Có kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến với HS lớp 1 ?

Thứ hai - 15/11/2021 18:33:54

Từ trả lời chất vấn của Bộ trưởng GD-ĐT và công điện của chính Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về kiểm tra trực tuyến đối với lớp 1, dư luận cho rằng cần làm rõ: có kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến hay không?
 
Có kiểm

Cử tri chưa yên tâm với cách đánh giá chất lượng học tập hiện nay

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) phát biểu: Cử tri vô cùng lo lắng và cho rằng phương pháp học tập trực tuyến hiện nay là chưa hiệu quả và chưa phù hợp với truyền thống giáo dục Việt Nam, nhất là đối với học sinh cấp tiểu học còn nhiều khó khăn và bất cập. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến còn đang phức tạp, cử tri cũng chưa yên tâm với cách đánh giá chất lượng học tập hiện nay của Bộ GD-ĐT là hoàn toàn có cơ sở.

Vì vậy, theo đại biểu Huỳnh Thanh Phương: “Cử tri kiến nghị năm học 2021 - 2022 được xem là năm học dự phòng làm quen với phương pháp hiện đại, việc đánh giá chất lượng học tập học sinh lùi lại từ năm học 2022 - 2023. Bộ trưởng có ý kiến gì về đề nghị này của cử tri. Giải pháp của Bộ trưởng để giải quyết tốt vấn đề này trong thời gian sắp tới?”

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng: “Việc dạy học trực tuyến là đương nhiên phi truyền thống, đó là hoạt động vừa là công cuộc chuyển đổi số chung của thế giới và của Việt Nam trên các quy mô nhỏ, quy mô các bổ trợ đã có từ lâu, nhưng với quy mô thay thế toàn bộ chương trình trong một thời gian dài thì thực sự là mới, chưa có tiền lệ, cho nên cũng có những cái cần điều chỉnh và hoàn thiện dần, nó là việc khó có thể tránh khỏi”.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Kim Sơn: “Vì tình hình đó mà chúng ta không kiểm tra, đánh giá để lùi trong 1 năm, tôi nghĩ rằng chuyện đó cũng không hợp lý. Tình hình là học đến đâu kiểm tra, đánh giá đến đó và có tính đến các tác động khó khăn của dịch bệnh và dựa theo chuẩn đầu ra của chương trình cốt lõi để đánh giá thì chúng ta vẫn có cách”.

Ông Sơn cũng nêu quan điểm: kiểm tra, đánh giá ngoài việc ghi nhận kết quả học tập của các em thì còn là việc để chúng ta biết tình hình của một năm và củng cố, bồi đắp kiến thức cho một lứa học sinh thiệt thòi từ năm ngoái đến năm nay cũng không phải làm việc của một sớm một chiều. Đó là công việc nhiều năm mới có thể củng cố, bồi đắp được.

“Nhưng theo tôi quan điểm là đã học thì phải có kiểm tra, đánh giá, để biết mà có hướng bồi dưỡng, bồi đắp và khắc phục”, người đừng đầu ngành GD-ĐT nói.

Không kiểm tra trực tuyến với lớp 1 hay "kiểm tra, đánh giá phù hợp"?

Liên quan đến lo ngại của đại biểu Quốc hội về việc học sinh lớp 1 đã phải học trực tuyến hoặc học qua truyền hình, Bộ trưởng Kim Sơn nêu quan điểm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT: Bộ GD-ĐT chủ trương là lớp 1 và lớp 2 chủ yếu sẽ học trên truyền hình, còn các trường có thật đầy đủ điều kiện và được đồng ý của giáo viên mới dạy trực tuyến. Trong vòng hơn 2 tháng vừa qua, Bộ phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam đã sản xuất được 166 bài giảng, hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu dạy các bài giảng của hai lớp 1 và lớp 2 và mỗi một môn học theo đài truyền hình thống kê có hàng triệu lượt học sinh vào học và xem.

“Tôi nghĩ đó cũng là một giải pháp trong rất nhiều giải pháp, cũng sẽ khó có một giải pháp nào là giải pháp thỏa mãn được tất cả các yêu cầu thì chúng ta chọn một giải pháp tối ưu hơn cả. Đối với các cháu lớp 1 thì dạy trên truyền hình là một lựa chọn và cũng được đông đảo phụ huynh và dư luận xã hội ủng hộ việc dạy truyền hình cho lớp 1”, Bộ trưởng Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, việc kiểm tra đánh giá các cháu như thế nào?, trả lời câu hỏi này, ông Kim Sơn cho rằng: “Nếu như các cháu học lớp 1 và lớp 2 học trên truyền hình, khi quay trở lại trường sẽ củng cố kiến thức rồi kiểm tra, đánh giá thì sẽ thuận tiện. Còn số phải tiếp tục học trên truyền hình cũng phải có kiểm tra, đánh giá một cách phù hợp. Chúng tôi đã có hướng dẫn cho việc này”.

Trong khi trước đó, cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, tại Công điện số 905 ban hành ngày 10.9, đề nghị chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức dạy học trong dịch Covid-19, thì: “Đối với lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này, khi học sinh đi học trở lại, phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ”.

Do vậy, nhiều ý kiến từ cơ sở sau khi theo dõi phiên trả lời chất vấn này của Bộ trưởng đã đề nghị Bộ GD-ĐT cần khẳng định và hướng dẫn rõ ràng, nhất quán hơn về việc: có kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến với học sinh lớp 1 hay không?

 
Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây