Thí sinh 10 năm cõng bạn sẽ được ĐH Y dược Thái Bình miễn học phí

Thứ tư - 07/10/2020 01:44:30
Trường đại học Y Hà Nội cho biết không có căn cứ để xét đặc cách thí sinh 10 năm cõng bạn đến lớp; trong khi theo Bộ Y tế, em Hiếu trúng tuyển vào Trường đại học Y dược Thái Bình, được trường miễn học phí.
 
Thí sinh 10 năm

Không thể xét đặc cách vào ĐH Y Hà Nội cho thí sinh 10 năm cõng bạn

Mấy ngày nay, cộng đồng mạng chia sẻ và bày tỏ tiếc nuối trước việc Ngô Minh Hiếu, người cõng bạn 10 năm đến trường là Nguyễn Tất Minh (đều ở xóm 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) không đỗ Trường đại học Y Hà Nội do thiếu điểm. 

Trước đó, dư luận xã hội đã biết đến 2 em do hoàn cảnh bị tật nguyền của Nguyễn Tất Minh (đôi chân và cánh tay phải cứ co quắp và càng lớn lại càng teo) nhưng rất ham học, Ngô Minh Hiếu vì thương cảm hoàn cảnh của bạn đã tự nguyện làm “đôi chân” cõng bạn đến trường suốt 10 năm học, không quản ngại nắng mưa.

Cả hai em đều đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua (trên 28 điểm/3 môn).

Tuy nhiên, sau đợt xét tuyển đại học, Ngô Minh Hiếu đã trượt nguyện vọng 1 vào ngành y khoa Trường đại học Y Hà Nội do thiếu 0,25 điểm, trong khi Nguyễn Tất Minh đạt được nguyện vọng đỗ vào ngành công nghệ thông tin Trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Từ thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng nếu Trường đại học Y Hà Nội xét tuyển đặc thù với trường hợp của Hiếu, thì câu chuyện tuyển sinh năm nay sẽ có một kết thúc “có hậu”.

Chia sẻ với Thanh Niên, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), cho biết các trường tự chủ trong việc tuyển sinh. Mỗi trường sẽ có các tiêu chí khác nhau để xét tuyển đối với thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường mình, các tiêu chí này được thể hiện trong đề án tuyển sinh và được thông báo công khai trước khi thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển.

“Trường chưa đề xuất, nên chúng tôi không biết trong đề án tuyển sinh của trường có tiêu chí nào để làm căn cứ cho trường xét đặc cách em Ngô Minh Hiếu. Tuy nhiên, Vụ Giáo dục đại học sẽ ủng hộ trường nếu như trường có tiêu chí phù hợp, quan trọng là phải có căn cứ, phải thực hiện đúng quy chế tuyển sinh”, bà Thủy nói.

Còn theo GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội, sau khi dư luận bàn tán trường hợp em Ngô Minh Hiếu, nhà trường đã quan tâm và chủ động xem xét. Tuy nhiên, sau khi xem lại nội dung đề án tuyển sinh của trường, nhà trường không thấy có bất kỳ tiêu chí nào để có thể vận dụng xét trúng tuyển đặc cách với thí sinh Ngô Minh Hiếu.

“Nhà trường cũng đã tìm hiểu thì được biết em Ngô Minh Hiếu đã có tên trong danh sách trúng tuyển vào ngành y khoa Trường đại học Y dược Thái Bình, cũng là một cơ sở đào tạo ngành y khoa có chất lượng. Và điều quan trọng là em Hiếu vẫn được toại nguyện giấc mơ trở thành bác sĩ. Nếu như em Hiếu vẫn tha thiết mong muốn được đào tạo ở Trường đại học Y Hà Nội, sau khi tốt nghiệp Trường đại học y dược Thái Bình, em ấy có thể dự tuyển vào bác sĩ nội trú của Y Hà Nội”, GS Tạ Thành Văn chia sẻ.

Trường đại học Y dược Thái Bình sẽ miễn học phí cho em Hiếu

Chiều nay, 6.10, đại diện Cục Khoa học và đào tạo, Bộ Y tế, cũng đã có ý kiến chính thức về trường hợp của em Ngô Minh Hiếu. Theo vị này, với kết quả thi 28,15 điểm/3 môn của mình, Hiếu đã đủ điểm đỗ vào Trường đại học Y dược Thái Bình. Trường đại học này sẵn sàng miễn học phí trong suốt thời gian Hiếu theo học tại trường, và sẽ tạo điều kiện học tập tốt cho Hiếu để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ trong tương lai. 

Ngoài ra, để động viên 2 bạn, giúp 2 bạn có thêm nghị lực để có thể tiếp tục học tập tốt trên giảng đường đại học, Bệnh viện Bạch Mai đã sẵn sàng thăm khám và hỗ trợ điều trị sức khỏe cho em Nguyễn Tất Minh và hỗ trợ em Minh về y tế trong thời gian em học đại học tại Trường đại học Bách Khoa Hà Nội.
“Câu chuyện cảm động của đôi bạn thân 10 năm cõng bạn tới trường đã được Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh viết nên giữa đời thường, Bộ Y tế mong muốn 2 bạn sẽ tiếp tục có ý chí vươn lên trong cuộc sống và phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập, để mỗi ngày tiến gần đến thực hiện hóa ước mơ của mình”, đại diện Cục Khoa học và đào tạo bày tỏ.

 
Theo Quý Hiên - Liên Châu
Thanh niên
 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây