Một trường ĐH có điểm sàn nhiều ngành sư phạm lên đến 28,5 điểm

Thứ sáu - 05/08/2022 20:13:25

Thông tin Trường ĐH Quy Nhơn tuyển sinh 6 ngành sư phạm cho năm nay ở mức điểm sàn 28,5 đã khiến dư luận xôn xao, bàn tán.
 
Một trường

Theo thông tin từ Trường ĐH Quy Nhơn, 6 ngành học sư phạm nói trên gồm: Toán học, vật lý, hoá học, ngữ văn, lịch sử, địa lý.

Với mức điểm sàn 28,5 thì đây là những ngành đang đứng ở "một lối đi riêng" trong số 50 ngành mà trường này tuyển sinh. Các ngành còn lại có điểm sàn từ 15-20 điểm.

Trong khi đó, ở một công bố mới đây của Bộ GD-ĐT thì ngưỡng xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm. Với số điểm chênh lệch quá cao (9,5 điểm), việc công bố điểm sàn cho 6 ngành học trên của Trường ĐH Quy Nhơn đã khiến không ít phụ huynh, học sinh và dư luận "sốc".

Tuy nhiên, thực tế của câu chuyện này lại nằm ở chỉ tiêu và nhu cầu tuyển dụng của địa phương. Cụ thể, trong 15 ngành sư phạm có 9 ngành giảm chỉ tiêu. Giảm mạnh nhất là sư phạm toán (chỉ còn 18 chỉ tiêu, giảm 112 chỉ tiêu); vật lý (chỉ còn 9, giảm 61 chỉ tiêu); hóa học (chỉ còn 8, giảm 62 chỉ tiêu); ngữ văn (chỉ còn 18, giảm 62 chỉ tiêu); sinh học (chỉ còn 12, giảm 38 chỉ tiêu); lịch sử (chỉ còn 13, giảm 37 chỉ tiêu); địa lý (chỉ còn 13, giảm 37 chỉ tiêu); giáo dục thể chất (chỉ còn 20, giảm 80 chỉ tiêu); giáo dục chính trị (chỉ còn 9, giảm 41 chỉ tiêu).

Ông Đỗ Ngọc Mỹ, Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn, giải thích: "Chỉ tiêu dự kiến tuyển sinh năm 2022 của nhà trường căn cứ năng lực đào tạo và thực tế tuyển sinh năm 2021, sau khi phân tích đã giảm chỉ tiêu ở một số ngành so với chỉ tiêu năm ngoái. Theo quy chế tuyển sinh, ở các ngành đào tạo giáo viên, Bộ GD-ĐT sẽ thông báo chỉ tiêu chính thức sau khi tập hợp nhu cầu “đặt hàng” từ các địa phương. Năm 2022, chỉ tiêu các ngành sư phạm giảm so với đề án tuyển sinh của trường do nhu cầu tuyển dụng giáo viên của các địa phương giảm. Tuy nhiên, cũng xuất phát từ nhu cầu của các địa phương phục vụ cho việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, một số ngành chỉ tiêu giữ nguyên so với đề án như giáo dục tiểu học (195); giáo dục Mầm non (155); sư phạm tin học (50); sư phạm tiếng Anh (150); sư phạm khoa học tự nhiên (50); sư phạm lịch sử địa lý (50). Như vậy, chỉ tiêu chỉ giảm đối với các ngành ít nhu cầu tuyển dụng ở thời điểm 4 năm tới, có thể do lượng giáo viên cho các ngành này đã đáp ứng đủ nên các địa phương không “đặt hàng”.

Cũng theo ông Mỹ, ngoài các ngành hiện đang bão hoà về nhu cầu nói trên, cũng có những ngành sư phạm hiện đang rất thiếu chỉ tiêu. Môn học thiếu nhiều nhất là tin học, ngoại ngữ ở tiểu học; môn tích hợp ở THCS; mỹ thuật, âm nhạc ở THPT. Do vậy, các học sinh và phụ huynh có thể tham khảo thông tin này để cân nhắc khi đăng ký xét tuyển.

 
Theo Tâm Ngọc
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây