Những lỗi cần tránh khi làm bài thi tốt nghiệp THPT

Thứ hai - 24/06/2024 17:57:33


Ngày 27.6, thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Để thí sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, giáo viên có những lưu ý trong quá trình làm bài thi.
 

những lỗi cần


Không sa đà vào câu hỏi khó

Theo thạc sĩ Lê Minh Huy, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), trước hết thí sinh (TS) nên đọc kỹ đề trong vòng từ 2 - 5 phút, gạch chân các câu hỏi mà mình có khả năng làm được để ưu tiên làm trước.

Chẳng hạn với đề thi môn toán, TS nên làm thật kỹ từ câu 1 đến câu 35 vì đây là các câu hỏi dễ, đừng làm quá nhanh dẫn đến sai sót không đáng có.

Đối với những TS có mục tiêu từ 8 điểm trở lên thì nên giải quyết các câu 1 đến câu 35 trong 30-45 phút để kịp làm các câu sau. Cuối cùng, nên dành 10 phút cuối để kiểm tra toàn bộ bài làm, ưu tiên kiểm tra các câu dễ, đọc qua một lần và dò lại việc tô mã đề hoặc số báo danh.

Còn cô Trần Thị Hồng Nhung, giáo viên Trường quốc tế Á Châu, lưu ý trước khi bắt đầu làm bài thi môn tiếng Anh, TS cần nhìn lướt qua tất cả các phần của đề để xác định vị trí các dạng câu hỏi và sự phân bố các câu hỏi dễ và khó để tính toán thời gian hợp lý.

Cô Nhung hướng dẫn cụ thể: "Trong quá trình ôn tập, dựa vào đề thi tham khảo các em đã cơ bản nắm được những nội dung nào sẽ thuộc dạng câu hỏi dễ và những nội dung nào là câu hỏi khó. Các em cần đảm bảo làm đúng các câu hỏi dễ trước rồi mới chuyển sang làm những câu khó, đặc biệt là các câu hỏi về từ vựng và thành ngữ. Nếu gặp những từ vựng và thành ngữ không biết thì các em nên bỏ qua câu đó và đánh dấu lại để làm sau, không nên dừng lại quá lâu sẽ không kịp thời gian để làm những câu hỏi dễ phía sau".

"Trong quá trình làm, không nên sa đà vào những câu quá khó, tốn nhiều thời gian, câu nào đọc và nghĩ không ra hướng giải quyết trong 5 phút thì chuyển qua làm câu khác. Và cuối cùng là không được để trống câu nào, các em cần dành 2-3 phút cuối giờ kiểm tra lại toàn bộ đáp án và hoàn tất các câu hỏi còn để trống", cô Nhung thêm lời khuyên.

Thầy Huy cũng lưu ý một số TS gặp các câu hỏi khó thì sa đà, mất nhiều thời gian, giải quyết không ra thì gặp áp lực tâm lý. "Hãy để các câu hỏi khó làm sau cùng. Khi giải những câu hỏi này thì nên thử mọi cách có thể, phân tích kỹ từng giả thiết đề bài cho, nếu làm không ra hoàn toàn thì cố gắng phân tích loại trừ đáp án hoặc có thể suy nghĩ để sử dụng máy tính cầm tay để giải quyết bài toán này", thầy Huy nhắc nhở TS.

Thầy Huy cũng khuyên TS hít sâu, thở chậm, tâm lý tự tin, nên uống đủ nước, có thể nhai thêm kẹo bạc hà giúp tỉnh táo trong lúc làm.

những1

Theo Bích Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây