Nhận thí sinh điểm 0 ở Cà Mau vào dự bị ĐH là hợp tình, hợp lý

Thứ năm - 06/10/2022 06:07:02

Thí sinh điểm 0 môn tiếng Anh vì ngủ quên trong giờ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Cà Mau đã được trao cơ hội nhập học tại Trường Đại học FPT Cần Thơ.
 
Nhận thí sinh điểm

Một sự cố thi cử xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua tại tỉnh Cà Mau, đó là thí sinh nam ngủ quên trong giờ thi môn tiếng Anh nên đã nhận điểm 0. Em H.N.T - học sinh Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (phường 1, TP Cà Mau) đã trở thành tâm điểm của tranh cãi ngay sau sự cố.

Dù H.N.T học rất giỏi, là thành viên đội tuyển môn Vật lý của trường và được thầy cô đánh giá thừa khả năng vượt qua kỳ thi, nhưng vẫn không được xét tốt nghiệp THPT vì có môn thi bị điểm liệt. Quy định là vậy thì không ai có thể làm khác.

Nhưng vẫn có cách giải quyết cho trường hợp này, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hệ thống giáo dục FPT xác nhận nam sinh Cà Mau bị 0 điểm vì ngủ quên trong phòng thi đã nhập học tại Trường Đại học FPT Cần Thơ theo diện sinh viên dự bị.

Theo cách này, H.N.T  sẽ học đúng chương trình năm thứ nhất. Năm tới, em tham gia lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Nếu thi đỗ tốt nghiệp thì em được chuyển đổi các tín chỉ đã có trong năm học 2022-2023, trở thành sinh viên chính thức lên năm thứ hai. Có nghĩa là em không bị mất một năm học để chờ thi lại.

Trường Đại học FPT đã có cách giải quyết rất hay, không sai luật, hợp tình, hợp lý, và không để cho một học sinh có học lực tốt mất một năm thời gian, có thể mất đi các cơ hội khác.

Cách giải quyết này cũng có thể là tiền lệ, để áp dụng cho những trường hợp thí sinh bị ngủ quên như em T, hay nhiều rủi ro khác như đau bụng, ngất xỉu, kẹt xe trễ giờ dẫn đến bị điểm 0.

Học sinh H.N.T từng phạm sai lầm trong một kỳ thi quan trọng và em đã lên tiếng chấp nhận hậu quả. Nhưng với người lớn, trường đại học, ngành giáo dục, nếu có sự quan tâm thì sẽ tìm ra được giải pháp phù hợp để giúp đỡ em..

Trường Đại học FPT nhận "thí sinh ngủ gật" là thể hiện sự quan tâm đó, có tấm lòng với một học sinh học giỏi cũng là một bài giáo dục về lòng tốt cho chính em T và cho cả cộng đồng.

Thêm một bài học nữa là không máy móc trong xử lý các tình huống.

Nhưng cũng xin lưu ý, em N.H.T là học sinh giỏi, có thành tích học tập cao, là học sinh đội tuyển môn vật lý cho nên mới được một trường đại học dang tay đón nhận. Những học sinh học kém hơn sẽ ít có cơ hội như vậy, cho nên cố gắng đừng "ngủ gật" như em T.

 
Theo Thanh Phong
Lao động

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây