9 món ăn khoái khẩu khiến bạn già đi trông thấy

Thứ sáu - 27/10/2023 18:25:49


Hấp thụ quá nhiều đồ ăn nhanh, dầu mỡ hay uống nước có gas sẽ khiến cơ thể không thể trung hòa các gốc tự do, gây ra tình trạng lão hóa không phanh.

9 món ăn khoái


Theo webmd.com, bạn nên ghim lại loạt thực phẩm và đồ uống dưới đây để bảo vệ sức khỏe đồng thời gìn giữ vẻ ngoài tươi trẻ của mình.

Thức ăn cay

Phần lớn những món ăn có vị cay sẽ làm cho các mạch máu sưng lên, thậm chí bị vỡ, dẫn đến vết thâm tím trên mặt.

Nếu bạn mắc bệnh rosacea - thường gặp ở phụ nữ sau mãn kinh - sức nóng từ gia vị có thể gây bùng phát bệnh.

Nó cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến bạn đổ mồ hôi để hạ nhiệt. Khi mồ hôi trộn lẫn với vi khuẩn trên da của bạn, nó có thể gây ra mụn và vết thâm.

Bơ thực vật

Làn da của bạn là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và mọi thứ bạn ăn đều ảnh hưởng đến nó. Nghe có vẻ khó tin, nhưng hầu hết các loại bơ thực vật, đặc biệt là loại rắn, đều có chất béo chuyển hóa.

Chúng làm tăng cholesterol “xấu”, hạ thấp loại cholesterol “tốt” và gây viêm khắp cơ thể bạn.

Viêm có liên quan đến bệnh tim và đột quỵ, hai tình trạng có thể khiến bạn già đi trông thấy.

Nước ngọt và nước tăng lực

Theo chuyên gia, bạn càng tiêu thụ nhiều nước ngọt và nước tăng lực thì các tế bào trong mô của bạn càng già đi nhanh hơn.

Nước ngọt và nước tăng lực thường chứa nhiều calo và đường bổ sung ở mức lớn hơn bất kỳ loại đồ uống nào khác.

Kết hợp với vi khuẩn trong miệng, đường bổ sung còn tạo thành axit làm mòn men răng và gây sâu răng. Những nhược điểm khác của nước ngọt và nước tăng lực bao gồm gây tăng cân và nguy cơ đột quỵ, mất trí nhớ cao hơn.

Bữa tối đông lạnh

Một bữa tối với toàn những thực phẩm đông lạnh có thể cung cấp gấp đôi lượng muối trong chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày của bạn.

Khi bữa ăn có quá nhiều muối, nó sẽ khiến bạn uống nhiều hơn bình thường và khiến thận bị quá tải. Lượng nước dư thừa sẽ di chuyển đến những nơi trong cơ thể có ít muối hơn, như mặt và tay. Đó là lý do khiến mặt bạn trông sưng húp vào sáng hôm sau.

Rượu bia

Nếu bạn đã từng bị đau miệng vào buổi sáng sau một đêm uống rượu, thì bạn biết rằng rượu làm bạn mất nước. Điều này tác động lớn đến làn da của bạn, với 63% là nước.

Ngay cả khi bạn uống một cốc nước lớn, nó sẽ cung cấp nước cho tất cả các cơ quan khác trước làn da của bạn.

Không có đủ nước, làn da của bạn sẽ có cảm giác khô và không thể tự bảo vệ mình trước các nếp nhăn.

Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt đã qua chế biến, như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông và thịt nguội, được hun khói, xử lý hoặc ướp muối để bảo quản được lâu hơn mà không bị hỏng. Đó là điều khiến chúng vừa ngon vừa... nguy hiểm.

Natri và chất bảo quản hóa học gây ra tình trạng viêm nhiễm khiến cơ thể bạn suy yếu từ trong ra ngoài, thậm chí có thể gây ra bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Đồ chiên

Thực phẩm bị ngâm lâu trong dầu sôi sẽ thúc đẩy các gốc tự do hoặc các phân tử không ổn định gây tổn hại cho các phân tử khác trong tế bào của bạn và khiến làn da của bạn thêm tuổi.

Bạn cũng có thể tìm thấy các gốc tự do trong các thực phẩm chiên rán khác như khoai tây chiên và phô mai chiên.

Đồ nướng

Chỉ vì thực phẩm không được chiên không có nghĩa là chúng an toàn đối với bạn. Các món nướng như bánh quy và bánh ngọt có nhiều chất béo gây tắc nghẽn động mạch, khiến bạn tăng cân.

Chúng cũng là những loại đồ ăn chứa nhiều đường, hấp thụ quá nhiều có thể gây ra bệnh tiểu đường, huyết áp cao và sâu răng (cùng nhiều bệnh khác).

Bệnh viêm cũng là một lý do khác để bỏ qua những món ăn kể trên. Bạn càng bị viêm nhiều thì nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, trầm cảm, bệnh Alzheimer và một số bệnh ung thư càng cao.

Đồ uống chứa caffein

Caffeine là chất gây lợi tiểu, nó kích thích não và nhu cầu đi tiểu của bạn. Điều này có thể gây mất nước. Khi bạn không có đủ nước, làn da của bạn sẽ ngừng thải độc tố, dẫn đến da bị khô, là nguyên nhân gây bệnh vẩy nến và nếp nhăn.

Để không bị lão hóa sớm, bạn nên chủ động ngăn ngừa bằng cách bổ sung các loại thực phẩm tốt và hạn chế ăn thức ăn có hại đối với da.

Bạn hoàn toàn có thể bảo vệ làn da của mình bằng cách kết hợp sử dụng mỹ phẩm chăm sóc phù hợp để đem lại hiệu quả cao nhất, giúp làn da khỏe đẹp, tràn đầy sức sống.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây