Một số trường ĐH sẽ công nhận chéo kết quả thi đánh giá năng lực

Thứ bảy - 07/01/2023 06:13:41


Năm 2023, một số trường đại học sẽ công nhận chéo kết quả thi đánh giá năng lực, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh.

Hai đại học quốc gia công nhận chéo kết quả

Năm 2022, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức hai đợt thi đánh giá năng lực vào tháng 3 và tháng 5.

Kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực được sử dụng như một phương thức xét tuyển vào 10 đơn vị thành viên ĐH Quốc gia TP HCM và hơn 70 trường ĐH, CĐ bên ngoài sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023, Đại học Quốc gia TPHCM sẽ được tổ chức vào hai đợt cuối tháng 3 và tháng 5.

một số trường đh


Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục tổ chức các điểm thi tại 17 tỉnh thành như năm trước, đồng thời đang xem xét mở rộng thêm điểm thi ở tỉnh Lâm Đồng.

Theo thống kê của đơn vị này, năm 2022, các trường thành viên Đại học Quốc gia TPHCM tuyển khoảng 22.000 chỉ tiêu, gần 35,4% thí sinh nhập học bằng phương thức xét điểm đánh giá năng lực.

Trong khi đó, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 của ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức khoảng 8 đợt thi, từ 10/3 đến 4/6.

Kỳ thi hướng tới phục vụ trên 70.000 thí sinh năm 2023. Thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến từ tháng 2/2023.

Theo Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội, đơn vị này dự kiến mở thêm hai địa điểm thi mới, nâng tổng số địa điểm thi lên con số 17 trải rộng từ Thái Nguyên, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An... Quy mô mỗi đợt thi dự kiến từ 8.000-20.000 thí sinh/đợt thi.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: Năm 2022 có trên 60 cơ sở đào tạo đại học tuyên bố sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực (HSA) để xét tuyển.

Năm 2023, các trường đang xây dựng Đề án thi nên chưa có số liệu tổng hợp nhưng đơn vị này tin rằng, kỳ thi HSA sẽ có nhiều ngành đào tạo, nhiều trường đại học trong cả nước sử dụng để tuyển sinh thời gian tới.

Ngoài ra, từ dữ liệu thi đánh giá năng lực năm 2022, ĐH Quốc gia Hà Nội đã nghiên cứu đề xuất công cụ chuyển đổi điểm bài thi HSA và điểm bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM.

Đánh giá ban đầu của ĐH Quốc gia Hà Nội, có thể nhiều trường đại học phía Nam sẽ sử dụng kết quả bài thi HSA để xét tuyển.

Với Đại học Quốc gia TPHCM, theo đại diện Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, năm 2022 có 86 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM để tuyển sinh. 

Đặc biệt, hai Đại học Quốc gia TPHCM và ĐH Quốc gia Hà Nội cũng thống nhất công nhận chéo kết quả bài thi đánh giá năng lực của nhau nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh.

Hai trường đại học sư phạm lớn tạo thuận lợi cho thí sinh

Năm 2023, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức kỳ thi độc lập để xét tuyển đại học hệ chính quy vào các ngành đào tạo, đồng thời cung cấp kết quả để các trường đại học khác xét tuyển nếu có nhu cầu. 

Trường dự kiến tổ chức thi một hoặc hai đợt vào cuối tháng 4 và tháng 5. Mỗi đợt thi được tổ chức trong một ngày tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội và một số điểm thi ở miền Trung và miền Nam (nếu có nhiều thí sinh ở khu vực này đăng ký dự thi).

Hiện có 7 trường đại học sư phạm lớn về cơ bản thống nhất sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển gồm: Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, Trường ĐH Vinh, Trường đại học sư phạm -  ĐH Huế, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Quy Nhơn và Trường ĐH sư phạm TPHCM. Do vậy, kỳ thi này không chỉ là phương án xét tuyển mà trở thành một kỳ thi riêng.

Năm nay, Trường Đại học Sư phạm TPHCM tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với hai đợt thi vào tháng 4 và tháng 6/2023.

Trong tháng 1, trường sẽ công bố chi tiết về kỳ thi và có thông tin chính thức về một số trường sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

Hai trường Đại học Sư phạm TPHCM và Sư phạm Hà Nội đã thống nhất quyết định công nhận chéo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của nhau.

Nghĩa là thí sinh muốn xét tuyển vào trường này có thể dự thi kỳ thi của trường kia rồi sẽ được công nhận, xét tuyển như đối với các thí sinh khác và ngược lại. 

Còn với các trường đại học khối ngành Sư phạm không tổ chức thi riêng, sẽ sử dụng đồng thời kết quả của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TPHCM để làm nguồn xét tuyển đầu vào.

 

Theo Hạnh Nguyên
Dân trí

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây