Âm lượng giọng nói của mẹ quyết định hạnh phúc cuộc đời con?

Thứ tư - 12/01/2022 08:08:24

Trên thực tế chỉ ra rằng, sự dạy dỗ của cha mẹ bằng giọng nhỏ nhẹ sẽ hiệu quả hơn nhiều so với âm lượng lớn. Lời ăn tiếng nói của người mẹ có thể ảnh hưởng đến nhân phẩm, cuộc đời cũng như tính cách của con trẻ.
 
Âm lượng

Với một giọng nói dịu dàng, dễ nghe, cùng với tâm thái nhẫn nại, lắng nghe, mẹ sẽ thấy con mình ngày càng ngoan ngoãn và nghe lời mình hơn.

Âm lượng càng lớn, mối quan hệ cha mẹ – con cái càng tồi tệ

Nhiều bậc cha mẹ sau thời gian cố gắng mềm mỏng với con nhưng không có kết quả đã chuyển hướng sang nghiêm khắc để con sợ mà nghe lời. Tuy nhiên đi kèm với đó là sự la mắng là sự xa lánh và tạo khoảng cách giữa con cái với cha mẹ.

Mẹ càng la hét to tiếng, con càng chán và không muốn tiếp xúc với mẹ. La hét to tiếng chỉ là mẹ đang cố để trút bỏ cảm xúc của chính mình, trên thực tế, nó không hề có hiệu quả giáo dục.

Quan niệm của trẻ chưa phân biệt rõ đúng hay sai, thường khi trẻ phạm lỗi, cha mẹ chỉ chăm chăm quát mắng trẻ mà không phân tích cho chúng hiểu thì chúng sẽ hoang mang vì không biết mình sai chỗ nào. Chưa kể cha mẹ la hét lớn tiếng sẽ dần thành thói quen, còn con cái, sống lâu trong môi trường giáo dục căng thẳng, những lời trách mắng của cha mẹ sẽ khiến đứa trẻ nhút nhát, sợ sệt, tự ti hơn mà thôi.

Mẹ càng la hét lớn tiếng, con càng tệ đi

Nhiều bậc cha mẹ thường nghĩ rằng, lên giọng, nói lớn tiếng với con chính là cách để con nghe lời mình hơn. Tuy nhiên trên thực tế chỉ ra rằng, cha mẹ càng lớn tiếng, la mắng càng nhiều thì trẻ càng không nghe lời.

Với cách giáo dục to tiếng của cha mẹ, tuổi thơ hạnh phúc vui vẻ của đứa trẻ có thể có thêm những vết sẹo, thậm chí là những kí ức khó có thể phai nhòa, ảnh hưởng đến cả cuộc đời sau này của con.

Trong một cuộc khảo sát cho thấy, 25,7% trẻ ‘tự ti’, 22,1% trẻ ‘lạnh lùng’, 56,5% trẻ dễ cáu bẩn và nóng nảy, một nguyên nhân căn bản tạo thành, phần lớn là do những đứa trẻ này sống trong môi trường ‘ngược đãi ngôn ngữ’, xuất phát từ cha mẹ của chúng.

Giáo dục bằng giọng nói nhỏ nhẹ, trầm ấm sẽ hiệu quả hơn

Sự khích lệ của cha mẹ bằng giọng nhỏ nhẹ sẽ hiệu quả hơn việc giáo dục “la mắng”. Giáo dục con cái không phải là việc dễ dàng, không tránh khỏi những phiền muộn, xúc động.

Khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ thường không thể kiềm chế được cảm xúc của mình, cách tốt nhất là, cha mẹ hãy cố gắng đừng mắng con lúc đó, chờ sau khi bình tĩnh lại, hãy gọi trẻ đến bên và nhẹ nhàng nói chuyện với trẻ, phân tích cho trẻ những điều sai, lẽ phải để lần sau có thể rút kinh nghiệm.

Cha mẹ có thể ôm con, hoặc chia sẻ thân thiết với con, và nói với con rằng bố mẹ cũng vất vả lắm, con cũng là một phần của gia đình, ngoan ngoãn là cách con giúp đỡ bố mẹ. Chỉ những phương pháp nhẹ nhàng mới có thể đi vào tâm trí trẻ.

Lời nói của mẹ, quyết định cuộc đời con trẻ

Cổ nhân có câu: ‘Một lời nói thiện ấm ba đông, một lời ác ý lạnh sáu tháng ròng’.

Cha mẹ, đừng nên xem nhẹ những lời nói tưởng chừng như đơn giản, nhưng chúng sẽ có thể mang đến những ấn tượng không thể xóa nhòa đối với sự trưởng thành của con trẻ. Những lời nói làm tổn thương trẻ, như những vết sẹo in hằn trong tim, khiến trái tim trẻ rỉ máu, lâu ngày sẽ trở thành vết thương khó lành.

Lời nói mà người mẹ nói ra với trẻ, thực sự quan trọng biết nhường nào! Một lời nói của mẹ thốt ra, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách cũng như cuộc sống của trẻ.

Lời nói của người mẹ chứa đầy oán hận, đứa con nghe lọt vào tai, nhìn bằng mắt, sẽ khiến thế giới của chúng trở nên u ám, không có khoảng mây xanh.

Lời nói của người mẹ ấm áp, điềm tĩnh và dịu dàng, đứa trẻ cũng trở nên ‘mưa dầm thấm lâu’, sẽ khiến chúng trưởng thành dưới sự ảnh hưởng bởi tính cách tốt đẹp của người mẹ, cử chỉ sẽ trở nên khoan thai và khoan dung hơn.

Lời ăn tiếng nói của người mẹ có thể ảnh hưởng đến nhân phẩm, cuộc đời cũng như tính cách của con trẻ. Đối với người mẹ mà nói, việc giáo dục con cái, trên thực tế cũng là đang giáo dục chính bản thân mình.
Theo Lan Hòa
Vandieuhay

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây