Dạy học trực tuyến sẽ được 'thừa nhận' trong trường phổ thông

Thứ năm - 04/06/2020 07:37:42
Bộ GD-ĐT cho biết đang hoàn thiện quy chế quy định về dạy học trực tuyến trong trường phổ thông, coi đây là hình thức dạy học chính thức song song với dạy học trực tiếp.
 
Dạy học

Chiều nay, 3.6, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị bàn về việc dạy học trực tuyến trong thời gian tới, nhằm phát huy những kết quả đạt được của hình thức này sau đợt học sinh cả nước nghỉ học dài ngày phòng dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định sau hội nghị này, Bộ sẽ hoàn thiện dự thảo quy chế dạy học trực tuyến ở các cơ sở giáo dục phổ thông để sớm ban hành, làm cơ sở cho các nhà trường thực hiện. “Khi làm bài bản và có căn cứ pháp lý, dạy học trực tuyến sẽ được coi là hình thức chính thức”, ông Nhạ nói.

Thời gian tới, việc kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp phải được tiếp tục thực hiện, những tiết giờ nào có thể học trực tuyến thì thống nhất để kết hợp, có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện; đồng thời có biện pháp nhắc nhở các thầy cô không tham gia vào chuyển đổi số.

Ông Nhạ cũng khẳng định Bộ sẽ sớm xây dựng trung tâm điều hành giáo dục chung để gần 23 triệu học sinh, 1,5 triệu giáo viên các trường phổ thông, đại học kịp thời cập nhật thông tin mới nhất. Bộ sẽ huy động các thầy cô giỏi có kinh nghiệm xây dựng video, bài giảng chuẩn để có một kho học liệu dùng chung cho tất cả các nơi sử dụng hiệu quả. Số hóa sách giáo khoa, bài giảng điện tử. Kết nối với giáo viên nước ngoài để chia sẻ kinh nghiệm, phát triển giáo án điện tử; tinh giản được các thủ tục hình chính hiện nay.

Ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ có những quy định cụ thể liên quan đến người dạy, người học, làm sao bảo đảm an toàn cho học sinh trên môi trường mạng khi tham gia học trực tuyến. Đồng thời, nhấn mạnh tới việc chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật thông tin với cả người dạy và người học; học sinh cần được hướng dẫn để nâng cao tính tự giác, được trang bị các kiến thức, kỹ năng để phòng tránh tác động xấu, không mong muốn khi tham gia vào môi trường mạng.

Trước những lùm xùm, bất đồng dẫn tới khiếu kiện giữa nhà trường và phụ huynh về vấn đề thu học phí dạy trực tuyến thời gian qua, ông Nhạ khẳng định tới đây, khi có quy chế về dạy học trực tuyến, Bộ GD-ĐT cũng sẽ có quy định rõ ràng về thu chi học phí dạy học trực tuyến.

 
Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây