Xét tuyển đại học chưa bao giờ thuận lợi như hiện nay

Chủ nhật - 21/07/2024 16:50:04


Việc xét tuyển đại học chưa bao giờ thuận lợi như hiện nay, giúp thí sinh gia tăng cơ hội trúng tuyển.
 

xét tuyển


PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) nhận định tại Ngày tư vấn xét tuyển sinh đại học, cao đẳng do báo Tuổi trẻ tổ chức, hôm 20/7.

Các nguyện vọng được xét tuyển bình đẳng

Theo quy định, thí sinh phải đăng ký tất cả nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT (Hệ thống), trong đó có cả những nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm. Hệ thống xét từ trên xuống dưới một cách bình đẳng, không có sự chênh lệch về điểm chuẩn giữa các nguyện vọng vào cùng một trường.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy viện dẫn, thí sinh A đặt nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Ngoại thương, thí sinh B cũng chọn trường này nhưng đặt ở vị trí thứ 3. Nếu trượt cả hai nguyện vọng đầu, em B vẫn được xét tuyển tương tự như thí sinh A. Khi thí sinh B điểm cao hơn, cơ hội trúng tuyển thậm chí nhiều hơn.

Dẫn chứng thêm về những thuận lợi cho thí sinh, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nêu ví dụ: 1 thí sinh đăng kí 10 nguyện vọng. Thí sinh này đủ điều kiện trúng tuyển từ nguyện vọng 3 đến nguyện vọng 7.

Khi đó, hệ thống lọc ảo sẽ dừng lại ở nguyện vọng 3 và xác định thí sinh này trúng tuyển. Những nguyện vọng còn lại dù đủ điểm chuẩn nhưng không được Hệ thống công nhận.

Như vậy mỗi thí sinh nếu đủ điều kiện sẽ chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất trong lần xét tuyển đầu tiên. Lần xét tuyển này không phân biệt trúng tuyển sớm hay trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì dữ liệu đã được các trường đưa lên Hệ thống. Hệ thống sẽ xét tổng thể trên cơ sở dữ liệu của trường đại học và thí sinh cung cấp.

Do đó, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyên thí sinh cần xếp thứ tự các nguyện vọng của mình theo thứ tự ưu tiên (sự mong muốn, yêu thích). Lưu ý, những ngành/trường đã trúng tuyển sớm, thí sinh có thể đặt ở đầu (nguyện vọng 1) nếu thực sự yêu thích, ngược lại các em có thể đặt phía sau, nếu đó chưa phải là nguyện vọng mong muốn, yêu thích nhất. Nếu trượt nguyện vọng yêu thích phía trên, thí sinh vẫn chắc chắn trúng tuyển vào các trường/ngành đã trúng tuyển sớm, dù đặt ở dưới.

Thứ tự nguyện vọng chỉ có ý nghĩa với thí sinh

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Hệ thống chỉ yêu cầu thí sinh đăng ký ngành và trường học, không phải chọn phương thức hay tổ hợp xét tuyển. Do đó, thí sinh không cần lo lắng nếu điểm theo tổ hợp dự kiến không cao như mong đợi.

Ví dụ, một thí sinh dự kiến ban đầu xét bằng tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) nhưng điểm thi ở tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) cao hơn thì hệ thống sẽ tự động xét theo điểm của tổ hợp cao nhất, phù hợp với ngành thí sinh đã chọn.

Vì thế, dù dự kiến ban đầu là tổ hợp nào đi chăng nữa, thì Hệ thống cũng sẽ xét hết, làm sao để tốt nhất cho thí sinh. Nên nhớ, các em được đăng ký không giới hạn nguyện vọng và tự do điều chỉnh từ nay đến 17h ngày 30/7.

Tuy nhiên, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều mà cần cân nhắc, phân bổ số nguyện vọng để vừa có các ngành mình yêu thích, vừa có các ngành bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao, hạn chế rủi ro trượt tất cả nguyện vọng.

Thực tế, nhiều thí sinh và phụ huynh lo lắng về chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nguyện vọng. PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương nhận thấy, nhiều người bị ám ảnh bởi quy định xét tuyển từ lớp 9 lên 10.

Tức là điều kiện áp dụng cho các nguyện vọng sau sẽ nhiều hơn, khó hơn so với nguyện vọng 1. “Tuy nhiên xét tuyển đại học không như vậy, mọi nguyện vọng đều bình đẳng", PGS.TS Vũ Thị Hiền khẳng định và nhấn mạnh, thứ tự nguyện vọng chỉ có ý nghĩa với thí sinh. Các em được công nhận trúng tuyển tại nguyện vọng cao nhất mà mình đủ điều kiện.


(*) Mời các bạn xem VTV tư vấn chọn ngành học, chọn trường phù hợp tại đây!
 

Theo Minh Phong
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây