Xác nhận nhập học nhưng chưa đến trường làm thủ tục được không?

Thứ năm - 31/08/2023 10:44:30


Nếu xác nhận nhập học trên hệ thống nhưng đến trường làm thủ tục nhập học trễ thì có được không, hồ sơ nhập học cần những giấy tờ gì?… Rất nhiều thắc mắc xung quanh quy định về nhập học do thí sinh trúng tuyển đợt 1 đặt ra đã được các chuyên gia giải đáp.

Xác nhận nhập học


Đây là nội dung trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề "Xác nhận nhập học trúng tuyển: Những điều thí sinh cần nhớ" do Báo Thanh Niên tổ chức chiều qua (29.8). Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn, fanpage Facebook, kênh YouTube, TikTok Báo Thanh Niên.

Xác nhận nhập học và làm thủ tục nhập học song song

Có mặt tại chương trình tư vấn, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, lưu ý thí sinh (TS) đã trúng tuyển đợt 1 phải thực hiện song song 2 việc, đó là xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD-ĐT và đến trường làm thủ tục nhập học trực tiếp trong khoảng thời gian từ 24.8 - 8.9.

"Các trường sẽ kết thúc việc nhận hồ sơ nhập học vào 17 giờ ngày 8.9. Trong khoảng thời gian từ 24.8 - 8.9, nếu các em không xác nhận trên hệ thống cũng không đến trường nhập học thì coi như từ chối nhập học. Hoặc TS đã xác nhận trên hệ thống mà chưa đóng học phí sau khi kết thúc thời gian quy định thì cũng coi như từ chối trúng tuyển", thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên khẳng định.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Bình, Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, cho rằng chỉ trong trường hợp thực sự cấp bách như TS bị ảnh hưởng bởi bão lũ hoặc một lý do đặc biệt nào đó, trường mới linh động giải quyết nếu qua ngày 8.9 mà TS vẫn chưa đến trường làm thủ tục nhập học. Tuy nhiên, TS phải có giấy tờ chứng minh mình gặp phải tình huống đặc biệt đó.

Thạc sĩ Nguyễn Ân, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân, lưu ý việc xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ là quy định bắt buộc, nếu không thì các trường sẽ không thể tiếp nhận TS trúng tuyển đợt 1. Do đó, nếu TS không thực hiện coi như chỉ tiêu đó các trường sẽ dành cho đợt xét tuyển bổ sung. "Điểm xét tuyển và trúng tuyển bổ sung sẽ bằng hoặc cao hơn đợt 1 nên nếu các em từ chối nhập học để xét bổ sung thì sẽ có những rủi ro nhất định", thạc sĩ Ân nhắc nhở.

Theo thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Giám đốc marketing và phát triển thương hiệu Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, nếu TS chưa kịp xác nhận nhập học trên hệ thống thì khi tới trường nhập học trực tiếp, cán bộ tuyển sinh của trường sẽ hỗ trợ TS thực hiện thao tác này để đảm bảo đúng quy chế tuyển sinh.

Những giấy tờ cần thiết khi nhập học

Tại chương trình tư vấn, đại diện các trường cũng đã thông tin về số lượng TS nhập học đến thời điểm này.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên cho biết TS đến Trường ĐH Kinh tế - Tài chính nhập học đã đạt 60% chỉ tiêu và trường sẽ bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ cả những ngày cuối tuần và dịp lễ 2.9. Trong khi đó, Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM đã đạt 50% chỉ tiêu. Số lượng hồ sơ của Trường ĐH Duy Tân đã đạt 60% chỉ tiêu, còn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM đã đạt 60 - 65% chỉ tiêu.

"Hồ sơ nhập học thì hầu hết các trường đều yêu cầu các giấy tờ giống nhau như phiếu điểm bản chính hoặc phiếu kết quả thi đánh giá năng lực bản chính tùy vào phương thức trúng tuyển của TS, bản sao bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, bản sao học bạ, bản sao căn cước công dân, bản sao giấy khai sinh, các hồ sơ giấy tờ nếu thuộc đối tượng ưu tiên… Nếu thiếu một trong các giấy tờ trên các em có thể bổ sung sau", thạc sĩ Nguyên cho hay.

Còn về các khoản phí bắt buộc phải đóng khi nhập học, theo đại diện các trường, gồm có học phí tạm thu, phí bảo hiểm y tế, phí khám sức khỏe... Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương cho hay TS có thể đóng học phí bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng đều được. 

 

Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây