Tình yêu Việt Nam của nam sinh châu Phi phim 'Đào, phở và piano'

Thứ năm - 22/02/2024 17:49:01


Oraiden Manuel Sabonete, sinh viên năm ba, ngành Kỹ thuật điện, Đại học Bách khoa Hà Nội nổi tiếng sau vai diễn trong bộ phim "Đào, phở và piano".

Diễn viên 'tay mơ' bất ngờ nổi tiếng

Phim Đào, phở và piano do nghệ sĩ Phi Tiến Sơn đạo diễn, viết kịch bản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng. Ra rạp ngày mùng Một Tết Nguyên đán (10/2), bộ phim cùng dàn diễn viên nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ công chúng.  

Dù chỉ xuất hiện trong vài đúp hình ngắn ngủi, chàng sinh viên gốc Mozambique (châu Phi) Oraiden Manuel Sabonete vào vai người lính Pháp vẫn gây ấn tượng lớn với người xem.

"Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất của em ở Việt Nam", Oraiden nói. Đặc biệt, ngay khi phim được công chiếu và thông tin vai diễn được đưa lên mạng xã hội, cậu sinh viên gốc châu Phi nhận được hàng nghìn lời kết bạn trên Facebook.

tình yêu


"Em cảm ơn người Việt Nam vì sự quan tâm, thân thiện và những tình cảm tốt đẹp này. Thật tiếc vì em không thể đồng ý làm bạn với tất cả do danh sách bạn bè của Facebook bị giới hạn và hiện đã quá tải", Oraiden chia sẻ.

Nam sinh bắt đầu tham gia dự án phim Đào, phở và piano từ tháng 12/2022 thông qua lời mời, kết nối của một giáo viên ở trường, "sở dĩ được chọn là do em biết chút tiếng Pháp và Tây Ban Nha". 

Oraiden mất khoảng 5 ngày đồng hành cùng đoàn phim, và nhiều giờ làm việc liên tục mỗi ngày. Theo cậu, việc quay và đóng phim không hề dễ dàng với sinh viên "tay ngang", lại còn là người ngoại quốc. Trong khi đó, các diễn viên từ quần chúng đến vai chính đều có ít nhiều kinh nghiệm diễn xuất trước camera. 

Bản thân dù vào vai diễn nhỏ, có những cảnh chỉ kéo dài khoảng 5 giây nhưng Oraiden và các bạn diễn phải diễn đi diễn lại nhiều lần vì chưa đạt yêu cầu của đạo diễn. Đạo diễn và mọi người luôn kiên nhẫn giải thích bối cảnh, cảm xúc, biểu hiện về hành động, nét mặt với những diễn viên "tay mơ" để phân cảnh phim được hoàn thành tốt nhất.

Người đồng hành và thân nhất với Oraiden trong quá trình làm phim Đào, phở và piano là chị Nguyễn Uyên, trợ lý đạo diễn. "Trước và trong thời gian đoàn bấm máy quay phim, chị Uyên luôn kiên trì chia sẻ về các nội dung phim, giúp em hiểu sâu sắc về nhân vật thủ vai, ý nghĩa của từng vai diễn. Một phần khác, chị cũng thị phạm nhiều lần để em học hỏi, làm theo cho đúng tinh thần nhân vật", nam sinh nói và cho biết, dù chỉ đảm nhận vai phụ nhỏ, nhưng chị Uyên luôn quan tâm, chăm lo việc ăn uống, ngủ nghỉ  của từng diễn viên.

Yêu Việt Nam từ bài học đầu tiên

Oraiden nói lý do biết đến Việt Nam là nhờ bài học môn Lịch sử năm lớp 8, trong phần lịch sử thế giới. Kể từ đó, cậu ấn tượng với con người và đất nước hình chữ S, "một đất nước kiên cường, bất khuất khi trong chiến tranh chống lại hai siêu cường thế giới để giành độc lập". Đặc biệt, Việt Nam và Mozambique đã thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ năm 1975 nên cậu học sinh luôn ước ao một lần được đặt chân tới đất nước này.

Tình yêu ấy vẫn luôn nhen nhóm cho đến khi biết thông tin có học bổng Chính phủ du học Việt Nam, Oraiden lập tức dừng học ngành Máy tính tại trường Đại học Lurio University - một trong những trường top đầu về khoa học kỹ thuật và khoa học tự nhiên ở Mozambique.

Khi đó, chàng trai 19 tuổi quyết định nộp hồ sơ đăng ký và may mắn trở được lựa chọn đi học trao đổi tại Việt Nam.

"Khi quyết định sang Việt Nam du học người thân, bạn bè em can ngăn khá nhiều. Hầu hết mọi người đều tưởng Việt Nam vẫn còn chiến tranh, khó khăn. Khi ấy, dù chưa biết nhiều về Việt Nam, internet cũng bị hạn chế, nhưng em kiên quyết giải thích cho gia đình rằng chiến tranh là quá khứ, hiện tại đất nước hình chữ S rất an toàn, nhiều lãnh đạo lớn trên thế giới đã đến đây", Oraiden nhớ lại.

Năm 2019, Oraiden lên máy bay sang Việt Nam. Cậu được học Tiếng Việt một năm tại trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Khó khăn lớn nhất khi học Tiếng Việt với Oraiden là các dấu câu, ngay cả  đến khi hoàn thành chương trình học ngôn ngữ, nhiều khi cậu vẫn nhầm lẫn, phải đọc thật kỹ.

Vượt qua kỳ thi ngôn ngữ với 10 điểm nói, Oraiden chọn ngành kỹ thuật điện của Đại học Bách khoa Hà Nội vì những kiến thức học được tại đây rất cần thiết để xây dựng nền công nghiệp năng lượng ở Mozambique.

Những buổi học đầu tiên trên giảng đường Bách khoa thật sự căng thẳng với Oraiden do hạn chế về ngôn ngữ, cậu không hiểu những gì thầy cô giảng. Ở Mozambique, dù đã học qua môn giải tích nhưng khi sang Việt Nam, cậu thấy các môn học này gần như mới vì độ khó tăng lên gấp bội.

Ngày thi một số môn như đại số, xác suất thống kê, vật lý đại cương, cậu còn đọc đề không hiểu, nhiều môn phải học lại.

"Mỗi khi thấy nản, em thường gọi điện thoại cho bố để tìm lại động lực", nam sinh nói. Gia đình Oraiden đông con, bố làm kỹ sư, mẹ y tá. Tuy nhiên, bố mẹ đã ly hôn khi cậu còn bé. Bố mẹ Oraiden sau này đều bận bịu gia đình riêng nên ngay từ nhỏ cậu luôn tự lập, cố gắng trở thành tấm gương vươn lên cho anh em.

Ngoài học ở trường, nam sinh dành 3 - 4 tiếng mỗi ngày để tự học. Cậu cũng thường xuyên tìm đến sự giúp đỡ của các bạn trong lớp để học nhóm và học hỏi kiến thức. Nhờ vậy, Oraiden đạt điểm tuyệt đối ở một số môn, trong đó có môn Kinh tế chính trị Mác - Lênin.

"Sở dĩ được 10 điểm môn "khó nhằn" này do em đam mê Lịch sử Việt Nam. Em dành nhiều thời gian "cày ngày, cày đêm" để học, ôn thi cùng các bạn và thầy cô", cậu tự tin khoe.

Bắt kịp được với nhịp học, sang năm thứ hai, Oraiden cùng nhóm bạn tham gia nghiên cứu khoa học với đề tài "Quan hệ kinh tế Việt Nam - Mozambique từ chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng Cộng sản Việt Nam".

Đề tài này của nhóm Oraiden có hai bài báo được công bố trên tạp chí khoa học và được Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng Đại sứ quán Mozambique tại Việt Nam xác nhận về tính ứng dụng.

tình yêu1


Đề tài cũng giúp nhóm Oraiden đạt giải nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp đại học năm 2021 và được đề xuất tham gia Giải thưởng Khoa học Công nghệ cấp Bộ.

Sản phẩm dự thi với chủ đề "Ý nghĩa đường lối ngoại giao cây tre của Đảng trong ứng phó với thách thức an ninh phi truyền thống" mới đây của Oraiden và cộng sự cũng đoạt giải Nhất thể loại tạp chí và giải Nhì thể loại video của Thành ủy Hà Nội. Bài tạp chí sau đó đạt giải triển vọng tại vòng chung khảo toàn quốc.

Cuối tháng 10 vừa qua, Oraiden cùng hai sinh viên Lào và Campuchia đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội dự cuộc thi hùng biện tiếng Việt do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Trong phần thi của mình, Oraiden nói về mối quan hệ giữa Việt Nam và Mozambique, con đường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc Viettel đến phủ sóng các vùng nông thôn ở quê hương Mozambique.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Oraiden đặt mục tiêu hoàn thành chương trình học tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau đó cậu sẽ trở về nước để làm việc, hỗ trợ kinh tế gia đình. "Đặc biệt, em muốn được đưa bộ phim Đào, phở và piano về Mozambique để cho gia đình, bạn bè cùng xem, giới thiệu thêm về đất nước Việt Nam kiên cường, bất khuất trong chiến tranh, vươn lên mạnh mẽ ngày hôm nay", Oraiden Manuel Sabonete cho biết thêm.

 

Theo Minh Khôi
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây