Lần đầu tiên có bảng xếp hạng ĐH Việt Nam: Trường nào dẫn đầu?

Thứ bảy - 18/02/2023 07:15:13


Lần đầu tiên bảng xếp hạng ĐH Việt Nam 2023 (VNUR-Viet Nam's University Rankings) được công bố. Đơn vị nào dẫn đầu bảng xếp hạng này trong số 100 trường?

VNUR (Viet Nam's University Rankings) 2023 là bảng xếp hạng các trường ĐH của Việt Nam lần đầu tiên được công bố trong lãnh thổ Việt Nam với kết quả xếp hạng 100 trường tốp đầu.

Lần đầu tiên có bảng xếp


Bảng xếp hạng ĐH Việt Nam 2023 đã tiến hành rà soát tất cả 237 cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam thông qua việc xử lý dữ liệu thông tin rất lớn bao gồm các báo cáo 3 công khai, đề án tuyển sinh, dữ liệu về xếp hạng (ranking), kiểm định (accreditation), định hạng (rating) vào năm 2022…

Tổng cộng có 191 trường có đầy đủ số liệu để thực hiện xếp hạng, được thực hiện thông qua chỉ số gồm 6 tiêu chuẩn và 17 tiêu chí được lựa chọn, phản ánh khá toàn diện các chức năng hoạt động cơ bản của các cơ sở giáo dục ĐH như đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Theo kết quả xếp hạng này, 10 cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu Việt Nam, xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp, gồm:

ĐH Quốc gia Hà Nội

ĐH Quốc gia TP.HCM

Trường ĐH Tôn Đức Thắng

ĐH Bách khoa Hà Nội

Trường ĐH Duy Tân

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

Trường ĐH Cần Thơ

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

ĐH Đà Nẵng

ĐH Huế

Theo thông tin được công bố, bảng xếp hạng VNUR 2023 dựa vào các tiêu chuẩn và tiêu chí phù hợp với thực tiễn cũng như các định hướng về chuẩn mực và chất lượng của giáo dục ĐH Việt Nam cũng như các nguyên tắc xếp hạng quốc tế. VNUR sẽ giúp các em học sinh phổ thông có những thông tin thân thiện, dễ hiểu và đáng tin cậy về các trường ĐH Việt Nam.

Ngoài các thông tin về xếp hạng chung, người đọc có thể tham khảo các khía cạnh xếp hạng trường ĐH theo loại hình công lập hoặc tư thục, theo vùng/miền, theo tỉnh/thành, theo khối ngành và theo từng tiêu chuẩn để tiện tham khảo.

Lần đầu tiên có bảng xếp 1


Dưới góc độ nhóm ngành đào tạo, số lượng các trường ĐH Đa ngành nằm trong top 100 là nhiều hơn cả, chiếm tới 49%, trong khi đó 51% số trường trong top 100 phân bổ cho 11 nhóm ngành còn lại. Chiếm vị trí sau nhóm đa ngành, nhóm ngành đào tạo kỹ thuật-công nghệ và sức khỏe cùng có tới 12% nằm trong top 100. Tỷ lệ của các trường ĐH nhóm ngành kinh tế-tài chính chiếm 8%. Mặt khác, nếu so với tổng số các trường đào tạo đa ngành của cả nước, thì chỉ có 46% số trường nằm trong top 100, trong khi đó tỷ lệ tương tự của các trường thuộc nhóm ngành đào tạo kỹ thuật – công nghệ và sức khỏe nằm trong top 100 chiếm tới 60% và 92% so với tổng số các trường tương ứng của cả nước.

Đáng chú ý, hầu hết các trường thuộc nhóm ngành sức khỏe đều nằm trong top 100 của bảng xếp hạng ĐH Việt Nam VNUR.

 

Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây