Những trường đầu tiên tổ chức thi trực tuyến, lùi lịch thi lớp 10

Thứ năm - 13/05/2021 07:25:22
Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp khiến một số cơ sở giáo dục quyết định sớm việc cho học sinh kiểm tra học kỳ trực tuyến; kỳ thi lớp 10 ở các 'tâm dịch' đã được lùi lại mà chưa chốt thời gian cụ thể.
 
Những trường

Trường tư đi trước về kiểm tra trực tuyến

Dù ngày 16.5, Thông tư của Bộ GD-ĐT về dạy học trực tuyến, trong đó có cho phép kiểm tra trực tuyến trong điều kiện bất khả kháng, mới có hiệu lực nhưng một số trường đã sớm thực hiện cách thức này.

Tuyển sinh lớp 10, lựa chọn hình thức nào ?

Tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn biến rất phức tạp. Hơn 20 tỉnh, thành đã cho HS nghỉ học để phòng chống dịch bệnh là việc làm cần thiết và cấp thiết.

Riêng đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2021 - 2022, một số phương án được đề xuất cho các địa phương có HS nghỉ học để phòng chống dịch bệnh được đặt ra như sau:

Thứ nhất, nếu dịch bệnh kéo dài thì nên dừng tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức thi tuyển, thay thế bằng hình thức xét tuyển.

Thứ hai, căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh nếu còn kéo dài đến hết tháng 7, nên tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 trong tháng 8 là hợp lý, thời gian HS bắt đầu tựu trường không ảnh hưởng đến kế hoạch năm học mới 2021 - 2022.

Thứ ba, đối với những địa phương không bắt buộc phải thực hiện giãn cách xã hội thì vẫn tổ chức thực hiện thi tuyển bình thường, nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc 5K của Bộ Y tế, đúng quy trình phòng chống dịch bệnh.
Nguyễn Văn Lực (giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)

Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) kiểm tra học kỳ 2 trực tuyến từ ngày 10 - 14.5. Tuy nhiên với các môn toán, văn, ngoại ngữ 1, tạm thời chưa kiểm tra trực tuyến mà trường sẽ quyết định sau, tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh và chỉ đạo của cấp trên.

Trường phổ thông liên cấp Vinschool đã tiến hành kiểm tra học kỳ trực tuyến cho học sinh (HS) khối tiểu học từ ngày 11.5 và khối trung học từ ngày 12.5 với thời lượng 1 môn/ngày.

Để tiến hành kiểm tra trực tuyến, trường này yêu cầu: mỗi HS cần có máy tính bàn hoặc máy tính xách tay có kết nối mạng ổn định, có micro và camera. Trước giờ kiểm tra 5 phút, HS phải đăng nhập vào link Google meet, phòng thi trực tuyến để phục vụ việc điểm danh và giám thị. Yêu cầu bắt buộc: tất cả HS phải chỉnh camera đảm bảo mặt HS luôn xuất hiện trên khung hình. Trước đó, trường này yêu cầu cả “mặt và tay” phải xuất hiện trên khung hình nhưng điều này khiến phụ huynh “nháo nhào” vì không phải nhà ai cũng có camera góc rộng để đáp ứng yêu cầu này. Nhiều phụ huynh cho biết nếu bắt buộc thì sẽ phải mua camera riêng để phục vụ kỳ kiểm tra của con.

Theo hướng dẫn của Vinschool, bài kiểm tra chỉ mở một lần vào thời gian đã quy định. Nếu HS mở đề muộn, thời gian làm kiểm tra sẽ bị rút ngắn. Bài kiểm tra sẽ tự động nộp khi hết thời gian quy định và tính điểm những câu HS đã làm. Nếu kết nối mạng của HS bị ngắt trong thời gian làm bài, kết quả của HS có thể bị mất và HS sẽ phải làm bài kiểm tra trực tiếp hoặc phỏng vấn tại trường.

Ngoài ra, còn một loạt yêu cầu khác như: HS phải ngồi trong không gian yên tĩnh, đầy đủ ánh sáng, không được sử dụng các kênh tra cứu tài liệu, bật các thiết bị, chương trình khác trên máy tính, ngoại trừ trang Google meet và LMS; không chụp ảnh, chụp màn hình trong suốt thời gian làm bài… HS không được rời khỏi vị trí trong suốt thời gian kiểm tra. Trong trường hợp đặc biệt được cán bộ coi thi cho phép, HS cần quay trở lại vị trí trong thời gian không quá 3 phút.

Nhà trường lưu ý sẽ hủy kết quả kiểm tra (tính điểm 0) và trừ điểm tài khoản văn minh theo quy định về quản lý hành vi HS nếu phát hiện HS có dấu hiệu không trung thực trong khi làm bài, vi phạm các quy định kiểm tra của nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường phổ thông liên cấp Nguyễn Siêu (Hà Nội), cũng khẳng định: “Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, việc HS quay trở lại trường là hết sức khó khăn. Để đảm bảo kết thúc năm học theo đúng tiến độ vào ngày 31.5, nhà trường sẽ hoàn thành các bài kiểm tra đánh giá cuối kỳ cho HS”. Cụ thể, từ 10 - 16.5, với những môn thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, tin học (cấp tiểu học), HS nộp sản phẩm trên nền tảng Microsoft Teams. HS thực hiện bài thi thực hành với kết cấu đề mở và bài tập dự án, nộp sản phẩm trên nền tảng Microsoft Teams ở bộ môn ngữ văn, khoa học tự nhiên đối với cấp THCS; ngữ văn, lịch sử, địa lý đối với cấp THPT.

Từ ngày 17 - 21.5, sau khi thông tư quy định về dạy học trực tuyến trong trường phổ thông của Bộ GD-ĐT có hiệu lực, tổ chức thi trực tuyến trên nền tảng Microsoft Teams ở bộ môn: toán, tiếng Việt, khoa học, lịch sử, địa lý đối với cấp tiểu học; toán, khoa học xã hội đối với cấp THCS; toán, vật lý, hóa học, sinh học đối với cấp THPT.

Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có phương án thay thế kiểm tra trực tiếp nếu tuần sau HS vẫn chưa thể đến trường. Đại diện trường này cho biết dự kiến sẽ áp dụng cách kiểm tra vấn đáp đối với một số môn khoa học xã hội như lịch sử, giáo dục công dân. Với các môn nhạc, họa, công nghệ, lấy điểm dự án làm điểm cuối kỳ. Các môn như tiếng Anh sẽ kiểm tra trên máy với những quy định cụ thể để có thể giám sát việc làm bài của HS…

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, nếu tuần sau HS vẫn phải nghỉ học để ngừa dịch bệnh, Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể với việc kiểm tra học kỳ 2 của các cơ sở giáo dục trong hệ thống công lập. Tuy nhiên, không phải HS nào, trường học nào cũng có thể áp dụng kiểm tra trực tuyến với những điều kiện về máy móc, thiết bị như cách các trường tư thục quy định. Do vậy, sẽ phải có những tính toán, hướng dẫn về cách thức kiểm tra phù hợp nhất.

Lùi lịch, lên phương án khác về tuyển sinh lớp 10

Những nơi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng đã thay đổi kế hoạch thi vào lớp 10.
Ngày 11.5, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã có văn bản thông báo tạm hoãn thi vào lớp 10, không tổ chức vào ngày 24 - 25.5 như đã công bố trước đó, lịch thi thay thế sẽ thông báo sau.

Với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, theo kế hoạch đã được công bố ngày 9.4, kỳ thi sẽ bắt đầu từ 10 - 14.6. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết việc lùi thời gian tổ chức kỳ thi cũng là một trong những phương án mà Sở GD-ĐT đang xem xét, nếu thấy cần thiết sẽ đề xuất với UBND TP.Hà Nội cho ý kiến chỉ đạo chính thức.

Tại Bắc Ninh, nơi có tới 22 ổ dịch, UBND tỉnh này cũng đã có văn bản chỉ đạo lùi thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp, thi tuyển sinh lớp 6 với trường THCS trọng điểm và lớp 10 năm học 2021 - 2022. Theo kế hoạch trước đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Bắc Ninh dự kiến diễn ra từ 8 - 10.6.

Tại Bắc Giang, nơi đang có các ca bệnh tăng nhanh, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Tuấn Nam cho biết Sở đang xem xét việc đề xuất lùi lịch thi vào lớp 10. Theo kế hoạch, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4.6.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT về 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 nhằm chủ động phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, phương án 1 vẫn thi theo lịch vào ngày 4 và 5.6. Phương án 2 sẽ lùi kỳ thi đến trước khi khai giảng. Phương án 3 chuyển thi tuyển thành xét tuyển (trừ Trường THPT chuyên Lam Sơn).

 
Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên
 Tags: Lùi lịch

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây