Từ chối học bổng 200 triệu đồng để có động lực học tập

Thứ năm - 21/07/2022 07:29:55

Một nam sinh lớp 12 quyết định từ chối học bổng 200 triệu đồng của một trường ĐH để có động lực học tập tại trường khác.
 
Từ chối

Mới đây, Đặng Minh Nhựt, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Long An (tỉnh Long An) đã được đặc cách xét tuyển thẳng vào lớp tài năng ngành khoa học máy tính, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM. Nhà trường thông báo sẽ cấp học bổng toàn phần trị giá 200 triệu đồng kèm chi phí ở ký túc xá. Tuy nhiên, nam sinh này từ bỏ học bổng để theo học tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.

Từ chối học bổng để có động lực học

Giành được 2 giải nhì kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn tin học, Minh Nhựt nộp hồ sơ vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cùng Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM và được xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT.

“Em nộp hồ sơ vào chương trình cử nhân tài năng ngành khoa học máy tính, ngành an toàn thông tin của Trường ĐH Công nghệ thông tin; còn Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM là ngành khoa học máy tính hệ chương trình tiên tiến, ngành công nghệ thông tin hệ chất lượng cao”, Nhựt nói.

Chia sẻ lý do chọn học ngành khoa học máy tính, Minh Nhựt tiết lộ: “Em thích máy tính và mong muốn sau này làm ra những phần mềm, ứng dụng phục vụ cho đời sống mọi người”.

Hồi cuối tháng 6, nam sinh nhận được thông báo trúng tuyển vào chương trình tiên tiến khoa học máy tính của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM và cả chương trình cử nhân tài năng khoa học máy tính của Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM.

“Khi biết tin mình sẽ được nhận mức học bổng 200 triệu đồng từ Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, em rất bất ngờ vì chưa từng nghĩ rằng sẽ đạt được học bổng cao như thế. Nếu nhận học bổng thì gia đình không phải lo lắng về tài chính cho việc học của em”, Nhựt chia sẻ.

Dù vậy, nam sinh lại đắn đo giữa việc nhận hay từ bỏ học bổng toàn phần để tìm một cơ hội mới cho bản thân. Cuối cùng, Nhựt không chọn trường cung cấp học bổng 200 triệu đồng và chọn ngành khoa học máy tính hệ chương trình tiên tiến tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.

"Em từ chối học bổng để có động lực học và chọn Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM vì cảm thấy môi trường học tập tại đây phù hợp với mình. Bên cạnh đó, qua tìm hiểu, em được biết Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có nhiều bạn đạt giải học sinh giỏi quốc gia xét tuyển vào ngành khoa học máy tính. Em xem đây là cơ hội học tốt để học hỏi", nam sinh chia sẻ.

Nhựt kể thêm: “Trước khi đưa ra quyết định chọn Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, em đã hỏi ý kiến cha mẹ về việc học phí khoảng 50 triệu đồng/năm. Cha mẹ nói với em rằng con thích ngành nào, trường nào thì cứ học, cha mẹ lo được”. Cô Trương Ngọc Quỳnh Như, mẹ Nhựt, cũng chia sẻ: “Tôi chỉ mong muốn con trai được lựa chọn nơi học tập mà con yêu thích”.

Trong phương thức xét tuyển thẳng, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM sẽ trao những suất học bổng trị giá 300, 200 hoặc 120 triệu đồng kèm hỗ trợ chi phí ở ký túc xá cho những thí sinh đoạt giải nhất, nhì và ba môn tin học trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia.

Học giỏi để được lên bảng vàng của trường

Trước khi được cả 2 trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM xét tuyển thẳng, Minh Nhựt đã nỗ lực không ngừng nghỉ, giành được 2 giải nhì kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn tin học trong hai năm liên tục (2021 và 2022).

Niềm đam mê tin học bắt đầu từ năm lớp 9, khi đó Nhựt có cơ hội gặp những cựu học sinh Trường THPT chuyên Long An từng giành giải học sinh giỏi quốc gia môn tin học. “Từ đó, em quyết tâm cố gắng học thật giỏi để được lên bảng vàng của trường như các anh chị”, Nhựt kể.

Khi vào trường THPT, mỗi ngày Nhựt dành 5 - 6 giờ cho việc ôn luyện tin học. “Từ năm lớp 10, ngoài giờ học chính khóa, em còn học thêm môn toán, vật lý, nhưng tới năm lớp 11, em chỉ còn học thêm môn toán. Đến năm lớp 12, em không còn học thêm môn nào nữa. Những bài tập trên lớp, giờ ra chơi em tranh thủ hoàn thành, không mang về nhà để có thêm thời gian ôn luyện tin học”, Nhựt kể.

Nói về bí quyết giành giải thưởng học sinh giỏi quốc gia, Nhựt chia sẻ thường truy cập những website dành cho sinh viên thi quốc gia, quốc tế để tìm tài liệu. Nam sinh cho hay: “Em thường làm bài theo những chủ đề trong sách ôn thi học sinh giỏi tin học. Khi kỳ thi đến gần, em sẽ làm đề thi thử, em sẽ tập trung làm hết công suất nhằm xem khả năng mình tới đâu, cần trau dồi thêm những gì để khi đi có kết quả tốt nhất”.

Là người đồng hành với Nhựt trong quá trình ôn thi học sinh giỏi, cô Trương Thị Tuyết Hoa, giáo viên tin học Trường THPT chuyên Long An, nhận xét: “Nhựt là một học sinh giỏi có khả năng tự học tốt. Thành tích em đạt được vừa qua, cô cảm thấy rất xứng đáng với những quyết tâm mà em đã dành cho môn tin học trong thời gian học tập tại trường”.

Theo Phúc Kha
Thanh niên
 Tags: Học bổng

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây