Vì sao ĐH không phải nơi chuẩn bị vào đời mà chính là cuộc đời?

Thứ năm - 27/10/2022 05:29:34


“Đại học phải chính là cuộc đời - nơi các bạn phải được học ứng dụng, sát với thực tiễn cuộc sống” là lời nhắn nhủ của nữ phó giáo sư, hiệu trưởng tới hàng ngàn tân sinh viên trong lễ khai giảng ngày 26.10.

Ngày 26.10, Trường ĐH Hoa Sen tổ chức lễ khai giảng và chào đón tân sinh viên năm học 2022 - 2023 với chủ đề “Be yourself – But be your best self” (luôn là chính mình, và là chính bạn ở phiên bản tốt nhất).

 

Vì sao đại học không phải


Trước hàng ngàn tân sinh viên, PGS-TS Võ Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, xúc động chia sẻ: “Trước đây mọi người thường quan niệm trường đại học là nơi chuẩn bị cho các bạn bước vào đời, tôi cho rằng đại học phải chính là cuộc đời - nơi các bạn phải được học ứng dụng, sát với thực tiễn cuộc sống”.

Theo bà Thúy, bên cạnh phát triển tri thức, trong quá trình học ĐH, sinh viên phải được khám phá bản thân, hiểu được mình là ai và con đường tương lai của mình có ích cho gia đình, xã hội như thế nào? Chưa kể, phải bồi dưỡng được tinh thần chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình, tư cách sống tử tế và thấm nhuần lòng yêu thương.

“Nếu ĐH chỉ là một mô hình dự bị cho cuộc đời thực thì sẽ là sự lãng phí của một nền giáo dục ĐH, sự lãng phí của 4 năm tuổi trẻ. Vì vậy, ĐH phải chính là cuộc đời”, bà Thúy tiếp tục nhấn mạnh.

Có mặt tại lễ khai giảng, ông Haike Manning – cựu Đại sứ New Zealand, cũng đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn tân sinh viên khi kể về câu chuyện của chính mình: “Trước đây, tôi chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành một nhà ngoại giao. Khi bắt đầu bước vào giảng đường ĐH, giống như các bạn tân sinh viên ở đây, tôi không thực sự biết mình muốn làm gì sau khi tốt nghiệp. Nếu bạn chưa quyết định được mình sẽ làm gì khi tốt nghiệp ĐH hay công việc đầu tiên của bạn là gì thì đừng vội vàng đưa ra quyết định. Bạn vẫn còn nhiều thời gian!”.

Ông Haike Manning cho rằng khi lớn lên theo năm tháng, một bạn trẻ rất dễ bị cuốn theo mọi thứ xảy ra xung quanh. “Đó chính là lý do tại sao điều quan trọng nhất chính là bạn phải luôn là chính mình, và là chính bạn ở phiên bản tốt nhất. Chính vì thế, ngay lúc này, các bạn hãy học tập thật chăm chỉ, sống vui vẻ và luôn là chính mình”, cựu đại sứ nhắn nhủ.

Buổi lễ còn có sự tham dự của PGS-TS Dương Anh Đức - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ông Đức gửi gắm niềm tin sâu sắc đến tân sinh viên có mặt tại lễ khai giảng vì “chính các bạn là những thế hệ sẽ gây dựng nên tương lai của đất nước”.

Tại buổi lễ khai giảng, Nguyễn Vũ Việt Thi, một trong 22 tân sinh viên được nhận học bổng của trường, nêu cảm nghĩ: “Trường học là nơi các bạn có thể “sai” với xác suất rủi ro thấp nhất. Mình tin rằng, 4 năm ĐH không phải chỉ có deadline, không chỉ có những kiến thức chuyên ngành. 4 năm ĐH còn là cơ hội để chúng ta được “sai”, được “đúng”, để từ chúng ta được trưởng thành, được tỏa sáng và được là chính mình”.

 

Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây