Ngừng học tập trung do dịch Covid-19, học sinh ôn thi ra sao ?

Thứ ba - 11/05/2021 07:24:02
Hầu hết các trường tại TP.HCM đều chọn phương án học sinh cuối cấp ôn thi tập trung nhưng với thời lượng và giãn cách phù hợp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.
 
Ngừng học

Giao quyền chủ động cho hiệu trưởng

UBND TP.HCM đã quyết định cho học sinh (HS) các trường từ mầm non đến THPT ngừng đến trường từ ngày 10.5. Tuy nhiên, riêng HS lớp 9, lớp 12, để đảm bảo chất lượng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT, tùy theo điều kiện cụ thể, UBND TP.HCM giao quyền chủ động cho hiệu trưởng các trường có thể cân nhắc, xây dựng phương án duy trì tổ chức học tập trực tiếp nhưng phải tuân thủ đầy đủ các tiêu chí được quy định tại bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS, giáo viên, công nhân viên...

Kế hoạch theo từng tuần

Để chuẩn bị kiến thức cho HS lớp 9 tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong điều kiện dịch bệnh, bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), cho biết nhà trường xây dựng kế hoạch ngắn hạn, theo từng tuần sao cho hiệu quả nhất. Trước mắt trong tuần đầu tiên HS khối 9 sẽ học 3 môn thi kỳ thi lớp 10, mỗi môn 7 tiết. Trong đó có 3 tiết học trên phần mềm, còn lại 4 tiết sẽ học trực tuyến với giáo viên bộ môn để củng cố, hệ thống lại kiến thức và giải đáp, nâng cao bài tập. Sau một tuần, nhà trường sẽ nắm bắt thông tin dịch bệnh và hiệu quả từ việc học tại nhà, sẽ tính toán cụ thể việc học tập trung nhưng phải đảm bảo giãn cách trong lớp và các nguyên tắc phòng dịch khác.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), cho hay nhà trường đã xây dựng phương án cho HS đến trường học tập trung 10 tiết/tuần/môn với khoảng 23 HS/lớp.

Một hiệu trưởng trường THPT thuộc tốp 2 tại TP.HCM cho rằng những trường tốp đầu, HS đầu vào có học lực từ khá trở lên, khả năng tự học ổn định thì việc học ôn trực tuyến tại nhà có hiệu quả. Những trường còn lại, “nếu không gò” sẽ ảnh hưởng đến các kỳ thi quan trọng sắp tới. Theo nguyện vọng của phụ huynh, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch ôn tập tại trường với điều kiện giãn cách trong lớp học để đạt mục tiêu kép.

Bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức, TP.HCM), cho biết HS lớp 12 học tập trung từ ngày 13.5 đến hết 29.5 với thời lượng sáng 4 tiết, chiều 3 tiết. Trong thời gian này, nhà trường cho HS khai báo y tế, hằng ngày quét mã code trên phần mềm quản lý và đo thân nhiệt. Trường có 45 phòng học nên sẽ thực hiện giãn cách bằng cách 13 lớp 12 sẽ phân bổ học tại 26 phòng học và phân công giáo viên hỗ trợ tối đa cho HS cuối cấp.

Điều chỉnh để phù hợp với tình hình dịch bệnh

Tương tự, theo ông Nguyễn Hùng Khương, Hiệu phó Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), thông tin kế hoạch ôn tập của HS lớp 12 được xây dựng trên tinh thần chủ động điều chỉnh để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Trước mắt, HS sẽ học trực tiếp tại trường đến ngày 22.5 với sĩ số biên chế lớp cũ chia thành 2, còn khoảng 20 HS/lớp. “Trong kế hoạch, nhà trường sẽ tổ chức cho HS thi thử tốt nghiệp THPT vào 2 ngày 25 và 26.5. Nếu đến thời điểm đó, HS vẫn học trực tiếp tại trường thì các em làm bài trên giấy còn ngược lại sẽ thực hiện bài thi thử trên phần mềm trực tuyến. Sau khi thi thử thì nhà trường sẽ tổ chức 4 tuần ôn tập kéo dài đến khoảng cuối tháng 6 với 3 buổi sáng/tuần”, vị hiệu phó đưa ra phương án dự kiến.

Còn tại Trường THCS-THPT Đào Duy Anh (Q.6, TP.HCM), ông Trần Minh, Hiệu phó nhà trường, cho biết nhà trường vận động trên tinh thần tự nguyện HS cuối cấp thời gian này vào nội trú thay vì về nhà vào cuối tuần để đảm bảo an toàn cho HS.

 
Theo Bích Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây