Chuyện 3 loài cá dạy ta cách làm người

Thứ sáu - 11/03/2022 07:47:10

Con yêu! Mẹ luôn tin rằng mỗi một người đều có ít nhất một Thiên sứ đang lặng lẽ bảo hộ cho mình. Con có tin không?
 
Chuyện 3

Họ, có khi sẽ hóa thành người thân, luôn bên cạnh chúng ta, đưa bờ vai cho ta dựa vào bất cứ lúc nào ta cần đến, và lau khô những giọt nước mắt đau khổ của ta. Họ, có khi lại hóa thành bạn bè, đem đến cho chúng ta những nụ cười rạng rỡ, hoặc sớt chia cùng ta những âu lo cuộc đời. Nhưng cũng rất có thể, Thiên sứ ấy sẽ hóa thành người bạn đời, mang đến cho chúng ta tình yêu chân thành tha thiết, khiến ta vương vấn, nặng lòng chốn nhân gian.

Và vì thế, mẹ muốn kể cho con nghe câu chuyện về ba con cá.

Con cá thứ nhất là cá hồi chó

Cá hồi chó sống ở vùng nước sâu trong đại dương bao la. Đến mùa sinh sản, cá hồi chó mẹ sau khi đẻ trứng sẽ ở bên cạnh canh giữ. Trứng sau khi nở thành cá con vẫn chưa thể tự kiếm ăn, chỉ có thể dựa vào thịt của mẹ để lớn.

Nhưng cá hồi mẹ vẫn nhịn đau đớn không một chút kêu ca, mặc cho con cắn xé. Và khi lũ cá con trưởng thành, cá mẹ chỉ còn lại một đống xương, không một tiếng động.

Đây là minh chứng đắt giá nhất cho tình mẹ vĩ đại trên thế gian này.

Vì vậy, cá hồi chó là con cá tượng trưng cho tình mẹ!

Con cá thứ ba là cá hồi

Cứ 4 năm một lần, vào tháng 10 ở đoạn sông Adams thượng du sông Fraser – Canada, mặt nước sông bình thường phẳng lặng bỗng cuồn cuộn sục sôi màu đỏ, hàng triệu con cá hồi từ Thái Bình Dương bơi ngược dòng lên, đến đoạn sông này – nơi chúng đã từng được sinh ra, để bây giờ tiếp tục đẻ trứng. Thân cá hồi trắng bạc, trong quá trình ngược dòng sông bơi lên đến đây đã biến thành đỏ tươi. Toàn bộ mặt sông biến thành màu đỏ rực của cá hồi.

Cuộc hành trình di cư thật sự vất vả và gian lao khi chúng phải bơi ngược dòng chảy của tự nhiên để trở về quê hương, trên đường trở về cũng phải đối mặt với bao khó khăn hiểm trở, nào là vượt thác, nào là lo bị gấu xám chực sẵn bên thác nước ăn thịt…

Những con cá không vượt được thác phần lớn sẽ rơi vào bụng gấu. Những con vượt thác thành công thì cũng sức cùng lực kiệt, vừa phải tiếp tục bơi vừa phải đề phòng loài ưng biển kiếm mồi.

Chỉ có một số ít những con cá may mắn vượt qua mọi thử thách và bủa vây để trở về quê hương, hoàn thành việc quan trọng nhất đời mình. Đó là “tìm bạn đời”, “kết hôn”, đẻ trứng, và cuối cùng là chết một cách yên bình ở chính nơi mình sinh ra.

Và khi mùa xuân đến, đàn cá con lại trôi theo dòng nước ra biển, bắt đầu tiếp tục hành trình cuộc đời mình.

Vì vậy, cá hồi là loài cá tượng trưng cho tình yêu quê hương xứ sở.

Con yêu! Con có thấy rằng, trên đời này có ít nhất 3 con cá khiến chúng ta phải cảm động?

Con cá thứ nhất chính là cha mẹ, người đã cho chúng ta nhục thân này, luôn dõi theo mọi bước chân ta đi. Họ không hề trách cứ hay oán giận, luôn vô tư vô cầu, sẵn sàng hy sinh tất cả cho con cái mà không đòi hỏi bất cứ điều gì.

Con cá thứ hai là những người con. Từ khi oa oa cất tiếng khóc chào đời, con cái đã hoàn toàn tin cậy và ở bên cha mẹ cho đến già. Những người con hiếu thảo sẽ luôn bên cạnh, săn sóc khi cha mẹ già yếu, ốm đau. Họ cũng là niềm vui sống của cha mẹ.

Con cá thứ ba, chính là cố hương. Cho dù đi xa đến đâu, hưởng cuộc sống giàu có xa hoa như thế nào, cũng sẽ có một ngày chúng ta tìm cách trở về quê nhà. Dẫu trên đường về ấy sẽ gặp trập trùng khó khăn, nhưng hai tiếng “quê hương” ngọt ngào như tình mẹ, sẽ thôi thúc ta tìm về.

Và con thân yêu! Mai này con dẫu vỗ cánh bay cao, mải mê thích thú với biển trời bao la và miệt mài khám phá, hãy luôn nhớ rằng: Ở nơi quê nhà, cha mẹ vẫn luôn dang rộng vòng tay để đón chờ con trở về, chuẩn bị những món ăn mà con luôn yêu thích, để cùng con ăn một bữa cơm đoàn viên ấm cúng!

Chúc con trai của mẹ luôn thiện lương, mạnh mẽ và kiên cường như con cá hồi vượt dòng thác lũ, dẫu khó khăn trập trùng vẫn không hề lùi bước.

 
Theo Đăng Dũng
Vandieuhay.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây