Nhiều trường vẫn còn làm điểm cách ly, HS đi học lại ra sao?

Thứ sáu - 03/12/2021 06:20:40

UBND TP.HCM đã có kế hoạch chính thức cho học sinh lớp 1, 9 và 12 đi học lại từ ngày 13.12, nhưng nhiều trường học vẫn còn được trưng dụng phục vụ yêu cầu phòng chống dịch. Vậy học sinh những trường này sẽ học thế nào?
 
Nhiều trường

Vừa được trả hai tuần, nhận thông báo tái trưng dụng

TP.HCM ban hành kế hoạch cho học sinh (HS) lớp 1 đi học trở lại vào ngày 13.12. Trong khi giáo viên và nhân viên các trường đang tất bật dọn vệ sinh, sắp xếp lại trường lớp sạch đẹp để đón HS, thì vẫn còn nhiều trường ở Q.Bình Tân, thầy cô phải dọn máy tính, hồ sơ và các tài liệu, thiết bị quan trọng về nhà. Bởi trường vừa nhận thông báo tái trưng dụng trở lại để phục vụ yêu cầu cách ly chống dịch.

Trước đó ngày 25.11, UBND Q.Bình Tân có thông báo khẩn về tình hình hoạt động tại các khu cách ly. Theo đó, quận đã giao cho Trung tâm y tế phụ trách vận hành 8 khu cách ly trên địa bàn gồm các trường tiểu học: An Lạc 1, Tân Tạo, Tân Tạo A, Phù Đổng, Bình Trị 2, Lạc Hồng, Ngô Quyền và mầm non Tân Tạo. Quận cũng yêu cầu điều chuyển F0 tại 3 khu cách ly trường THCS sang các khu cách ly trường tiểu học.


“Ngay sau khi được trả lại, chúng tôi mừng lắm, vội vàng lên làm tổng vệ sinh, dọn dẹp cũng như tu sửa lại, giáo viên tập trung lên sắp xếp lại bàn ghế để chuẩn bị đón HS thì cách đây vài ngày trường nhận được thông báo khẩn của UBND quận tái trưng dụng 8 trường tiểu học và mầm non, trong đó có trường tôi. Nhận xong thông báo thật sự có hụt hẫng. Trước kế hoạch cho HS lớp 1 đi học lại, chúng tôi cũng băn khoăn lắm, nhưng biết làm sao giờ”, ông Võ Phương Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Quyền, chia sẻ.

Theo ông Bình, đây là một trong hai trường có HS đông nhất TP.HCM với trên 4.000 em. Năm nay trường có 20 lớp 1 với gần 1.000 HS.

Gấp rút đi “xin” lại trường

Q.Bình Tân là điểm nóng về số ca mắc Covid-19 từ đầu mùa dịch, do vậy gần như 100% trường học đều được trưng dụng phục vụ phòng chống dịch.

Chia sẻ về vấn đề bàn giao lại trường học, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết đang gấp rút có kế hoạch “xin” lại trường để cho HS đi học lại.

Ông Tuyên cho biết thông báo của UBND Q.Bình Tân được phát đi trước khi UBND TP.HCM có kế hoạch cho HS đi học lại. “Lúc đầu chúng tôi nghĩ là HS bậc THCS, THPT sẽ đi học trước nên đã dồn các điểm cách ly ở hai bậc này xuống bậc tiểu học, mầm non. Nhưng trước kế hoạch HS tiểu học, sau đó là mầm non cũng đi học trong đợt này nên Phòng GD-ĐT và UBND đã họp lại với nhau để tìm phương án giải quyết. Tôi cũng đề xuất với UBND là cho xin lại các trường để đón HS”, ông Tuyên lý giải.

Theo ông Tuyên, ngoài 8 trường tái trưng dụng theo thông báo của UBND quận, hiện vẫn còn nhiều trường khác đang được trưng dụng. Phòng GD-ĐT đã có văn bản “xin” lại trường và những trường này sẽ được trả dần theo lộ trình của quận. Có thể đến ngày 8.12, các trường sẽ được trả lại hết.

“Nếu được trả lại trường theo đúng lộ trình này thì chúng tôi sẽ cho các trường dọn dẹp, vệ sinh, khử khuẩn cấp tốc trong 1 - 2 ngày nên đến ngày 13.12 các trường sẽ kịp đón HS nếu nhận lại trường sớm”, ông Tuyên nói thêm.

Tương tự nhiều quận, huyện khác cũng có trường học đang được trưng dụng phục vụ y tế như: H.Củ Chi (có 28 trường), Q.Gò Vấp (12 trường), H.Hóc Môn (10 trường)… Lãnh đạo phòng giáo dục các quận, huyện cho biết cũng đã “lên tiếng” mong sớm được trả lại cơ sở để có thời gian chuẩn bị đón HS đi học lại.

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.12, cũng cho biết những cơ sở giáo dục trưng dụng làm khu cách ly đã được bàn giao lại hết. Hiện quận còn 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học… nhưng sáng 2.12 quận này cũng đã họp để bàn giao lại.

Q.4 cũng còn duy nhất Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi làm điểm tiêm và cũng sẽ được bàn giao lại trước một tuần để trường có thời gian chuẩn bị đón HS…

Không kịp trả trường, học sinh đi học thế nào ?

Trả lời câu hỏi này, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết theo kế hoạch đi học lại của UBND TP là ưu tiên các trường đáp ứng đủ các điều kiện an toàn cho HS đi học trước.

“Đối với những HS ở những trường đang bị trưng dụng hoặc về quê chưa quay lại, hay với những em, cha mẹ chưa yên tâm cho quay trở lại trường thì các em vẫn được chăm lo giáo dục như nhau, nghĩa là các em sẽ tiếp tục được dạy trực tuyến. Tuy nhiên, kế hoạch cho HS đi học lại là kế hoạch chung của TP.HCM nên các quận vẫn phải nhanh chóng có hướng giải quyết để trả lại những cơ sở giáo dục này để các em sớm được đi học”, ông Dũng nói.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, tính đến ngày 26.11, thành phố vẫn còn 124 trường trưng dụng phục vụ phòng chống dịch hiện chưa được bàn giao lại. Trong đó, có 3 trường làm bệnh viện dã chiến, 57 trường làm khu cách ly, 15 trường làm nơi cư trú cho lực lượng chống dịch, 43 trường làm điểm tiêm và một số trường phục vụ mục đích khác.
Theo Nguyễn Loan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây