4 bệnh nguy hiểm thường mắc vào mùa mưa, cần biết để phòng tránh

Thứ tư - 25/10/2023 20:35:23


Vào những ngày mưa, nhiệt độ giảm pha lẫn không khí ẩm ướt khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, đây cũng là thời điểm rất dễ mắc các bệnh về phổi.

4 bệnh nguy hiểm


Biết cách chăm sóc bản thân và tính chất nguy hiểm của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp sẽ giúp bạn tránh xa bệnh tật.

Dưới đây là 4 căn bệnh mãn tính chúng ta nên đề phòng vì chúng thường xuất hiện vào những ngày mưa.

Cảm lạnh thông thường

Nguyên nhân của cảm lạnh thường là do cơ thể nhiễm Rhinovirus. Cụ thể, người bệnh hít phải virus hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh thông qua ho hoặc hắt hơi.

Sau khi nhiễm bệnh, thời gian ủ bệnh khoảng 1 – 3 ngày, biểu hiện là hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, sốt nhẹ, sau đó là ho.

Các triệu chứng của cảm lạnh thông thường có thể được điều trị khi cần thiết. Người bệnh nên uống nhiều nước ấm. Hãy đến gặp bác sĩ nếu sốt trên 38,5 độ C kèm theo ho nhiều, có đờm, khó thở hoặc chán ăn.

Để phòng ngừa cảm lạnh, bạn nên rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và tránh dùng chung vật dụng cá nhân với người nhiễm bệnh.

Cúm mùa

Nguyên nhân của cúm mùa là do người bệnh bị nhiễm virus cúm. Virus này có xu hướng tồn tại trong dịch tiết nhầy, chẳng hạn như dịch tiết mũi hoặc đờm. Vì vậy, nếu người nhiễm bệnh ở trong một không gian thông gió kém, họ có thể dễ dàng truyền virus sang người khác qua ho hoặc hắt hơi.

Sau khi nhiễm bệnh khoảng 1 – 3 ngày, các triệu chứng sẽ xuất hiện. Biểu hiện thường là sốt cao khoảng 38 – 39 độ C, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, mệt mỏi, ho, đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi.

Chuyên gia thường khuyên người bệnh mắc cúm mùa dùng thuốc hạ sốt như paracetamol. Tuy nhiên, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác càng sớm càng tốt vì cúm có thể gây viêm phế quản, đặc biệt là những bệnh nhân có nguy cơ cao như trẻ em, người già, bệnh nhân tiểu đường, người mắc bệnh thận mãn tính, bệnh tim và phụ nữ mang thai.

Đề phòng tránh cúm mùa, bạn nên tiêm phòng cúm ít nhất mỗi năm một lần, đặc biệt đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao như trẻ em từ 6 tháng – 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh thận, tiểu đường, ung thư, bệnh nhân suy giảm miễn dịch và béo phì.

Bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết lây truyền khi bị muỗi đốt. Chúng phát triển mạnh ở vùng nước tĩnh và hoạt động vào ban ngày. Sau khi bị nhiễm bệnh, các triệu chứng sẽ bắt đầu xuất hiện trong vòng 2 – 7 ngày.

Người nhiễm bệnh thường sốt cao khoảng 38 – 39 độ C, nhức đầu, đau nhức cơ thể, chán ăn, buồn nôn, nôn. Một số trường hợp có thể phát triển nhiều vết mẩn đỏ nhỏ dưới da.

Người nhiễm sốt xuất huyết thường phải dùng thuốc hạ sốt như paracetamol, tuyệt đối không dùng aspirin hoặc NSAIDS, chẳng hạn như ibuprofen. Tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cách phòng ngừa hiệu quả để tránh bị sốt xuất huyết là tránh xa nguồn nước bị nhiễm khuẩn và diệt trừ nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước tĩnh. Nên tiêm chủng cho những bệnh nhân đã nhiễm bệnh trước đây từ 9 đến 45 tuổi cũng như tất cả những người chưa bị nhiễm bệnh trước đó.

Bệnh lý hô hấp do nhiễm virus thể hợp bào (RSV)

Nhiễm RSV có thể xảy ra ở trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh này phổ biến nhất ở trẻ mới biết đi từ 2 tuổi đến trẻ mẫu giáo.

Bệnh lý hô hấp lây truyền do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết nhầy như nước mũi, nước bọt của người bị nhiễm bệnh. RSV có thể lây truyền qua đường hô hấp khi ho hoặc hắt hơi.

Thời gian ủ bệnh khoảng 3 – 5 ngày sau khi nhiễm bệnh. Trẻ có thể bị sốt, ho, có đờm, sổ mũi. Nếu nặng, trẻ có thể ho liên tục có đờm và trở nên mệt mỏi. Cha mẹ cần theo dõi vì cũng có thể trẻ bị viêm phế quản.

Trường hợp này, bác sĩ thường khuyên người bệnh dùng thuốc hạ sốt như paracetamol. Đồng thời lau cơ thể bằng khăn ẩm để tản nhiệt.

Nếu tình trạng không cải thiện, tốt nhất nên đến bệnh viện để được hỗ trợ y tế, đặc biệt đối với những bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao như bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh thận hoặc trẻ em dưới 2 tuổi. Bệnh này có nguy cơ phát triển các tình trạng nghiêm trọng.

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh hiệu quả cho trẻ nhỏ. Nếu trẻ bị sốt, tốt nhất nên ở nhà cho đến khi trẻ khỏe hơn để ngăn chặn sự lây lan ở trường học hoặc trung tâm chăm sóc trẻ em.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây