Trường đại học số khai giảng khóa đầu tiên

Thứ sáu - 18/11/2022 06:16:40


Ngày 17-11 tại Hà Nội, Trường đại học CMC tổ chức lễ khai giảng khóa đầu tiên. Sự kiện này cũng là công bố chính thức đầu tiên về việc thành lập một trường theo mô hình đại học số.

Trường đại học số khai


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Phan Tâm cho rằng mô hình đại học số là lời giải cho bài toán về nhân lực số mà Việt Nam đang rất cần. 

"Bộ Thông tin - Truyền thông rất tin rằng Đại học CMC sẽ có một cách tiếp cận riêng của mình về chuyển đổi số, sẽ có một đại học số phiên bản CMC. Đại học CMC sẽ đào tạo cho đất nước những cử nhân số, kỹ sư số, lãnh đạo số", ông Phan Tâm nói.

GS.TS Nguyễn Thị Doan - chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, nguyên Phó chủ tịch nước, chủ tịch danh dự hội đồng - khi chia sẻ với các tân sinh viên đã nhấn mạnh đến môi trường học tập suốt đời thông qua phương pháp dạy học mang tính tương tác cao với các thiết bị công nghệ thông minh. 

Đó là cơ hội để thế hệ trẻ có tri thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu nhân lực trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với ba trụ cột tác động mạnh mẽ vào mọi mặt của cuộc sống.

Trước đó, trả lời câu hỏi "mô hình đại học số" khác mô hình đại học truyền thống thế nào, TS Nguyễn Kim Cương, trưởng ban đại học số - Trường đại học CMC, cho biết đây không phải mô hình đại học ảo, mà ứng dụng công nghệ mới để tạo ra sản phẩm đào tạo mới với chương trình hành động: 

- Xây dựng quá trình quản trị số đối với hoạt động đào tạo, nghiên cứu; 

- Tạo nguồn học liệu số phục vụ dạy học, nghiên cứu; 

- Xây dựng mô hình sinh viên số, giáo viên số, tương tác trong môi trường số hóa…

Mặc dù hướng tới mô hình đại học nghiên cứu, nhưng từ nay tới năm 2033, trường xác định sẽ chú trọng đào tạo ứng dụng, theo sát nhu cầu thị trường, đồng thời tích lũy năng lực để chuyển hướng dần sang nghiên cứu.

Năm học 2022-2023, Trường đại học CMC tuyển sinh năm ngành, với 400 sinh viên. Ngôn ngữ đào tạo của trường là tiếng Anh nên việc tuyển sinh sẽ xét trình độ tiếng Anh để sinh viên có thể đảm bảo điều kiện học tập.

Mặc dù áp dụng công nghệ trong dạy học, nghiên cứu, tương tác giữa giảng viên và học sinh trong quản lý sinh viên... nhưng lãnh đạo trường cho biết môi trường ảo chỉ chiếm không quá 30% trong hoạt động của trường, 70% sinh viên vẫn học tập, nghiên cứu trong môi trường trực tiếp.

Tuy nhiên, tỉ lệ này có thể sẽ thay đổi, đúng với lộ trình của mô hình đại học số.

 

Theo Vĩnh Hà
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây