Hơn 22 triệu học sinh cả nước khai giảng năm học mới

Thứ ba - 05/09/2023 07:00:11


Sáng nay 5-9, hơn 22 triệu học sinh mầm non, phổ thông trên cả nước dự khai giảng năm học mới 2023-2024. Đây là năm học thứ tư triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

hơn 22 triệu


Trong nhiều năm qua, lễ khai giảng năm học mới được quy định thống nhất trên cả nước, diễn ra vào sáng 5-9. 

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lễ khai giảng năm học mới được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, ý nghĩa mang đến cho thầy, trò cả nước tâm thế vui tươi bước vào năm học mới.

Các nhà trường đều tổ chức lễ đón học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10), lễ chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca và nghe đọc thư của chủ tịch nước gửi ngành giáo dục. 

Sau phần nghi lễ, nhiều nhà trường tổ chức các hoạt động đa dạng gắn với các chủ đề của năm học, hoặc hướng tới những thông điệp cụ thể nằm trong chương trình hành động xuyên suốt năm học.

Năm học 2023-2024 là năm thứ tư triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và là năm đầu tiên chương trình mới được triển khai ở các lớp 4, 8, 11. Tuy vậy, các nhà trường vẫn phải song song thực hiện cả hai chương trình (còn các lớp 5, 9, 12 tiếp tục học chương trình giáo dục 2006). 

Các nhà trường phải tiếp tục vượt qua khó khăn, bổ sung các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhằm triển khai chương trình mới hiệu quả, chất lượng hơn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định năm học 2023-2024 phải gia tăng nhiều hơn sự năng động, sáng tạo ở tất cả các khâu của hoạt động giáo dục trong các nhà trường. Trong đó vai trò chủ chốt là các thầy giáo, cô giáo. Sự nỗ lực, vượt khó của các thầy cô giáo là nhân tố quyết định trong việc hướng đến mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Tại Hà Nội, hơn 2,2 triệu học sinh mầm non, phổ thông bước vào năm học mới 2023-2024, Lễ khai giảng năm hoc mới được sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thống nhất chỉ gói gọn trong 60 phút. Các bài diễn văn của hiệu trưởng cũng được rút ngắn, giảm bớt phần báo cáo thành tích, nhấn mạnh đến các chủ đề, thông điệp mà nhà trường muốn trao gửi đến các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh và học sinh.

Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chọn chủ đề "Dẫn dắt sự thay đổi" để nhắc nhở cán bộ, giáo viên, học sinh thay đổi từ nhận thức, tới hành vi, thái độ tạo nên sự thay đổi trong cách dạy, cách học. Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) nêu quyết tâm "Sáng rõ mục tiêu - thêm nhiều động lực" bằng cách khích lệ học sinh đăng ký các mục tiêu cá nhân của mình ngay tại lễ khai giảng năm học mới.

Trường Marie Curie (Hà Nội) chọn chủ đề: Người trẻ với slogan được trên phông chính của sán khấu lễ khai giảng và trên các băng-rôn "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta/Mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay".

Bài phát biểu tại lễ khai mạc của thầy Nguyễn Xuân Khang, hiệu trưởng trường này cũng rất lạ, không hề có phần báo cáo thành tích mà bắt đầu bằng câu "Người trẻ, các bạn đang ở đâu? Các bạn phải làm gì?". 

Ông nhắc đến các cuộc cách mạng làm thay đổi thế giới của thế kỷ 18,19, 20 và công nghiệp 4.0 của thế kỷ 21 rồi nhắn nhủ học sinh "Công nghệ 4.0 tạo ra nhiều cơ hội và thách thức mới đòi hỏi người trẻ phải tích cực học tập và áp dụng công nghệ mới. Năm học mới bắt đầu, NGƯỜI TRẺ Marie Curie đã biết mình ở đâu, biết mình phải làm gì và làm như thế nào?".

Một số trường nhân dip lễ khai giảng cũng nhấn mạnh các chủ đề năm học mới như "sự biết ơn", "hạnh phúc", "Hợp tác"… được  thể hiện qua các hoạt động ngay sau phần lễ của ngày khai trường.

Có những trường tổ chức để học sinh lớp cuối cấp (lớp 5,9,12) tặng hoa cho học sinh mới (lớp 1,6,10), vinh danh những học sinh ưu tú, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, hay chia sẻ các câu chuyện, việc làm cảm động của thầy cô giáo, học sinh nhằm lan tỏa năng lượng tích cực vào ngày khai giảng năm học mới.

 

Theo Vĩnh Hà
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây