Thiếu giáo viên trầm trọng, một thầy 'chạy sô' nhiều trường

Thứ bảy - 29/10/2022 06:31:53


Trước đây, việc một giáo viên dạy nhiều trường công lập là chuyện lạ, nhưng năm nay điều này đã trở nên khá quen thuộc khi khắp nơi thiếu giáo viên, đặc biệt là thiếu trầm trọng nhân sự dạy môn học mới.

Thiếu giáo viên trầm trọng


Dạy quá giờ ở một trường, vẫn phải dạy thêm trường nữa

Ngay tại quận trung tâm nhất của Hà Nội là Hoàn Kiếm, năm nay cũng phải áp dụng hình thức một giáo viên (GV) dạy liên trường do thiếu GV môn tin học ở cấp tiểu học. Một GV dạy tin học ở cấp THCS tại Q.Hoàn Kiếm cho biết năm nay thầy dạy cả môn này cho một trường tiểu học trên địa bàn quận. Dù công việc vất vả hơn nhưng thầy cũng được nhận 2 đầu lương, một là lương biên chế của trường THCS, một là lương hợp đồng theo giờ dạy với trường tiểu học.

Tuy nhiên, Hoàn Kiếm là một trong số ít quận của Hà Nội mà tình trạng thiếu GV không căng thẳng như các quận, huyện có tốc độ dân số cơ học tăng quá nhanh và việc giải quyết còn rất nhẹ nhàng so với các tỉnh miền núi.

Ví dụ điển hình nhất là H.Mèo Vạc (Hà Giang). Toàn huyện chỉ có 1 GV tin học và 1 GV tiếng Anh cấp tiểu học trong khi có tới 18 trường tiểu học. Do vậy, năm nay nhiều GV tiếng Anh, tin học cấp THCS ở H.Mèo Vạc dù đã dạy quá tiết ở trường mình nhưng vẫn phải tham gia dạy thêm mỗi tuần một vài tiết cho trường tiểu học. Có GV tin học cấp THCS ở huyện này mỗi tuần phải đi thêm 80 km đường đồi núi để dạy cho học sinh (HS) lớp 3 ở 3 trường tiểu học của 3 xã theo sự điều động của Phòng GD-ĐT huyện. Ông Cao Duy Chương, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sủng Máng, cho biết thực tế GV dạy THCS ở 2 môn học này đều đã phải dạy quá giờ ở ngay chính trường THCS của họ. Do cấp tiểu học gần như trắng GV môn này nên họ buộc phải hỗ trợ thêm.

Về thu nhập, GV ở đây không được vừa “ăn” lương biên chế, vừa lương hợp đồng như ở Hà Nội. Theo hướng dẫn của UBND H.Mèo Vạc, trường tiểu học có trách nhiệm trả tiền dạy thêm giờ cho GV của THCS với kinh phí theo quy định là 150% so với số tiết dạy trong giờ.

Ông Chương cho biết môn tiếng Anh còn có GV THCS hỗ trợ dạy 1 - 2 tiết/tuần chứ môn tin học thì không có để mà hỗ trợ. Do vậy, đích thân ông Chương và một thầy là tổng phụ trách của trường phải trực tiếp đứng lớp giảng dạy bộ môn này cho HS lớp 3, dù các thầy chỉ có kiến thức về tin học và tham gia tập huấn, bồi dưỡng để dạy chứ không được đào tạo để dạy môn học này.

Tôi mong đây chỉ là giải pháp tạm thời, ngắn hạn thôi chứ nếu kéo dài thì giáo viên phải phân thân cũng vất vả mà học sinh cũng thiệt thòi.

Một GV tiếng Anh cấp THCS ở Hà Nội

Tương tự, ông Vũ Quang Huy, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Huổi Lếch (H.Mường Nhé, Điện Biên), cho biết trường không có GV dạy tin học nhưng GV dạy môn học này ở trường THCS cũng đã dạy quá số tiết/tuần theo quy định nên không thể điều động dạy cả ở trường tiểu học. Hơn nữa, điều kiện đi lại giữa hai trường cũng rất khó khăn. Do đó, theo hướng dẫn của tỉnh, GV thông thạo về công nghệ thông tin của trường được cử đi tập huấn, cấp chứng chỉ để dạy kiêm nhiệm môn tin học.

Báo chí mới đây cũng thông tin Trường tiểu học số 2 Trung Hóa (H.Minh Hóa, Quảng Bình) năm nay thiếu 2 biên chế, trong đó có môn tin học. Sau khi xin ý kiến từ Phòng GD-ĐT huyện, nhà trường đã thống nhất với Trường tiểu học số 1 Trung Hóa bố trí GV triển khai việc dạy học liên trường đối với môn học này. Theo đó, một GV tin học Trường tiểu học số 1 Trung Hóa được giao nhiệm vụ dạy liên trường và được phân công giảng dạy tới 20 tiết/tuần tại cả 2 trường. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT H.Minh Hóa cho hay toàn huyện đang thiếu 11 GV tiếng Anh và 14 GV tin học. Phòng GD-ĐT yêu cầu các trường sắp xếp lịch dạy học đối với 2 môn học này cho phù hợp hoàn cảnh, đồng thời động viên GV cố gắng thực hiện dạy học liên trường và được thầy cô đồng tình, khắc phục khó khăn để hỗ trợ trường bạn trong bối cảnh thiếu GV.

Xoay cách nào cũng khó cho GV

Bà Vương Hương Giang, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho biết toàn quận có một số trường tiểu học thiếu GV tin học nhưng quận không phải ra các quyết định điều động mà tự các trường ký hợp đồng với GV dạy môn này ở cấp THCS để dạy cho trường mình, đảm bảo đủ số tiết và chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT. “Phòng GD-ĐT chỉ đứng ra tổ chức tập huấn cho GV THCS khi tham gia dạy tiểu học ở môn tin học, đồng thời đề nghị các trường THCS hỗ trợ, tạo điều kiện bằng cách sắp xếp thời khóa biểu môn tin học ở trường THCS phù hợp để GV dạy cả trường tiểu học môn học này không phải đi lại giữa hai trường trong một buổi hoặc dạy quá nhiều tiết trong một ngày”, bà Giang chia sẻ.

Tuy nhiên, ở nhiều địa phương thì UBND cấp quận, huyện phải ban hành văn bản, quyết định điều động, phân công nhiệm vụ đối với GV dạy liên trường, trong đó giao nhiệm vụ cho các ngành có liên quan như giáo dục, nội vụ… về lương và các chế độ phụ cấp khác để GV dạy liên trường được hưởng theo quy định hiện hành của nhà nước. Bên cạnh đó cũng phải có “lệnh” của cấp trên bằng văn bản thì hiệu trưởng các trường mới có trách nhiệm thống nhất để bố trí kế hoạch giảng dạy, quản lý chuyên môn và các công việc liên quan đối với GV dạy liên trường.

Với GV liên trường, khó khăn không chỉ là khoảng cách di chuyển mà còn ở sự gắn kết, tương tác giữa thầy cô và học trò ở nơi được phân công đến dạy. Một GV dạy mỹ thuật ở cả tiểu học và THCS tỉnh Hòa Bình chia sẻ đối tượng HS không đồng đều nên việc tổ chức các hoạt động chung cho nhiều lứa tuổi rất khó khăn. Do nhiều GV không thể đi bồi dưỡng chuyên môn ở cả 2 cấp vì diễn ra cùng một thời điểm nên nếu địa phương không tổ chức tập huấn riêng cho GV dạy liên trường thì GV buộc phải tự tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp.

Một GV tiếng Anh biên chế ở cấp THCS nhưng dạy hỗ trợ trường tiểu học do thiếu GV ở Hà Nội tâm sự kiến thức không phải là vấn đề nhưng kỹ năng dạy tiểu học rất quan trọng và rất khác biệt. HS tiểu học phải “vừa dạy, vừa dỗ”, liên tục “con thưa cô”, đòi hỏi GV phải có một phương pháp rất khác. “Tôi mong đây chỉ là giải pháp tạm thời, ngắn hạn thôi chứ nếu kéo dài thì GV phải phân thân cũng vất vả mà HS cũng thiệt thòi”, GV này chia sẻ.

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khi chỉ đạo việc dạy liên trường thường chỉ đưa ra yêu cầu chung chung rằng địa phương cần có cơ chế điều tiết GV dạy liên trường; xây dựng chế độ chính sách cho GV dạy liên trường; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thầy cô, bảo đảm có đủ đội ngũ để đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh.

Bộ trưởng GD-ĐT đề nghị dồn chỉ tiêu tuyển GV trong 2 năm tới

Ngày 27.10, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết khi bắt đầu năm học 2015 - 2016 đến tháng 9.2022, cả nước có 1.227.000 GV. Số GV như vậy chỉ nhích thêm khoảng 71.000 người, trong khi số HS đã tăng trên 3 triệu. Theo thống kê, số GV các môn học mới đến năm 2025, 2026 thiếu 26.228 người. Ngoài việc thiếu chỉ tiêu, các địa phương còn tồn đọng hơn 10.000 chỉ tiêu chưa tuyển dụng. Ông Sơn đề nghị các địa phương vừa tuyển dụng mới, vừa tuyển dụng số lượng chỉ tiêu còn tồn đọng này.

Trong số 65.000 chỉ tiêu được giao từ nay đến năm 2026, Bộ trưởng Kim Sơn tiếp tục đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ GD-ĐT để dồn chỉ tiêu này cho năm 2023 và năm 2024. Bởi đây là các năm nhu cầu GV cho các môn học mới rất lớn và nếu như sau năm 2024, khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đã xong, thì việc tuyển dụng không còn nhiều ý nghĩa. Các địa phương cần tuyển ngay, tránh tình trạng để dồn 2 - 3 năm mới tuyển.

 

Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây