Thiệt thòi vì hiểu sai về xét tuyển sớm

Thứ sáu - 12/05/2023 06:39:50


Nhiều thí sinh có nguy cơ mất cơ hội vào đại học do hiểu sai về cách thức đăng ký xét tuyển đại học năm nay.

Thiệt thòi vì hiểu


Bộ GD-ĐT vừa công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển sinh đại học chính thức năm 2023. 

Năm nay hầu hết các trường đều có các phương thức xét tuyển sớm rất đa dạng theo danh mục này, nhưng số lượng thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển sớm lại thấp bất thường.

Giảm mạnh so với năm 2022

Xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM 2023 là một trong các phương thức xét tuyển sớm được hàng chục trường sử dụng trong mùa tuyển sinh năm nay. Tuy nhiên, hầu hết các trường đều cho biết số đăng ký nguyện vọng nhận được hiện mới chỉ bằng khoảng 25 - 30% so với năm 2022.

Theo ông Nguyễn Trung Nhân - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường năm nay đến thời điểm này đều ít hơn các năm trước. 

Ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, đến nay trường nhận khoảng 4.500 nguyện vọng, trong khi con số này năm trước là hơn 14.000. Với xét học bạ và ưu tiên xét tuyển, trường cũng mới nhận được hơn 3.500 hồ sơ (trường nhận hồ sơ đến cuối tháng 6-2023).

Ông Phạm Thái Sơn - giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho biết năm nay trường có ba phương thức xét tuyển sớm: xét học bạ THPT, xét tuyển thẳng theo đề án của trường và quy định của Bộ GD-ĐT, xét điểm đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. 

Các phương thức này chiếm từ 40% - 50% chỉ tiêu của trường năm nay. Tuy nhiên, đến nay xét tuyển học bạ THPT có khoảng 3.000 hồ sơ, xét tuyển thẳng theo đề án của trường khoảng 800 hồ sơ, còn xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực có khoảng 2.300 nguyện vọng, chỉ bằng khoảng 40% so với năm ngoái.

Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM có hai phương thức xét tuyển sớm: xét học bạ (xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp ba môn, xét học bạ theo tổng điểm trung bình ba học kỳ) và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 của ĐH Quốc gia TP.HCM. 

Bà Trương Ngọc Bích, giám đốc Trung tâm thông tin - truyền thông nhà trường, cho biết: "Đối với phương thức xét tuyển sớm học bạ, năm ngoái thời điểm đợt đầu trường nhận được khoảng gần 5.000 hồ sơ, nhưng năm nay mới khoảng 3.000. Riêng với phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, năm ngoái trường nhận hơn 9.000 nguyện vọng nhưng năm nay mới khoảng 3.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển".

Thí sinh nghĩ các trường tự xét tuyển

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM quy định với các phương thức xét tuyển sớm, thí sinh phải đăng ký trực tuyến trên hệ thống xét tuyển của trường và phải nộp hồ sơ giấy về trường. Đối với phương thức thi đánh giá năng lực do trường tổ chức đã có năm đợt thi, hiện còn đợt cuối (đăng ký dự thi từ ngày 10 đến 16-5).

 Ông Nguyễn Anh Vũ - trưởng phòng tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu nhà trường - cho hay: "Hơn 1.000 thí sinh dự thi đánh giá năng lực nhưng mới có gần 100 thí sinh đăng ký xét tuyển phương thức này. 

Ở phương thức xét học bạ, thí sinh nộp hồ sơ online gần 6.000 nhưng hồ sơ giấy nộp về trường mới khoảng 2.000. Trường nhận hồ sơ đến ngày 6-6".

Năm 2023, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có bốn phương thức xét tuyển sớm (đã hết hạn đăng ký ngày 28-4). Theo ông Bùi Quang Hùng - phó hiệu trưởng nhà trường, đối với các phương thức xét tuyển sớm của trường, kể cả phương thức xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM, đều ổn định so với năm ngoái và lượng hồ sơ không thay đổi nhiều.

"Trường không nhận kết quả đánh giá năng lực đợt 2. Sau khi công bố kết quả các phương thức xét tuyển sớm, thí sinh nào đủ điều kiện trúng tuyển vẫn cần đặt lại nguyện vọng vào ngành đó với thứ tự ưu tiên nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD-ĐT, từ ngày 10-7 đến 17h ngày 30-7. Đồng thời, các thí sinh này phải tốt nghiệp THPT mới được công nhận trúng tuyển chính thức" - ông Hùng Lưu ý.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, nhiều thí sinh đang hiểu chưa đúng về cách thức đăng ký xét tuyển năm nay, đặc biệt đối với các phương thức xét tuyển sớm. Thí sinh Dương Linh (Quảng Nam) cho hay: "Tôi dự thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM và dự định dùng kết quả này xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Vì nghe thông tin năm nay tất cả phương thức đều đăng ký trên hệ thống chung của bộ nên tôi chưa đăng ký tại trường, nay tìm hiểu lại thì đã hết hạn".

Trong khi thí sinh Nguyễn Minh Trang (Đồng Nai) cũng nghĩ rằng không cần chọn phương thức xét tuyển mà các trường sẽ tự xét tất cả các phương thức thí sinh đủ điều kiện. 

"Không chỉ riêng tôi mà nhiều bạn cũng nghĩ năm nay các trường có đủ dữ liệu của thí sinh. Thí sinh không cần đăng ký xét tuyển sớm tại các trường mà chỉ cần đăng ký trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của bộ vào tháng 7 là được. Do vậy nên vừa qua nhiều bạn thi đánh giá năng lực xong mà chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển" - Trang nói.

Thiệt thòi vì hiểu1

Theo Trần Huỳnh
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây