Nếu điểm thi không như mong muốn

Thứ năm - 21/07/2022 07:33:27

Các thí sinh thi tốt nghiệp THPT chuẩn bị nhận kết quả thi. Nếu điểm thi như mong muốn thì quá hoàn hảo, còn ngược lại, hãy nghĩ rằng còn biết bao cánh cửa mở ra phía trước.
 
Nếu điểm

Thành công từ khởi đầu không hoàn hảo

Việc không đỗ vào một trường đại học hàng đầu, một trường trung học công lập như ước mong là điều đáng buồn với nhiều học sinh. Không ít phụ huynh đã có thái độ đúng giúp con trẻ vượt qua thất bại trong thi cử.

Có học sinh là học sinh giỏi nhưng do phương pháp học không đúng (lệ thuộc vào học thêm nhiều thay vì tự học) nên điểm thi tốt nghiệp THPT không như kỳ vọng của cha mẹ. Khi biết điểm thi, người cha đã bình tĩnh, không chấp nhận thái độ tiêu cực, ông nén cảm xúc thất vọng, giúp con nộp đơn xin chấm phúc khảo. Kết quả: điểm phúc khảo giữ nguyên, không thay đổi. Không để con mãi giày vò vì không đậu vào trường đại học thuộc tốp đầu, ông lại giúp con lấy điểm khá cao của một tổ hợp môn nộp vào một trường thuộc tốp giữa theo đúng nguyện vọng của con. Kết quả: năm thứ nhất, con ông xếp loại học lực trung bình có lẽ vì các môn đại cương không phải là sở trường của cháu, nhưng từ năm thứ hai trở đi, được học các môn chuyên ngành, cháu xếp loại giỏi, được cơ quan của ba mẹ khen thưởng, lại còn được học bổng du học ở Thái Lan vào năm cuối.

Có học sinh điểm thi tuyển sinh lớp 10 thấp, trước đó việc chọn nguyện vọng không phù hợp nên không đậu vào các trường công lập thuộc một quận trung tâm trong thành phố. Không có điều kiện tài chính để cho con theo học trường tư thục, người mẹ đành dẫn con đi làm thủ tục xin nhập học vào lớp 10 của một trung tâm giáo dục thường xuyên của quận. Những ngày đầu nhập học, bé khóc nhiều, rơi vào trạng thái trầm cảm, ít nói cười khi hằng ngày phải ngồi bên cạnh một số học viên quậy phá, nói tục, chửi thề… Thấy vậy, người mẹ lại kiên nhẫn vô trường, thuyết phục được thầy chủ nhiệm cho con được đổi chỗ ngồi, được ngồi cạnh những bạn ngoan hiền, chăm chỉ. Sau thời gian sàng lọc, nền nếp, trật tự lớp được phục hồi cộng với sự tận tâm, thân thiện của thầy cô, sự hòa đồng của bạn bè…, cháu có nhiều sự chuyển biến đáng mừng, đạt học lực loại khá giỏi và còn vui vẻ tham gia nhiều hoạt động phong trào của lớp.

Như vậy, điểm thấp trong các kỳ thi không phải là dấu chấm hết của tuổi thanh xuân, chỉ là những vấp ngã trên con đường tìm đến tri thức, tương lai. Đúng như ai đó đã nói: “Cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác lại mở ra”.

Muôn lối mở để vào đời !

Nếu không thể vào được ngôi trường mơ ước hay đỗ đạt để thực hiện giấc mơ vào đời bằng con đường học vấn, các thí sinh có thể buồn nhưng đừng quá đau buồn, thất vọng mà hãy nhanh chóng quên đi để đứng dậy, vượt qua thực tại, hướng tới tương lai, bởi với các em, đời vẫn còn rất dài ở phía trước.

Chúng tôi cũng đã từng chứng kiến không ít trường hợp bạn trẻ, do học hành không đến nơi đến chốn, do không may mắn trong thi cử, do kinh tế gia đình không có điều kiện để đi học... nên họ đã vào đời bằng muôn nẻo lối khác nhau. Trong số họ, dẫu rất nhiều người cơ cực, vất vả mưu sinh mà thành quả cũng không đến đâu, nhưng cũng có không ít người đã trở nên giàu có, cuộc sống cũng đủ đầy hạnh phúc...

Xin kể ra đây một người thành đạt trong nhiều trường hợp mà chúng tôi được chứng kiến, khi người này không may mắn trong học hành để rồi vào đời bằng con đường khác. Ba lần thực hiện ước mơ vào trường đại học mong muốn không thành công, cậu học sinh ngày nào vào TP.HCM để học nghề cắt tóc. Quá trình học nghề tóc khoảng 1 năm, rồi đi làm thuê tại một tiệm tóc vài năm đã trang bị cho cậu đầy đủ kiến thức để ra mở một cửa hiệu tóc riêng. Từ người chập chững vào đời, phải làm thuê, đường đường chính chính cậu đã là ông chủ quản lý gần chục nhân viên và thợ học nghề. Chưa đầy chục năm sau, cậu đã mở thêm 3 tiệm tóc trong hệ thống của mình ở TP.HCM, với thu nhập mỗi tháng lên tới cả trăm triệu đồng.

Người đời từng nói “có học có hơn”, điều này không thể phủ nhận, nhưng thực tế cũng cho thấy để vào đời cũng có muôn nẻo, lắm lối để bạn lựa chọn. Sự thành công có đến hay không, dù với bất kỳ công việc gì thì cũng luôn cần sự nỗ lực phấn đấu của bản thân mỗi người.

Theo Nguyễn Tấn Thư - Nguyễn Thị Loan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây