Tôi quá đơn độc trong giáo dục giới tính cho con

Chủ nhật - 15/05/2022 08:44:34

Dù đã cố gắng trang bị kiến thức về giáo dục sức khỏe sinh sản cho con nhưng tôi vẫn e ngại như thế liệu đã đủ chưa? Dường như tôi đang đơn độc trong việc trang bị những kiến thức sống còn cho con khi nhà trường dành quá ít thời gian.
 
Tôi quá

Đã đến lúc những bài học giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cần phải được giảng dạy một cách bài bản trong trường tiểu học, đặc biệt cho học sinh lớp 4, lớp 5. Dù muộn nhưng vẫn còn hơn không!

Thông tin từ "Khảo sát hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam năm 2019", được công bố tại hội thảo của Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tháng 4-2022, cho thấy tỉ lệ  quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng gấp 2 lần có lẽ làm nhiều phụ huynh phải thêm lo lắng.

Chủ yếu bằng mua sách cho con đọc và trò chuyện cùng con 

Dù đã cố gắng bằng mọi cách trang bị kiến thức về giáo dục sức khỏe sinh sản cho con nhưng tôi vẫn e ngại như thế liệu đã đủ chưa? Dường như tôi đang đơn độc trong việc trang bị những kiến thức sống còn cho con khi nhà trường đang dành quá ít thời gian cho công việc này.

Nuôi dạy một đứa trẻ trong xã hội hiện nay là việc không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh các con học online ở nhà, thời gian ôm máy tính, điện thoại thông minh có khi còn nhiều hơn thời gian ngủ. 

Bố mẹ dù có làm việc online ở nhà cũng chẳng thể nào để mắt đến con 24/24 được, trong khi khả năng sử dụng công nghệ của các con lại tốt hơn, nhanh tay nhanh mắt hơn bố mẹ rất nhiều.  
Có con gái đang ở tuổi mới lớn, tôi trang bị kiến thức giáo dục giới tính cho con chủ yếu bằng cách mua sách cho con đọc và trò chuyện cùng con. Hai mẹ con tôi thoải mái trao đổi những vấn đề tế nhị.

Có lúc tranh thủ câu chuyện "nóng" của một ca sĩ trẻ nổi tiếng mà con yêu thích chỉ chu cấp 4 triệu mỗi tháng cho đứa bé mà anh lỡ có với người yêu, tôi hỏi con thấy sao? Con bảo: chú J. kỳ quá! Tôi cười: thế nên người ta mới khuyên con gái là không nên lấy chồng sớm. 

Tôi điểm danh thêm một nam ca sĩ khác mà con có biết cũng đã từ chối trách nhiệm làm cha, đổ tội cho mẹ của con mình "úp sọt" anh ta. Cậu bé ấy nay đã lớn và ở với dì ruột của mình chứ không ở cùng mẹ. Con không nói gì nhưng có vẻ suy nghĩ.

Choáng váng, sốc với câu chuyện của con

Thỉnh thoảng tôi kiểm tra Zalo của con xem các con nói những chuyện gì và đã từng có lần tôi choáng váng, sốc vì câu chuyện của một bạn trai cùng lớp con.

Cậu bạn 12 tuổi vô tư kể chuyện đang tán tỉnh một cô bé nào đó và chia sẻ ảnh chụp màn hình cuộc nói chuyện của cậu với cô bé ấy. Hai đứa nhỏ rủ rê nhau đi chơi rồi lên giường làm chuyện… ấy ấy! Cách nói chuyện của cậu bé sành sõi cứ như thể cậu có nhiều kinh nghiệm chuyện giường chiếu lắm.

Không rõ cậu bé đang chém gió hay nói thật nhưng những gì mà cậu nói đã làm tôi phải mất ngủ. Tôi đăng nhập Zalo của con trên điện thoại mình và lặng lẽ theo dõi tất cả các cuộc nói chuyện của con với bạn bè suốt mấy ngày liền. 

Tôi bóng gió với con gái về chuyện tuổi của con nên nói và không nên nói những chuyện gì. Sau đó, tôi thấy con và các bạn chủ động xóa hết lịch sử trò chuyện.

Sau vài ngày bí mật theo dõi Zalo của con, tôi đi từ chỗ sốc, mất ngủ đến chấp nhận, đăng xuất và thôi không theo dõi nữa. Ở độ tuổi lớp 6, các con thoải mái trao đổi với nhau chuyện tán tỉnh bạn nọ bạn kia, thậm chí mai mối giới thiệu cho nhau, gài bẫy nhau, cá cược với nhau tán gục em nọ em kia…

Những câu chuyện bất tận đó của các con tôi không đủ sức theo được, càng không thể cứ suốt ngày nhắc nhở con. Nếu cứ theo dõi con liên tục, có lẽ tôi sẽ kiệt sức. Tôi chỉ có thể tiếp tục công việc hướng dẫn con theo cách của mình.

Nói chuyện với bạn con một cách thoải mái 

Tôi cho con rủ bạn kể cả trai lẫn gái đến nhà chơi và nói chuyện với bạn bè của con một cách thoải mái. Thậm chí tôi còn rủ các bạn nam của con cùng đi bộ thể dục cho vui khi các bạn đến đúng lúc chúng tôi chuẩn bị đi. Con bảo mấy đứa bạn con không còn sợ mẹ nữa.

Đôi lúc, lâu không thấy bạn con đến chơi, tôi hỏi con hù dọa gì hay sao mà mấy bạn mất tích luôn vậy, bộ tụi nó sợ con à?

Chuyện giáo dục giới tính cho học sinh Việt Nam đã bao nhiêu năm nay cứ quanh quẩn trong câu hỏi "có nên vẽ đường cho hươu chạy" hay "cứ để hươu chạy lung lung"? Thế hệ phụ huynh 8X vốn ít hay thậm chí là không được bố mẹ trang bị cho những kiến thức này mà chủ yếu là tự tìm hiểu. Nhưng không thể so sánh như thế để rồi mặc nhiên cho rằng rồi con sẽ tự biết như mình bởi thời thế nay đã khác xưa.

Đã đến lúc những bài học giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cần phải được giảng dạy một cách bài bản trong trường tiểu học, đặc biệt cho học sinh lớp 4, lớp 5. Dù muộn nhưng vẫn còn hơn không!

Theo Đại Lâm
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây