Sạc điện thoại qua cổng USB trên ô tô là sai lầm?

Thứ hai - 11/09/2023 06:57:22


Bên cạnh việc sử dụng cổng USB để kết nối với flash USB để phát nội dung đa phương tiện, nhiều người cũng sử dụng nó để cắm sạc điện thoại. Nhưng liệu điều này có phải là lựa chọn đúng đắn?

Cổng USB trên ô tô được thiết kế cho những công việc không cần nhiều năng lượng và không cần truyền tải điện liên tục. Cường độ dòng điện cũng nhỏ hơn mức mà thiết bị yêu cầu dòng điện trên 2A, khiến chúng sạc rất chậm. Giống như sạc nhanh, việc sạc pin quá chậm cũng sẽ nhanh chóng làm hỏng pin.

Sạc điện thoại


Hầu như tất cả smartphone trên thị trường đều sử dụng pin lithium-ion thay vì nickel-metal hydride hay nickel-cadmium trước đây, vốn có chu kỳ sạc rất hạn chế và thời gian sử dụng quá ngắn. Pin lithium-ion mang nhược điểm là nhạy cảm với nhiệt độ nên nếu nhiệt độ bên trong ô tô quá nóng hoặc quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin lithium-ion.

Bên cạnh đó, nếu chúng ở tình trạng quá tải (cắm điện trong thời gian dài), nhiệt độ của pin tăng và có thể khiến chúng dễ bắt lửa vì dung môi hữu cơ trong tế bào của chúng rất dễ cháy. Điều này dễ xảy ra nếu người dùng sử dụng dây cáp không phù hợp, đặc biệt là các cáp sạc không chính hãng.

Nhiều người dùng sử dụng cáp sạc không chính hãng để sạc điện thoại qua cổng USB. Những sợi cáp này ngoài việc sạc chậm còn gây ra sự cố cho mạch điện của thiết bị và chúng không tự ngắt kết nối sạc khi pin đã sạc đầy 100%, cuối cùng có thể làm pin xuống cấp và giảm tuổi thọ hoạt động.

Trong trường hợp sử dụng sạc không dây trên một số ô tô hiện đại, hầu hết chúng sử dụng giao thức sạc cảm ứng, khiến điện thoại phải hoạt động nhiều hơn. Thêm vào đó, nó tạo ra nhiều nhiệt và lấy nhiều năng lượng của ô tô hơn để sạc pin. Theo tính toán của OneZero, để sạc điện thoại từ 0 - 100%, sạc không dây tiêu hao năng lượng hơn 47% so với sạc bằng cáp.

 

Theo Kiến Văn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây