Ăn trứng hàng ngày có sao không?

Thứ hai - 25/03/2024 21:01:16


Thực phẩm thiết yếu này là một trong những nguồn protein phổ biến và dễ tiếp cận nhất, giúp chúng ta no lâu và tràn đầy năng lượng cho ngày mới.

Ăn trứng hàng


Thực tế, chúng ta thấy trứng trong hầu hết các món ăn sáng, điều đó có nghĩa là nhiều người trong chúng ta ăn trứng hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá trứng là một trong những món tốt nhất bạn có thể ăn vào buổi sáng.

Nhưng có lẽ bạn cũng đã từng nghe cảnh báo đáng lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe khi tiêu thụ trứng hàng ngày. Vậy sự thật chính xác là gì? Chúng ta có nên lo lắng về việc ăn trứng mỗi ngày? Thay vào đó, có những lựa chọn bổ dưỡng hơn mà chúng ta nên xem xét không?

Tiến sĩ Kellyann Petrucci, chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ, chia sẻ về tất cả các yếu tố cần cân nhắc trước khi bạn quyết định thêm trứng vào bữa sáng của mình.

Một quả trứng cũng có thể chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Cụ thể, mỗi quả trứng lớn chứa 6 gram protein hoàn chỉnh. So với thịt và cá, trứng là một trong những nguồn protein tiết kiệm nhất.

Nhưng ngoài góc độ dinh dưỡng đa lượng, trứng còn chứa một số hợp chất thiết yếu góp phần tạo nên chế độ ăn uống lành mạnh.

Một chất dinh dưỡng đặc biệt có giá trị là choline, chất này có thể được tìm thấy trong lòng đỏ trứng. Petrucci nói: “Choline giúp xây dựng màng tế bào khỏe mạnh, đàn hồi và nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình methyl hóa — quá trình bật và tắt gen”.

Là một trong những thành phần tạo nên chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, choline cũng đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh tâm trạng và chức năng trí nhớ. Petrucci cho biết thêm: “Lượng choline cao có thể giúp ngăn ngừa trầm cảm, mất trí nhớ và lo lắng”.

Theo Petrucci, trứng cũng là nguồn cung cấp riboflavin, sắt, kẽm, folate, phốt pho và vitamin A, D, B6 và B12. Về cơ bản, trứng được coi là nguồn vitamin tổng hợp của thiên nhiên.

Ăn trứng mỗi ngày có thực sự tốt cho sức khỏe?

Bạn có thể đã nghe cảnh báo về mức cholesterol trong lòng đỏ trứng, điều này đã ảnh hưởng đến một số người quan tâm đến sức khỏe và từ bỏ hoàn toàn lòng đỏ.

Thực tế, tác động của lòng đỏ lên lượng cholesterol tổng thể của bạn không đáng sợ như những gì chúng ta từng nghĩ.

Tiến sĩ Petrucci bác bỏ những tuyên bố về cholesterol và cho rằng đó là những lầm tưởng lỗi thời.

Cô nói: “Thực ra, trứng không ảnh hưởng đáng kể đến cholesterol của bạn. Và ngay cả khi trứng làm thay đổi cholesterol, các nghiên cứu đều cho rằng chúng làm điều đó theo cách tích cực”.

Các chuyên gia tại Trường Y Harvard đồng ý với quan điểm này. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng mức cholesterol trong cơ thể chúng ta không bị ảnh hưởng bởi cholesterol trong thực phẩm.

Thay vào đó, nó chủ yếu được tạo ra trong gan của chúng ta bằng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống. Và chỉ với khoảng 1,5 gam chất béo bão hòa trong mỗi quả trứng thì khó có thể đủ để gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Vì vậy, bạn không nhất thiết phải lo lắng về những nguy cơ sức khỏe liên quan đến việc ăn trứng hàng ngày. Dẫu vậy, cần đánh giá cách bạn ăn chúng. Chẳng hạn, việc kết hợp trứng với muối và các loại thịt ăn sáng chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt xông khói và xúc xích có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Mặc dù những thực phẩm kể trên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là những rủi ro này có liên quan đến việc tiêu thụ một lượng lớn và đều đặn các thành phần có khả năng gây hại.

Dĩ nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ hoàn toàn thịt xông khói; chỉ cần lưu ý đến việc bạn ăn bao nhiêu và tần suất như thế nào.

Tiến sĩ Petrucci lưu ý rằng chất béo bạn sử dụng trong quá trình nấu cũng có thể ảnh hưởng đến dinh dưỡng tổng thể của trứng.

Cô khuyến nghị nên sử dụng chất béo chất lượng cao có thể chịu được nhiệt độ cao, chẳng hạn như bơ từ những con bò ăn thực vật, chăn nuôi trên đồng cỏ và bơ sữa trâu hữu cơ, chỉ ăn cỏ.

 

Theo delish.com

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây