Nghiên cứu sinh sẽ được cấp học bổng trăm triệu đồng

Thứ hai - 29/11/2021 06:57:25

Một số đại học đã có quyết định ban hành quy định xét cấp học bổng cho nghiên cứu sinh và thực tập sinh sau tiến sĩ có năng lực nghiên cứu xuất sắc.
 
Nghiên cứu

Phải có năng lực nghiên cứu tốt

Theo ĐH Quốc gia Hà Nội, để khuyến khích người học có thành tích, năng lực nghiên cứu tham gia các chương trình đào tạo tiến sĩ, thực tập sau tiến sĩ, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, từ năm 2022, mỗi nghiên cứu sinh được xét cấp học bổng sẽ được cấp tối đa 100 triệu đồng/năm; thực tập sinh sau tiến sĩ được cấp tối đa 120 triệu đồng/năm; ngoài ra nghiên cứu sinh có thể được xem xét miễn học phí.

Nghiên cứu sinh được đăng ký xét cấp học bổng phải có năng lực nghiên cứu tốt, có khả năng công bố quốc tế và cam kết đạt các chuẩn đầu ra mà ĐH Quốc gia Hà Nội quy định. Ứng viên phải cam kết đến khi tốt nghiệp có ít nhất 2 bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành thuộc danh mục tạp chí ISI/Scopus, trong đó có ít nhất một bài đăng trên tạp chí được xếp hạng Q1 đối với lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, hoặc ít nhất một bài trên tạp chí Q2 trở lên với các lĩnh vực khác. Ứng viên thực tập sau tiến sĩ phải đạt tối thiểu mỗi năm một bài báo Q2 trở lên. Nghiên cứu sinh đến ngày có quyết định công nhận nghiên cứu sinh phải không quá 40 tuổi; thực tập sinh đến ngày dự tuyển không quá 45 tuổi. Riêng với thực tập sinh còn phải có bằng tiến sĩ không quá 5 năm.

Làm việc toàn thời gian tại trường

Một số trường ĐH phía nam cũng cấp học bổng với số tiền rất cao cho người học bậc sau ĐH. Tuy nhiên, để được xét duyệt các học bổng này người học cần đáp ứng đồng thời nhiều tiêu chí, đặc biệt là thành tích nghiên cứu khoa học.

Năm 2021, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM dành hơn 1 triệu USD (tương đương hơn 23 tỉ đồng) cấp học bổng dành riêng cho người nước ngoài. Với người học trong nước, từ năm 2018 Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã bắt đầu tuyển sinh nghiên cứu sinh học tập trung liên tục tại trường với mục tiêu thúc đẩy công bố quốc tế. Quyền lợi của người học chương trình này là miễn 100% học phí, được bố trí chỗ ở không thu phí nếu đến địa phương ngoài TP.HCM, được hỗ trợ kinh phí thực hiện đề tài, tham gia thỉnh giảng tại trường… Bù lại, thời gian làm việc tại trường theo chế độ 40 giờ mỗi tuần và trước khi bảo vệ luận án cấp trường phải có 1 công bố trên tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus và 1 bài trên tạp chí Jabes phiên bản tiếng Anh. Ngay khi bắt đầu, nghiên cứu sinh làm việc toàn thời gian này được ký hợp đồng và xem như nhân sự làm việc toàn thời gian tại trường.

ĐH Quốc gia TP.HCM cũng vừa triển khai đề án học bổng sau ĐH năm nay. Gói học bổng này gồm 15 suất chương trình thạc sĩ, mỗi suất 25 triệu đồng và 15 suất chương trình tiến sĩ, mỗi suất 75 triệu đồng.

Đề án này quy định rõ những tiêu chí cụ thể từ thời gian làm việc, kết quả học tập và nghiên cứu. Theo đó, học bổng chỉ cấp cho người học khi học đúng tiến độ, có kết quả học tập cuối năm đạt từ 7,0 - 7,5 điểm trở lên tùy chuyên ngành. Bên cạnh đó, nghiên cứu sinh và học viên cao học năm cuối cần có tối thiểu 24 giờ làm việc/tuần ngoài thời gian trên lớp dành cho việc học tập, nghiên cứu tại trường. Đáng chú ý, người nhận học bổng phải có bài báo được đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục ISI/Scopus hoặc có công bố trong kỷ yếu hội thảo quốc tế uy tín, có phản biện hoặc tham gia đề tài nghiên cứu các cấp đã được nghiệm thu…

PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, nhấn mạnh: “Để có thể nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, một trong những điều kiện là các nghiên cứu sinh phải dành nhiều thời gian cho công việc nghiên cứu. Do vậy, thông thường thì đối với các ngành khoa học cơ bản, nghiên cứu sinh thường được nhận học bổng, từ nguồn của chính phủ, của trường hay của giáo sư hướng dẫn để tập trung thời gian cho công việc nghiên cứu. Cách làm của ĐH Quốc gia TP.HCM cũng là hướng đến mục tiêu này”.

 
Theo Quý Hiên - Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây