thì khi thiền càng phải kiềm chế, để nó không hoạt động trong tâm trí, và càng khó cuốn theo nó vào những suy nghĩ ngẫu nhiên.

Nhiều người hiểu sai về thiền, cho rằng chỉ cần ngồi thiền thì có thể là chân chính đi đến thiền thực sự.

Sự thật không phải như vậy

Có lẽ mọi người đã nghe qua chuyện cổ nói rằng: “Mài gạch thành gương”. Thực tế, thiền thực sự không thể đạt được là bởi vì nguyên nhân sâu xa sinh ra tạp niệm của con người. Cũng không phải từ hư không sinh ra. Chỉ dựa vào thiền định thì không thể hoàn toàn kiềm chế được.

Bởi vì nó xuất phát từ nỗi ám ảnh thường ngày của chúng ta về những thứ khác nhau.

Nỗi ám ảnh của A Quyên là cô ấy cảm thấy rằng mẹ cô ấy có thành kiến ​​với cô ấy và em gái cô ấy. Vì vậy, chỉ cần cô ấy ngồi thiền, nỗi ám ảnh này sẽ khiến cô ấy có những suy nghĩ bị phân tán trong khi thiền.

Càng đơn giản càng khó! Đó là gì?

Nếu bạn muốn thiền định mà không bị sinh ra tạp niệm thì bạn nên xem nhẹ vấn đề này và bài trừ nó, đừng quá vướng hay quá rối rắm vào vấn đề này.

Khi bạn buông bỏ, mây và gió nhẹ trước mặt bạn. Khi bạn không thể buông bỏ, nó sẽ đeo bám bạn là chắc chắn. Đây là nguyên nhân sâu xa của việc không thể tĩnh lặng trong thiền định.

Đây chỉ là một chấp niệm của con người

Nỗi ám ảnh của mỗi người là rất nhiều, thậm chí là khác nhau. Bạn cần phải xem nhẹ những ám ảnh này trong khi thiền định và trong cuộc sống hàng ngày của mình, và sau đó khi thiền định, bạn mới thực sự có thể bước vào trạng thái tĩnh lặng.
Theo Kỳ Mai
Vandieuhay

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây