Rắc tiêu vào món ăn có lợi gì cho sức khỏe?

Thứ ba - 14/11/2023 19:23:08


Tiêu chứa chất chống oxy hóa, có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Từ cải thiện kiểm soát đường huyết và cholesterol, chống ung thư, đến cải thiện lưu lượng oxy đến não và khắp cơ thể, đồng thời giúp duy trì sức khỏe hô hấp.

Được sử dụng rộng rãi trong y học, tiêu là vị thuốc thảo dược kết hợp với gừng để chữa ho và cảm lạnh, giúp giảm cân và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Sau đây là lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh của việc rắc tiêu vào thức ăn.

Lợi ích của vài hạt tiêu nêm vào thức ăn

04e71e80875851060849


Chuyên gia dinh dưỡng Rashi Tantia, từ Bệnh viện Metro (Ấn Độ), cho biết tiêu có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, khiến nó trở thành loại gia vị phổ biến được rắc vào các món ăn, theo tờ Hindustan Times.

Tiến sĩ Avik Roy, chuyên gia tư vấn bệnh tiểu đường và lão khoa tại Viện nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe Golf View (Ấn Độ), liệt kê những lợi ích của hạt tiêu như sau:

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu: Các nghiên cứu cho thấy piperine trong tiêu có thể giúp cải thiện việc chuyển hóa đường trong máu.

Nghiên cứu cho thấy chuột được cho ăn chiết xuất hạt tiêu ít bị đường huyết tăng đột biến sau khi ăn đồ ngọt.

Nghiên cứu khác cho thấy người thừa cân tiêu thụ piperine trong 8 tuần đã cải thiện rõ rệt độ nhạy insulin.

Giúp giảm mức cholesterol: Nghiên cứu cho thấy chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo và chiết xuất hạt tiêu đen đã được giảm mức cholesterol trong máu, kể cả cholesterol "xấu" LDL

Ngăn ngừa ung thư: Tiêu có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Piperine trong tiêu có hoạt tính chống khối u đối với nhiều loại ung thư.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy piperine làm chậm quá trình nhân lên của các tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột kết và gây chết tế bào ung thư, theo Healthline.

Một nghiên cứu khác cho thấy piperine giúp tăng cường hiệu quả điều trị ung thư vú.

Giảm cân: Tiêu có tác dụng giảm cân nhờ piperine có tác dụng ức chế sự hình thành các tế bào mỡ mới, giúp ngăn ngừa béo phì.

Giải độc: Tiêu có thể giúp giải độc cơ thể. Theo các nghiên cứu, nó giúp tăng cường các enzyme giải độc và giảm tổn thương DNA, theo Hindustan Times.

Tốt cho tim mạch: Tiêu chứa kali giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp cao.

Cải thiện chức năng não: Piperine trong tiêu đã được chứng minh là cải thiện chức năng não, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Ngoài ra, nó còn giúp sản xuất hồng cầu, tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, kháng viêm, giảm đau…

 

Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây