Mở rộng dần hay cho toàn bộ học sinh TP.HCM đến trường?

Thứ hai - 27/12/2021 06:41:01

Với tỷ lệ học sinh lớp 9, lớp 12 của TP.HCM đến trường cao hơn hẳn so với kết quả thăm dò ý kiến phụ huynh, các trường THPT và các quận, huyện đề xuất lộ trình học trực tiếp như thế nào cho giai đoạn sắp tới?
 
Mở rộng

Mở rộng đối tượng học sinh học trực tiếp

Kết thúc thời gian tổ chức thí điểm học trực tiếp đối với học sinh (HS) lớp 9, lớp 12, để sơ kết, rút kinh nghiệm và báo cáo tham mưu với UBND TP về lộ trình tiếp theo từ ngày 3.1.2022 trở đi, Sở GD-ĐT đề nghị các quận, huyện báo cáo kết quả học tập trực tiếp tại cơ sở giáo dục (từ ngày 13 - 24.12). Từ đó, các đơn vị chỉ ra những thuận lợi, khó khăn gặp phải và đưa ra những kiến nghị, đề xuất về lộ trình thực hiện dạy học trực tiếp trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Q.12, cho biết sau 2 tuần thí điểm đã có 97% HS lớp 9 đến trường, số còn lại chủ yếu là HS chưa trở lại TP, HS vắng có lý do… Đồng thời ông Hùng cũng nói các trường THCS đã phối hợp tổ chức việc học trực tiếp khá trôi chảy và đã chuẩn bị sẵn sàng phương án để sớm đón HS đi học trở lại.

Khi đề cập đến lộ trình tiếp theo, lãnh đạo Phòng Giáo dục Q.12 cho hay đề xuất mở rộng khối lớp học trực tiếp và chờ chỉ đạo chung của TP. Được biết, theo khảo sát thăm dò ý kiến của các trường tại Q.12 thì tỷ lệ phụ huynh HS đồng ý cho con em trở lại trường học ở lớp mầm non 5 tuổi là xấp xỉ 20% và lớp 1 là gần 30%.

Tương tự, tại Q.6, tỷ lệ HS lớp 12 đến trường là 99% và lớp 9 là 96%. Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng Giáo dục Q.6, cho biết phòng đề xuất phương án xin ý kiến của phụ huynh HS để mở rộng các khối lớp còn lại. Tuy nhiên, ông Uyên nói thêm phần lớn phụ huynh HS các khối lớp lớn, đã được tiêm phòng, thì tỷ lệ đồng thuận khá cao. Riêng ở lớp 5 tuổi và bậc tiểu học, phòng dự kiến nếu tỷ lệ đồng thuận thấp thì sẽ báo cáo, xin ý kiến ban chỉ đạo phòng, chống dịch để có phương án cụ thể.

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng Giáo dục TP.Thủ Đức, cho biết kết quả sau 2 tuần thí điểm thì tỷ lệ HS lớp 9, lớp 12 đến trường của địa phương này là hơn 92%, trong khi trước đó thăm dò thì chưa đến 80% phụ huynh đồng ý cho con em trở lại trường học trực tiếp. Những trường hợp HS là F0, F1 đã được các trường phối hợp với y tế xử lý bình tĩnh, không gây hoang mang.

Về lộ trình đề xuất sau thời gian thí điểm, ông Vĩnh Nguyên cho biết để tạo sự an tâm, cũng như an toàn cho phụ huynh, HS thì nên từng bước mở rộng đối tượng HS đến trường học trực tiếp. Thời điểm từ ngày 3.1.2022 tổ chức cho HS các khối lớp 7, 8, 10, 11 học trực tiếp cùng với HS lớp 9, 12 vì đã tiêm vắc xin.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, sau ngày 25.12, sở này sẽ cùng Sở Y tế họp bàn, rút kinh nghiệm và dự kiến ngày 29.12 sẽ báo cáo, tham mưu để UBND TP quyết định việc mở rộng đối tượng HS học trực tiếp hay tổ chức cho toàn bộ HS TP.HCM đến trường từ ngày 3.1.2022.

Các trường THPT sẵn sàng chờ quyết định chính thức

Từ thực tế sau 2 tuần tổ chức cho HS lớp 12 học trực tiếp, lãnh đạo các trường THPT đều cho rằng quy trình thực hiện đã ổn định, dần thích nghi một cách chủ động và sẵn sàng các phương án, tình huống chuyển trạng thái dạy học khi cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức), cho hay các bộ phận tổ chức, giáo viên, HS đã quen với việc dạy và học trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt. Mọi tình huống diễn ra đều được xử lý một cách bình tĩnh và không còn hoang mang, lo lắng như trước khi vận hành. Vì vậy, bà Trúc cho biết trong khi chờ quyết định chính thức của UBND TP.HCM, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức học trực tiếp cho HS tất cả các khối lớp từ ngày 3.1.2022.

Theo đó, HS lớp 12 Trường THPT Dương Văn Thì vẫn học theo thời khóa biểu tất cả các buổi sáng trong tuần như đã tổ chức trong 2 tuần thí điểm vừa qua. Còn HS khối 10, khối 11, khi trở lại trường học trực tiếp từ ngày 3.1 sẽ học lệch buổi chiều trong tuần đầu tiên từ ngày 3 - 8.1. Cụ thể, HS lớp 10 học trực tiếp 3 buổi chiều thứ hai, tư, sáu; HS lớp 11 học 3 buổi chiều thứ ba, năm, bảy và thời gian còn lại học trực tuyến. Sau một tuần ổn định thì HS 2 khối lớp này sẽ học đủ các buổi học chiều trong tuần, nhà trường bố trí khác dãy phòng học, có khu vực di chuyển riêng.

Trên tinh thần sẵn sàng cho việc HS 2 khối lớp còn lại đến trường học trực tiếp từ ngày 3.1, bà Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), cho biết tín hiệu đáng mừng là số HS lớp 12 đến trường học trực tiếp sau 2 tuần thí điểm gần như 100%, khác hẳn so với thống kê thăm dò ý kiến của phụ huynh HS trước đó. Bên cạnh đó, việc tổ chức cho HS trở lại trường sau gần 4 tháng và trong điều kiện dịch bệnh cũng đã yên tâm nên bà Hồng Chương cho hay nhà trường lên phương án tổ chức giảng dạy đối với HS khối 10, khối 11. Công tác chuẩn bị sẵn sàng nên khi TP có quyết định chính thức sẽ không bị động.

 
Theo Bích Thanh
Thanh niên
 Tags: Mở rộng

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây