Sử dụng sách tham khảo như thế nào hiệu quả?

Thứ bảy - 03/10/2020 18:21:31
Sử dụng sách tham khảo như thế nào hiệu quả? là một trong những câu hỏi được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm thời gian qua.
 
Sử dụng

Nên tham khảo ý kiến của thầy cô, bạn bè

Là học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bạch Phương Anh, chia sẻ: “Ngoài sách giáo khoa, bài giảng của thầy cô, thì tài liệu tham khảo giúp em tích lũy được nhiều kiến thức”.

Theo Phương Anh, nhu cầu sử dụng tài liệu, sách tham khảo của học sinh là rất lớn, nhất là các lớp chuyển cấp. “Khi bước vào nhà sách, em thấy có nhiều loại sách tham khảo phục vụ nhu cầu của học sinh ở tất cả các môn học. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua cuốn sách tham khảo cho môn học nào thì em chọn rất kỹ để phục vụ đúng nhu cầu học tập của mình sao cho thật hiệu quả”.

Còn Nguyễn Trực, học sinh Trường THPT Tam Phú, Q.Thủ Đức (TP.HCM), cho biết: “Để làm quen với phương pháp thi trắc nghiệm môn toán, đầu năm học em tìm mua sách tham khảo về môn học này. Nhưng vào nhà sách thì thấy có nhiều loại khác nhau, em băn khoăn không biết chọn cuốn nào. Mới xem qua mà em thấy có gần cả chục cuốn sách tham khảo trắc nghiệm môn toán, mà cuốn nào nhìn cũng na ná nhau… Chắc em phải về tham khảo thêm ý kiến của bạn bè, thầy cô rồi mới quyết định chọn mua”.

Đang có con gái học lớp 7, Trường THCS Điện Biên, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), chị Trần Thị Ngọc Thúy chia sẻ: “Tôi không bao giờ giới hạn việc xem thêm sách tham khảo của con mình. Theo tôi, không ít những cuốn sách tham khảo bổ ích trong việc giúp con em mình tự học, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, mỗi lần đi nhà sách để mua sách tham khảo cho bất kỳ một môn học nào, hai mẹ con luôn xem qua, hội ý rất kỹ. Tôi luôn khuyên con không được mua quá nhiều sách tham khảo vì nếu mua về mà không có thời gian để xem cũng vô ích”.

Tránh lệ thuộc vào sách tham khảo

Theo Lâm Thủy Tiên, sinh viên năm nhất Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, sử dụng sách tham khảo không có gì sai cả, thậm chí rất tốt. Tuy nhiên, cần tránh lệ thuộc vào nó. “Chẳng hạn, với môn ngữ văn có rất nhiều sách văn mẫu để tham khảo. Học sinh nên chọn những cuốn sách tham khảo có cách hành văn hay để đọc và học theo và biến cái hay của người khác thành cái của mình, không được chép theo một cách rập khuôn. Nếu học sinh biết cách sử dụng sách tham khảo như thế thì vô cùng hữu ích”.

Là người có 34 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Lê Văn Sâm, giáo viên của Trường tiểu học Chu Văn An, xã Bình Trung, huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), khẳng định: “Bản thân những cuốn sách tham khảo không có gì xấu cả, bởi vì chính những người biên soạn ra nó họ cũng đúc kết từ thực tiễn nên rất hay. Đây là tài liệu giúp các em học sinh đọc thêm để mở rộng và nâng cao kiến thức rất tốt. Kinh nghiệm tôi cho thấy, những học sinh chịu khó đọc sách tham khảo, thường có tư duy và cách nhìn nhận vấn đề phong phú hơn”.

Tuy nhiên, theo thầy Sâm, để giúp học sinh, phụ huynh lựa chọn được tài liệu, sách tham khảo phù hợp, thì đầu năm học nhà trường cần phổ biến đến toàn thể phụ huynh về kế hoạch giáo dục, chương trình học trong năm học ấy. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tư vấn cho học sinh và phụ huynh về thời điểm mua và sử dụng sách, tài liệu tham khảo sao cho hợp lý và hiệu quả.

Thầy Sâm khuyên: “Mỗi phụ huynh cũng cần cân nhắc về số lượng, nguồn gốc sách tham khảo trước khi mua. Giáo viên chủ nhiệm cần giới thiệu cho học sinh danh mục sách tham khảo tại thư viện nhà trường để các em khai thác triệt để và hiệu quả nguồn sách thư viện. Ngoài ra thì phụ huynh và học sinh cũng có thể đến các nhà sách và chọn những cuốn sách tham khảo mà được thầy cô gợi ý và các thế hệ học sinh trước đó đã tin dùng".

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó giám đốc Trung tâm hướng nghiệp và đào tạo chuyển giao công nghệ sinh trắc vân tay phía Nam (Viện Khoa học phát triển tài sản trí tuệ), chia sẻ: “Ngày trước khi còn học ở bậc phổ thông, tôi cũng có mua sách tham khảo để nhằm nâng cao kiến thức, làm bài tập thêm để rèn luyện kỹ năng. Tuy nhiên, thời đó không quá nhiều sách tham khảo như bây giờ, vì vậy nếu không tỉnh táo chọn lọc sẽ rơi vào mê hồn trận”.

“Tôi có đứa con trai đang học lớp 7 của Trường THCS Tô Ký, huyện Hóc Môn (TP.HCM). Nhìn vào đống sách vở của con đang học, tôi thấy phát ngán vì quá nhiều. Tôi khuyên con chỉ nên mua những cuốc sách tham khảo khi thật sự thấy hay và cần thiết”, ông Liêm, chia sẻ.


 
Theo Lê Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây