Dùng phần mềm giả mạo thông tin để đăng ký SIM rác

Thứ bảy - 22/07/2023 07:11:41


Nhiều người phản ánh rằng họ vẫn liên tục bị làm phiền của các cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Hiện nay, vẫn còn tình trạng SIM rác kích hoạt sẵn được bán ra thị trường.

"Mỗi ngày tôi đều nhận 3-4 cuộc gọi mời mua bảo hiểm, đầu tư chứng khoán, bất động sản hay tuyển dụng làm việc từ xa. Tôi đã chặn và báo cáo rất nhiều số điện thoại rác nhưng tình trạng này vẫn liên tục lặp lại", anh Trần Ngọc, một nhân viên văn phòng tại TPHCM, phàn nàn.

dùng1


Từ nhiều tháng qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với các nhà mạng để xử lý vấn nạn SIM rác. Tuy vậy, nhiều người dân phản ánh rằng họ vẫn thường xuyên bị làm phiền bởi các tin nhắn, cuộc gọi rác.

Trong báo cáo gần đây của Sở TT&TT TPHCM về kết quả đợt thanh tra diện rộng việc quản lý thông tin thuê bao di động trên địa bàn, đoàn thanh tra đã xử lý vi phạm hành chính đối với 10 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Bên cạnh đó, đoàn thanh tra cũng phát hiện một số điểm cung cấp dịch vụ đã sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin, thay đổi số chứng minh nhân dân, căn cước công dân trên ảnh chụp giấy tờ cá nhân, từ đó thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu.

Theo thông tin từ đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), đến giữa tháng 7, các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với 100% thuê bao là khách hàng tổ chức.

Trong khi đó, đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM (trên 10 SIM), các nhà mạng cũng đã xử lý được gần 20% tổng số giấy tờ.

Dù vậy, đại diện Cục Viễn thông cũng cho biết rằng vẫn còn tình trạng cá nhân, tập thể thực hiện kích hoạt sẵn nhiều SIM thuê bao để bán ra thị trường và không thực hiện thay đổi thông tin theo đúng quy định.

dùng


Vẫn còn tình trạng cá nhân, tập thể thực hiện kích hoạt sẵn nhiều SIM thuê bao để bán ra thị trường.

"Vẫn còn việc mua, sử dụng SIM đã đăng ký thông tin của người khác không đúng quy định.

Các sai phạm này bao gồm cả thuê bao có thông tin không đầy đủ, không chính xác, giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt SIM", đại diện Cục Viễn thông chia sẻ.

Để ngăn chặn đối tượng xấu thực hiện các hành vi lừa đảo gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, Bộ TT&TT tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông quyết liệt thực hiện đúng tiến độ việc rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu nhiều SIM (trên 10 Sim).

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng, cập nhật thông tin thuê bao chính xác của người sử dụng SIM khi nhận được thông báo của nhà cung cấp dịch vụ.

"Việc loại bỏ các SIM thuê bao không đúng quy định là một quá trình. Do vậy, công việc này sẽ yêu cầu các doanh nghiệp liên tục rà soát và thực hiện", đại diện Cục Viễn thông chia sẻ.

 

Theo Thế Anh
Dân trí

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây