Phụ huynh bức xúc chất lượng bữa ăn

Thứ tư - 04/11/2020 07:07:47
Trước bức xúc của phụ huynh về chất lượng bữa ăn bán trú, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Thị Bưởi đã thay đổi nhà cung cấp thực phẩm, còn phía Phòng GD-ĐT Q.9 yêu cầu trường công khai suất ăn mỗi ngày cho phụ huynh.
 
Phụ huynh

Trường thay nhà cung cấp thực phẩm, thay đổi thực đơn

Sáng 3.11, chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Thị Bưởi, cho biết trường sẽ cầu thị tiếp thu, lắng nghe ý kiến phụ huynh để có điều chỉnh bữa ăn phù hợp.

Theo cô Hương, theo quy trình trước khi đưa thực phẩm vào chế biến phải thông qua ban tiếp phẩm, kiểm tra, phân loại. Thực phẩm nào đủ điều kiện bếp ăn mới đưa vào sử dụng. “Như ngày hôm qua, khi nhập hàng ban tiếp phẩm đã loại bỏ những sản phẩm bị hỏng, héo úa và có biên bản trả cụ thể. Khi phụ huynh vào kiểm tra thực phẩm có thể có những hiểu lầm nhất định khi cho rằng bếp ăn đưa những thực phẩm này vào chế biến. Và thiếu sót của trường là không giải thích, đưa thông tin rõ ràng đến phụ huynh”, bà Hương chia sẻ.

Cũng theo vị hiệu trưởng này, cách đây một tuần ban đại diện phụ huynh đã vào trường để ghi nhận bữa ăn của học sinh, thì mọi người đều đánh giá tốt. Và trong 2 tháng học vừa qua, phụ huynh đã có 7 lần tham gia đánh giá, kiểm tra thực phẩm của học sinh.

Trả lời về phản ánh của phụ huynh về chất lượng thực phẩm đầu vào, ví dụ như giò lụa chỉ có giá 65.000 đồng/kg, gia vị không rõ nguồn gốc nhãn mác… bà Hương cho rằng tất cả những thực phẩm này đều do phía công ty cung cấp thực phẩm cung cấp, có nguồn gốc rõ ràng. Còn gia vị đều sử dụng của các công ty có thương hiệu. Tuy nhiên bà Hương không lý giải được vì sao giá thực phẩm, gia vị lại rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường.

“Phía công ty cung cấp cho rằng giò sống sử dụng thịt gà công nghiệp, bột bắp… nên có thể giá sẽ tốt hơn”, bà Hương nói.

Trước mắt, để giải quyết bức xúc của phụ huynh, bà Hương cho biết trường đã thay đổi đơn vị cung cấp thực phẩm qua đơn vị Co.op food theo yêu cầu của phụ huynh. Còn đơn vị cung cấp suất ăn tạm thời vẫn giữ nguyên đến hết tuần này, phụ huynh sẽ trực tiếp theo dõi, kiểm tra để đánh giá lại có cần thiết phải thay đổi hay không.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết trước đó trường cũng có gửi ảnh các suất ăn cho phụ huynh nhưng không thường xuyên. Sau vụ việc này trường sẽ gửi hình ảnh suất ăn của học sinh cho phụ huynh hằng ngày, đồng thời sẽ tiến hành khảo sát ý kiến của học sinh để cải thiện bữa ăn theo nhu cầu của các em.

Trường phải gửi bữa ăn hằng ngày cho phụ huynh theo dõi

Có mặt tại trường sáng nay, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD-ĐT quận 9, TP.HCM, yêu cầu quản lý trường phải nghiêm túc, cầu thị ghi nhận ý kiến phụ huynh để cải thiện, điều chỉnh bữa ăn cho phù hợp.

“Người đứng đầu nhà trường phải xem xét lại, liệu khẩu phần ăn của học sinh hiện nay đã đáp ứng nhu cầu của trẻ chưa. Nếu chưa phù hợp thì phải điều chỉnh thực đơn và nên tiếp thu thêm ý kiến của phụ huynh để xây dựng cho các em bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng”, bà Hiền nhấn mạnh.

Theo bà Hiền, trong bữa ăn được phụ huynh chụp lên chỉ có trứng đúc thịt, canh và chuối là đã thiếu món xào, rau xanh. “Thực đơn phải có đồ ăn mặn, canh, xào và tráng miệng. Rõ ràng thực đơn ngày hôm đó là có thiếu sót, trường cần phải thay đổi”, bà Hiền nói.

Trưởng phòng GD-ĐT quận 9 cũng chỉ đạo trường phải có giải pháp để tạo niềm tin với phụ huynh. Trường phải công khai thực đơn, nguyên vật liệu sử dụng trong ngày, ví dụ con ăn gì, giá bao nhiêu, số lượng thế nào… để phụ huynh tính được số lượng calo mà con ăn ở trường xem đã đủ chưa, cần bổ sung thực phẩm thế nào cho con trong các bữa ăn còn lại ở nhà.

Nếu phụ huynh có nhu cầu có thể đăng ký ăn cùng con thì các trường cũng nên sẵn sàng tiếp nhận. Trước khi học sinh ăn, trường nên chụp lại các phần ăn gửi cho phụ huynh để họ yên tâm.
Bà Hiền nói thêm: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiểm tra thường xuyên việc quản lý ở trường, nếu có sai sót chúng tôi sẽ nhanh chóng chấn chỉnh để có thể tạo được niềm tin, để phụ huynh có thể an tâm khi đưa con đến trường. Qua sự việc này, với vai trò đơn vị quản lý chúng tôi đã họp tất cả hiệu trưởng ở địa bàn quận, yêu cầu các trường rà soát lại chất lượng bữa ăn của học sinh. Yêu cầu các trường cho phụ huynh tham gia cùng quản lý bếp ăn bán trú”.

Trong tối 2.11, hiệu trưởng trưởng này đã gửi thư xin lỗi đến tất cả phụ huynh của trường đồng thời hứa sẽ giám sát chặt chẽ hơn nguồn thực phẩm đầu vào của đơn vị cung cấp suất ăn. 

Sáng 3.11, hàng trăm phụ huynh trường này đã tập trung để yêu cầu hiệu trưởng đối chất, giải thích về chất lượng bữa ăn và nguồn gốc thực phẩm sử dụng chế biến cho học sinh. Theo họ, trước đó khi trực tiếp vào kiểm tra bữa ăn của con nhiều người không khỏi bức xúc khi thấy bữa ăn của con chỉ đơn giản vài món, không đủ no.

 
Theo Nguyễn Loan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây