Học sinh TP.HCM sẽ trở lại trường thế nào sau 2 tuần thí điểm ?

Thứ sáu - 24/12/2021 06:33:58

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường sẵn sàng chủ động lên phương án tổ chức cho học sinh các khối lớp đi học trở lại khi TP có quyết định chính thức.
 
Học sinh

Phụ huynh học sinh lớp 6 e dè

Sau gần 2 tuần thí điểm tổ chức cho học sinh (HS) lớp 9, lớp 12 học trực tiếp, tỷ lệ HS đến trường mỗi ngày đều tăng. Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, tỷ lệ trung bình HS đi học trực tiếp là 96%, số HS không thể đến trường chủ yếu do chưa trở lại TP, thuộc diện F0, F1 đang thực hiện cách ly…

Để chuẩn bị tổ chức cho HS các khối lớp còn lại học trực tiếp theo lộ trình của TP.HCM, các trường THCS, THPT đã thăm dò ý kiến phụ huynh HS về việc cho con em đến trường.

Đến thời điểm hiện tại, HS lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1) đi học trở lại với tỷ lệ trên 93%. Tuy nhiên khi thăm dò ý kiến phụ huynh các khối lớp còn lại thì tỷ lệ phụ huynh đồng tình ở khối lớp 7, lớp 8 khoảng 67%. Riêng khối lớp 6 thì 42% phụ huynh đồng ý cho con trở lại trường dự kiến vào đầu tháng 1.2022.

Cũng qua thăm dò của Trường THCS Đồng Khởi (Q.1), có 37% phụ huynh HS khối lớp 7 và 25% phụ huynh của khối lớp 8 lựa chọn phương án cho con em đi học trực tiếp, khối lớp 6 chỉ có 15%.

Theo bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), có những lý do phụ huynh đưa ra như: “Do tình hình dịch bệnh còn căng thẳng, chưa phải là HS cuối cấp, sắp đến các dịp lễ hội nên lo ngại nguy cơ lây nhiễm cao… Còn với HS lớp 6, phần lớn phụ huynh e ngại do con em chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19”.

Trong khi đó, ở bậc THPT, tỷ lệ phụ huynh có con học lớp 10, 11 đồng thuận với lộ trình cho con em trở lại trường học trực tiếp khá cao. Chẳng hạn, tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), chỉ có khoảng 16% phụ huynh HS khối lớp 10 và 28% khối lớp 11 không đồng thuận.

Tương tự, ông Lê Xuân Nguyên, Hiệu phó Trường THPT Ngô Quyền (Q.7), thông tin có khoảng 75% phụ huynh HS lớp 10, 11 đồng ý cho con đi học trở lại. So với tỷ lệ thăm dò phụ huynh HS lớp 12 trước đây thì cao hơn nhiều. Đồng thời ông Nguyên cho hay đây có thể là ý kiến của phụ huynh còn thực tế khi HS đi học sẽ khác. Chẳng hạn khi thăm dò khối 12, chỉ khoảng 58% phụ huynh đồng ý nhưng thực tế đến nay 98% HS khối lớp này đã đến trường trở lại. Do đó, ông Nguyên cho biết nhà trường đang xây dựng phương án tổ chức sẵn sàng cho HS toàn trường đi học từ ngày 3.1.2022 theo lộ trình dự kiến để tránh bị động.

Sẵn sàng cho học sinh các khối lớp còn lại đến trường

Theo lộ trình, việc thí điểm tổ chức học trực tiếp đối với HS lớp 9 và 12 sẽ kết thúc vào ngày 25.12.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết thời gian qua cơ bản các trường thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và chuyển trạng thái khi có ca nhiễm trong trường. Các hoạt động dạy học trực tiếp mang lại hiệu quả tích cực và thích ứng với tình hình chung của TP. Sau ngày 25.12, HS lớp 9, 12 vẫn tiếp tục đến trường học trực tiếp như 2 tuần trước đó. Những HS các khối lớp còn lại, theo ông Dũng, sau khi kết thúc thí điểm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của TP.Thủ Đức và các quận, huyện sẽ có đánh giá và trên cơ sở đó Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế báo cáo với UBND TP về lộ trình tiếp theo. Tuy nhiên các đơn vị cần sẵn sàng kế hoạch, tâm thế chủ động khi TP có quyết định thì triển khai dạy học trực tiếp cho HS các khối lớp khác đi học trở lại.

Về lộ trình mở cửa trường học và tổ chức học trực tiếp từ ngày 3.1.2022, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết TP sẽ tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. “Hiện tại khi thí điểm, mỗi trường chỉ tổ chức một khối lớp, còn sắp tới tổ chức cho 3 khối lớp thì thế nào? Chẳng hạn như có một số thầy cô đề nghị luân phiên cho HS học trực tiếp, học trực tuyến hoặc học trực tiếp đầy đủ nhưng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát dịch. Nói chung công tác tổ chức cho HS đi học trở lại phải đúng tinh thần thích ứng an toàn và linh hoạt”, ông Đức nói.

Ông Dương Anh Đức nhấn mạnh: “Cố gắng tạo sự yên tâm, khi tổ chức việc học trở lại mà mọi người tham gia yên tâm, chủ động thì sẽ hiệu quả hơn so với việc tham gia với sự e dè. Vì vậy các trường cần có sự chủ động, hiệu trưởng là quan trọng nhất, hiểu rõ nhất trường mình để quyết định và chịu trách nhiệm trong quá trình tổ chức”.
Theo Bích Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây