Ngoài khối B, nhiều trường ĐH y dược xét tuyển bằng tổ hợp lạ

Thứ tư - 12/06/2024 17:23:44


Năm nay, nhiều trường đại học khối ngành Y dược bổ sung thêm các tổ hợp xét tuyển khác lạ, trong đó có môn Ngữ văn.

Lâu nay các trường đào tạo khối ngành sức khỏe thường sử dụng các môn truyền thống để xét tuyển như B00 (Toán, Hóa, Sinh) và A00 (Toán, Lý, Hóa), nhưng mùa tuyển sinh năm nay nhiều trường bổ sung thêm các tổ hợp xét tuyển khác lạ, trong đó có môn Ngữ văn.

Theo đề án tuyển sinh của trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố, bên cạnh tổ hợp xét tuyển truyền thống - B00, năm nay lần đầu tiên nhà trường xét tuyển tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh) và B08 (Toán, Sinh, Anh). Các ngành xét tuyển các tổ hợp môn mới gồm y tế công cộng (B08, D01), tâm lý học (D01, C00).

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) cũng lần đầu xét tuyển bằng tổ hợp B03 (Toán, Sinh, Văn) với ngành điều dưỡng và y tế công cộng. Điểm mới trong tuyển sinh năm nay của trường là bổ sung thêm hai tổ hợp xét tuyển, bên cạnh khối thi truyền thống B00.

Cụ thể ngành Điều dưỡng dùng thêm tổ hợp B03, ngành Kỹ thuật hình ảnh, Khúc xạ nhãn khoa thêm tổ hợp A00. Riêng ngành Y tế công cộng xét tuyển cả ba tổ hợp (A00, B00, B03).

nhiều khối B


Năm nay, trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) tiếp tục tuyển sinh các ngành Y khoa và Dược học theo các tổ hợp lạ, trong đó có môn Ngữ văn. Cụ thể, ngành y khoa xét tuyển theo bốn tổ hợp: B00, B03, A02 (Toán, Sinh, Lý), và D08 (Toán, Sinh, Anh). Với ngành Dược học, trường xét tuyển bốn tổ hợp: B00, A00, C02 (Toán, Hoá, Văn), và D07 (Toán, Hoá, Anh).

Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) xét tuyển ngành y khoa bằng bốn tổ hợp: A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn), B00, D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ), D08 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT; xét học bạ THPT theo các tổ hợp A00, B00, A02 và D08.

Ngành điều dưỡng và ngành dược học xét tuyển bằng bốn tổ hợp A00, A16, B00, B03 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp; tổ hợp A00, B00, B03, C02 theo phương thức xét học bạ. Với ngành Răng - Hàm - Mặt, trường xét tuyển bằng bốn tổ hợp A00, A16, B00, D90 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp; xét học bạ các tổ hợp A00, B00, A02 và D08.

Trường Đại học Phan Châu Trinh (Quảng Nam) có quy định đặc biệt trong tuyển sinh ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt, trường chỉ xét tuyển thí sinh có độ tuổi không quá 27 và bằng tổ hợp A00, B00, D08. Riêng ngành quản trị bệnh viện trường xét tổ hợp A00, A01 và D01.

Chất lượng đào tạo các trường y dược có đảm bảo?

PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường Đại học Y Hà Nội cho biết, năm nay trường mở 3 ngành mới là Tâm lý học (60 chỉ tiêu), Hộ sinh (50 chỉ tiêu) và Kỹ thuật phục hình răng (50 chỉ tiêu).

Trong đó, hai ngành Hộ sinh và Kỹ thuật phục hình răng cùng thuộc lĩnh vực Sức khỏe, được Bộ GD&ĐT cho phép và tuyển sinh theo tổ hợp truyền thống B00. Riêng ngành Tâm lý học xét tuyển các khối B00, C00 và D01, mỗi khối lấy 20 chỉ tiêu.

Với ngành Tâm lý học, theo ông Tùng, việc sử dụng tổ hợp C00 và D01 để xét tuyển không có gì lạ do đây là ngành thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi.

“Các trường đại học hiện nay đào tạo ngành này cũng sử dụng các tổ hợp truyền thống như C00, D01, B00 để xét tuyển. Trường mở ngành này trên cơ sở rà soát, đối chiếu và so sánh với các chương trình đào tạo ngành Tâm lý học đã được kiểm định theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT và ngành Tâm lý học của các trường đại học tiên tiến khác trên thế giới”, ông Tùng nói.

Các trường khẳng định tổ hợp mới này không làm giảm chất lượng đào tạo. (Ảnh minh hoạ)

Các trường khẳng định tổ hợp mới này không làm giảm chất lượng đào tạo. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, theo đại diện trường Đại học Y Hà Nội, căn cứ chuẩn đầu vào chương trình đào tạo và nội dung giảng dạy cho thấy sinh viên cần có nhiều kiến thức thuộc khối xã hội để đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình.

Với ngành Y tế công cộng, trường tuyển sinh theo tổ hợp D01, bên cạnh B00 và B08. Ông Tùng lý giải, điều này xuất phát từ thực tế hầu hết sinh viên ngành Y tế công cộng sau khi tốt nghiệp ra trường đều làm việc trong các tổ chức quốc tế.

“Sau khi tham khảo ý kiến của các bên liên quan, trong đó có nhà tuyển dụng, chúng tôi mong muốn tìm kiếm những sinh viên tư duy logic, khả năng lập dự án, phân tích, quản lý, năng lực tiếng Anh, viết và trình bày các kết quả báo cáo”, ông nói.

Trường Đại học Văn Lang từng khẳng định, trường đưa các tổ hợp có môn Văn và tiếng Anh vào tuyển sinh ngành Y khoa dựa trên kinh nghiệm làm việc, quá trình đào tạo và khảo sát nhiều bác sĩ lâu năm.

Nhu cầu bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân ngày một tăng cao. Ở giai đoạn trước, chúng ta không chỉ tập trung vào khám chữa bệnh mà còn quản lý sức khỏe, tư vấn sức khỏe, phòng bệnh từ xa, nâng cao sức khỏe. Mặt khác, tuyến y tế cơ sở là đơn vị thường xuyên tiếp xúc với người dân, chia sẻ, động viên, tư vấn nhiều chiều. Do đó, những sinh viên giỏi Văn sẽ tư duy xã hội tốt hơn.

Việc đưa môn Văn vào xét là hướng đi mới cho những học sinh toàn diện, đặc biệt các em giỏi Văn. Bác sĩ mà giỏi Văn sẽ rất thuận lợi cho công tác phòng bệnh như y tế dự phòng, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao tư vấn sức khỏe, bác sĩ gia đình, tâm lý trị liệu, tâm thần học.

 

Theo Hà Cường
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây