Học trực tuyến thành công nhờ đã sẵn sàng

Thứ năm - 11/02/2021 09:06:54
8 giờ sáng ngày 3.2 là ngày bắt đầu học trực tuyến ở tất cả các trường phổ thông tại TP.HCM.
 
Học trực

Thiên Nhân, học sinh lớp 1 của Trường Song ngữ Quốc tế Canada (BCIS) đã có mặt sẵn sàng trước màn hình máy tính. Như một lớp học trực tiếp ̣ Buổi học trực tuyến đầu tiên của Thiên Nhân là tiếng Việt. Cô giáo điểm danh lớp, bắt đầu ôn lại bài cũ, dạy bài mới. Thiên Nhân cùng các bạn đọc theo trang sách được phóng lớn, đưa lên màn hình. Các bạn nhỏ được cô nhắc nhở tắt loa trên công cụ học Google Classroom để không làm ồn lớp học. Mỗi khi cô hỏi bạn nào, bạn đó sẽ tự bật loa để trả lời.

Mọi thứ xảy ra giống hệt như trong lớp học bình thường vừa diễn ra vào ngày trước đó. Chỉ có khác là thay vì đến lớp, các bạn nhỏ của BCIS ở nhà và học trực tuyến. Nhưng gần như không có những bỡ ngỡ hay khó khăn ở cả cô giáo và học trò.

Việc nhập cuộc nhanh chóng và trơn tru này chủ yếu xuất phát từ sự chuẩn bị ngay từ trước đó của Ban lãnh đạo nhà trường. Không chỉ BCIS, các trường thành viên khác của Hệ thống Trường Quốc tế Canada (CISS) như Trường Quốc tế Canada (CIS), Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein (AES) đều có thể bắt đầu đào tạo trực tuyến ngay lập tức.

Thậm chí, có những hoạt đông trong việc học tưởng chừng không thể thực hiện nhưng cũng đã được giáo viên chuẩn bị sẵn. Chẳng hạn vì dịch, không thể tổ chức Lễ hội Tết, cô Nisha Khanmaini - Giáo viên tiếng Anh khối 2, tổ chức trò chơi Săn tìm báu vật Tết. Cô giúp học sinh ôn tập những từ vựng đã được học gắn liền với chủ đề Tết. Sau đó, các em quan sát trong ngôi nhà của mình, có 2 phút để tìm đồ vật thích hợp nhất liên quan đến Tết, cùng cho cô giáo và các bạn xem trên màn hình. Học sinh rất hào hứng tham gia hoạt đông này.

Chị Vicky Lưu (phụ huynh của Gon - lớp 3 và Nan - lớp 2, Trường BCIS), chia sẻ: “Các con học trực tuyến mà nghiêm túc và tự giác như vậy làm tôi ngạc nhiên và rất vui. Thầy cô giáo ở trường chỉ dạy các con rất hay nên mới khiến 2 anh bạn nhỏ nhà tôi chịu ngồi yên học hành nghiêm túc trước màn hình. Ông bà của 2 cháu là ngạc nhiên nhất, cứ khen mãi là “sao thầy cô quản tụi nó hay vậy!”. Các con còn giỏi hơn ông bà, biết thao tác mọi thứ, tự vào link để truy cập lớp học, tự biết khi nào mở loa để nói và khi nào không nên nói, tham gia lớp học giống hệt như đi học ở trường”.

Thành công từ sự sẵn sàng

Tiến sĩ Brenda Williamson, Tổng Hiệu trưởng Hệ thống Trường quốc tế Canada, cho biết từ những ngày đầu lên kế hoạch chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2021, Ban giám hiệu BCIS cũng đã lên những phương án về công tác tổ chức học tập trực tuyến để ứng phó với tình huống dịch bệnh bùng phát. Thông qua các buổi PD (Professional Development - Phát triển chuyên môn), đội ngũ giáo viên của các trường đã được trang bị kiến thức và kỹ năng sử dụng các phần mềm nhằm phục vụ công tác dạy học trực tuyến. Do đó, dù quyết định của UBND TP.HCM đến khá bất ngờ, tất cả giáo viên cũng đã sẵn sàng vào cuộc.

“Khi việc chuyển sang dạy học trực tuyến được chỉ đạo vào ngày thứ Hai, không ai có thể đoán trước được khối lượng công việc mà các giáo viên phải làm để duy trì chất lượng giảng dạy và học tập là nhiều như thế nào. Phòng Học vụ cũng trở nên bận rộn hơn khi các nhân viên tích cực kết nối với phụ huynh để mang đến những sự hỗ trợ kịp thời nhằm đảm bảo việc kết nối vào các lớp học được duy trì liên tục. Ba mẹ cũng duy trì trao đổi thông tin với Nhà trường để hỗ trợ mọi lúc. Sự chuẩn bị sẵn sàng trước đó đã không hề vô ích. Nhà trường rất vui mừng và tự hào vì tất cả học sinh Khối Trung học và Tiểu học đều tham gia đầy đủ các lớp học theo đúng lịch học chính khóa và duy trì được việc điểm danh hàng ngày” - Tiến sĩ Brenda chia sẻ.

Những cố gắng cho việc học trực tuyến này được tất cả phụ huynh hoan nghênh. Chị Thùy ̣Linh (mẹ của Thiện Nhân, lớp 1 BCIS), chia sẻ: “Cảm ơn nhà trường cùng các cô đã tạo điều kiện hết sức có thể để các con vừa có thể chống dịch tốt vừa hoàn thành chương trình học. Ban đầu mình thật sự không vui khi con chỉ mới lớp 1 mà đã phải học trực tuyến vì mẹ vẫn phải đi làm. Nhưng khi con bắt đầu học, các cô luôn hướng dẫn tận tình để các con tiếp thu tốt những truyền đạt và chỉ dẫn mà không cần có phụ huynh sát bên giúp đỡ. Không những vậy, khi nhìn thấy những gì con học, mẹ thật sự rất ngạc nhiên vì trường dạy quá tốt. Dù chỉ học trực tuyến nhưng với sự chỉ dẫn tận tình của các cô, con vẫn hoàn thành tốt bài làm của mình ở môn Toán, Tiếng Việt, ngay cả Tiếng Anh. Thậm chí, môn Mỹ Thuật vẫn được cô chỉ dẫn rất cặn kẽ”.

Theo Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây