Nhiều trường dân tộc nội trú (DTNT) đã xây dựng chương trình, ngân hàng câu hỏi và đề thi cũng như lên kế hoạch ôn luyện sớm cho học sinh.
Ôn thi sớm
Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT huyện Đắk Glong (Đăk Nông) dự kiến thực hiện ôn thi tốt nghiệp sớm hơn mọi năm cho học sinh. Theo đó, từ 1/10, trường triển khai hình thức học chính khóa kết hợp tăng tiết đối với các môn thi cho học sinh 12 để nắm vững kiến thức, chủ động việc học và xây dựng kế hoạch học tập cho bản thân.
Cô Lê Thị Anh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để nắm được nhu cầu, tâm tư nguyện vọng, năng lực của học trò từ nay đến khi bắt đầu ôn thi, nhà trường tổ chức khảo sát, tư vấn chọn môn thi nhằm mục tiêu chọn được môn học phù hợp năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp”.
Cùng đó, Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT huyện Đắk Glong tiến hành tư vấn để học sinh xây dựng kế hoạch học tập, yêu cầu giáo viên xây dựng ngân hàng đề thi nhằm bồi dưỡng, hỗ trợ các em học, ôn luyện sát với yêu cầu kỳ thi.
“Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 lần đầu tiên thi theo Chương trình GDPT 2018 do vậy, thầy và trò đều khá áp lực. Quá trình xây dựng kế hoạch giảng dạy cũng như ôn luyện, chúng tôi chọn những giáo viên có kinh nghiệm, lâu năm; đặc biệt xây dựng và tổ chức kế hoạch ôn thi sớm hơn so với các năm trước”, cô Lê Thị Anh trao đổi.
Để học sinh không bị động hay cảm thấy hoang mang khi mình là khoá đầu tiên tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT của Chương trình GDPT 2018, Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An (Nghệ An) đã thực hiện chương trình môn học theo các tổ hợp xuyên suốt từ lớp 10 đến lớp 12 dựa trên nguyện vọng đăng ký khối xét tuyển đại học và học lực của học sinh.
Thầy Phó Hiệu trưởng Phan Đình Trường chia sẻ: “Ngoài hai môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, chúng tôi sẽ tư vấn cho học sinh đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT còn lại sao cho phù hợp các ngành nghề, trường đại học mà các em dự kiến xét tuyển. Từ đó, học trò có định hướng sớm và xây dựng kế hoạch học tập phù hợp”.
Ngoài tổ chức các lớp ôn tập theo nhóm môn mà học sinh lựa chọn, Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An còn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy buổi 2 theo công văn hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, sở GD&ĐT với mục đích phụ đạo trò yếu kém, bồi dưỡng nâng cao cho học sinh giỏi.
Đặc biệt, trường xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng, chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn căn cứ kế hoạch giáo dục nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục môn học phù hợp từng học sinh.
Thầy Trường cho biết thêm, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch nhà trường và tổ nhóm. Đồng thời, ngoài tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp môn, nhà trường còn thành lập ban tư vấn hướng nghiệp để hướng dẫn trò nắm bắt thông tin tuyển sinh của các trường đại học, ôn thi SAT và đánh giá năng lực. Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT 4 đến 5 lần để học sinh làm quen với đề thi, cách thi và giảm bớt áp lực tâm lý.
Tăng cường tư vấn hướng nghiệp
Tại Trường Phổ thông DTNT huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), cô Nguyễn Tuyết Chinh - Hiệu trưởng cho hay: “Ban giám hiệu, các tổ chuyên môn đang xây dựng kế hoạch giáo dục và điều chỉnh chương trình học trong đó tập trung xây dựng và cung cấp cho học sinh các bộ đề thi mẫu dựa trên định dạng mới của Chương trình GDPT 2018. Cùng đó, nhà trường tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh hiểu rõ về ngành nghề, từ đó có định hướng phù hợp khi chọn ngành học trong tương lai.
Trường cũng phối hợp với phụ huynh để theo dõi, tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và ôn thi; giúp các em tự tin, chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi, tránh hoang mang khi là khoá đầu tiên tham dự kỳ thi”.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng hằng năm của sở GD&ĐT là tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, bà Hà Thị Khánh Vân - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018 nên chúng tôi càng chú trọng. Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường THPT, THCS&THPT, trung tâm GDTX, GDNN-GDTX phân tích điểm trung bình kiểm tra giữa, cuối kỳ của học sinh làm cơ sở đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, dạy học của từng tổ/nhóm bộ môn, giáo viên.
Từ đó xây dựng và điều chỉnh kế hoạch, nội dung dạy học, cách thức tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh. Quan tâm tư vấn, định hướng để học sinh lựa chọn môn đăng ký dự thi xét công nhận tốt nghiệp THPT, môn đăng ký dự thi xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phù hợp năng lực, sở trường, xu hướng ngành nghề và điều kiện cụ thể của mỗi em…”.
Đồng thời, sở chỉ đạo xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp điều kiện thực tế, có tính khả thi, đáp ứng yêu cầu nâng cao phổ điểm các môn thi.
Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, phát huy vai trò tổ giáo viên cốt cán, nâng cao chất lượng tập huấn, bồi dưỡng; nghiên cứu triển khai cho học sinh ôn tập theo hình thức học trực tuyến để khắc phục khó khăn trong tổ chức ôn thi trực tiếp, đặc biệt đối với các môn tự chọn.
Các trường cần tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện để học sinh tự học, ôn tập; tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và kết quả thi đối với các môn thi tốt nghiệp. Khuyến khích phối hợp tổ chức các kỳ thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh trong trường hoặc liên trường bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.
Theo Ngô Chuyên
Giáo dục và Thời đại
Ý kiến bạn đọc
TIN MỚI
TIN KHÁC