Học ngành Điều dưỡng có sợ thất nghiệp?

Thứ sáu - 29/03/2024 17:48:36


Điều dưỡng là một trong những ngành học đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Hiện nhiều trường đào tạo ngành Điều dưỡng, thu hút thí sinh tìm hiểu và mong muốn theo học. Để biết ngành Điều dưỡng có cơ hội việc làm rộng mở không, chúng ta hãy cùng tham khảo trong nội dung bài viết dưới đây.

học điều dưỡng


Cơ hội việc làm ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là ngành học thuộc hệ thống đào tạo nguồn nhân lực y tế và quy trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Theo thống kê từ Bộ Y tế, nước ta đang thiếu khoảng 40.000 điều dưỡng viên tại các bệnh viện. Hiện tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ chỉ đạt 1,7/1. Trong khi, theo quy định tỷ lệ này cần đạt 2,5/1 đến 3,5/1.

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho hay: “Trong cuộc sống hiện đại chắc chắn AI không thể thay thế điều dưỡng, AI không thể thay thế nâng giấc, chăm sóc, hỏi han, ân cần, dịu dàng, nhẹ nhàng, cũng không thể lập kế hoạch để thay bàn tay, thay khối óc, thay cử chỉ, thay lời nói động viên của người điều dưỡng để chăm sóc bệnh nhân.

Các kỹ thuật chăm sóc như cho ăn, từ việc giúp cho người bệnh ngủ ngon, giúp người bệnh không bị ho, giúp họ thoải mái trong các hoạt động sinh hoạt trong bệnh viện… chỉ có điều dưỡng mới thực hiện được”.

Từ đó, chúng ta có thể thấy ngành Điều dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe con người và khó có công nghệ nào thay thế được.

Hiện nhiều cơ hội mở ra với ngành học này. Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Điều dưỡng có thể làm việc tại các cơ sở y tế của nhà nước hoặc tư thục. Các bạn cũng có thể tiếp tục học lên Điều dưỡng đa khoa, Điều dưỡng trưởng khoa. Ngoài ra, bạn có thể đi xuất khẩu lao động sang các nước có nhu cầu tuyển dụng ngành Điều dưỡng cao như Nhật Bản, Mỹ.

Ngành Điều dưỡng xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Tùy từng trường đại học sẽ có khối thi xét tuyển riêng, phù hợp với tiêu chí tuyển sinh riêng. Dưới đây là một số tổ hợp môn phổ biến đang được nhiều trường sử dụng để xét tuyển ngành Điều dưỡng có thể tham khảo thêm để đưa ra cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất với năng lực bản thân.

B00: Toán, Hóa học, Sinh học

B08: Toán, Sinh học, tiếng Anh

D01: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh

D07: Toán, Hóa học, tiếng Anh

Nếu đam mê ngành Điều dưỡng, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh và điểm chuẩn của một số trường như: trường Đại học Y Hà Nội (19 - 24 điểm), trường Đại học Điều dưỡng Nam Định (19 điểm), trường Đại học Y khoa Vinh (19 - 20,6 điểm), khoa Y dược (Đại học Đà Nẵng) (20,95 - 24,27 điểm), trường Đại học Y Dược TP.HCM (21,6 - 23,15 điểm).

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây