Lại tái diễn tình trạng thiếu SGK khi sắp thay sách

Thứ năm - 10/09/2020 07:35:47
Nhiều phụ huynh ở Hà Nội có con học lớp 6 năm nay cho biết vẫn chưa mua được một số sách giáo khoa (SGK), trong khi năm học đã bắt đầu. Tình trạng thiếu sách trước khi “thay sách” lại tái diễn.  
 
thiếu SGK

Bộ SGK lớp 6 giá 179.800 đồng, “cò” sách “hét” giá 900.000 đồng

Nhiều phụ huynh có con vào lớp 6 ngay trung tâm thủ đô Hà Nội cho biết, đến thời điểm này họ vẫn chưa mua được một số SGK theo quy định bắt buộc phải có. Trong số đó, sách tiếng Anh theo chương trình ngoại ngữ 10 năm đặc biệt khan hiếm, dù nhiều người đã phải đi “lùng” rất nhiều cửa hàng sách trong thành phố.

Chiều 9.9, tại cửa hàng Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (45B Lý Thường Kiệt, Q.Hoàn Kiếm), rất nhiều cuốn sách lớp 6 không còn. Một phụ huynh có con học Trường THCS Trưng Vương gần đó cho biết, hầu như ngày nào chị cũng vào để tìm mua mà nhà sách vẫn nói “chưa về”.

Dù sách trong cửa hàng không có nhưng ngay ngoài cửa, bất cứ khách hàng nào gửi xe hoặc đi ra cũng được các “cò sách” mời chào và chỉ tập trung mời mua sách lớp 6, vốn là mặt hàng đang khan hiếm ở các cửa hàng sách.

Trong khi mức giá niêm yết của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trọn bộ 12 cuốn SGK lớp 6 là 179.800 đồng thì “cò” ở đây “hét” giá 900.000 đồng và lạnh lùng yêu cầu “miễn mặc cả”. Riêng sách tiếng Anh khan hiếm nhất nên "cò" thổi giá tới 300.000 đồng (giá niêm yết 115.000 đồng/4 cuốn).

Quan sát cho thấy, một số phụ huynh đành “tặc lưỡi” mua cho xong vì phải đi lại quá nhiều lần mà không biết chính xác bao giờ mới có sách đúng giá; một số khác từ chối vì giá sách quá phi lý.

Nhiều hệ thống nhà sách quen thuộc khác như Tiền Phong, Trí Tuệ,… cũng cho biết nhiều sách giáo khoa lớp 6 khan hiếm từ gần thời điểm năm học mới bắt đầu.

Xung quanh nạn "cò sách", đại diện Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Nội cho rằng, hiện tượng “cò” SGK tại ngoài cửa hàng sách của công ty đã tồn tại nhiều năm, công ty đã phối hợp tích cực với chính quyền, công an phường xử lý và hiện tượng này cũng đã giảm.


Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng, do việc xử lý nằm ngoài quyền hạn của công ty và chế tài xử lý còn hạn chế nên chưa giải quyết được dứt điểm hiện tượng này; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền và công an có biện pháp xử lý để đảm bảo cho phụ huynh, học sinh yên tâm đến mua sách”.

Lặp lại tình trạng chuẩn bị cầm chừng chờ “thay sách”

Sở dĩ việc thiếu SGK chỉ xảy ra với lớp 6 vì năm nay là năm cuối cùng SGK lớp 6 theo chương trình hiện hành được sử dụng. Theo lộ trình mà Nghị quyết Quốc hội thông qua thì sang năm học 2021 - 2022, việc “thay sách” sẽ tiến hành với khối lớp đầu tiên của cấp THCS là lớp 6.

Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng thừa nhận, hiện có tình trạng khan hiếm một số đầu sách lớp 6 tại Hà Nội, nhưng cho rằng sự khan hiếm này chỉ mang tính cục bộ. Phòng kinh doanh của nhà xuất bản này đã tiến hành điều chuyển sách từ các nhà sách trong thành phố cũng như các tỉnh lân cận để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Dự kiến cuối tuần này, các nhà sách theo hệ thống của Nhà xuất bản Giáo dục sẽ có đủ sách mà phụ huynh học sinh đang cần mua.

Đáng nói là trước khi năm học bắt đầu, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết sẽ không để tình trạng thiếu sách, “sốt sách” xảy ra. Tuy nhiên, tình hình thực tế đang diễn ra có vẻ không đúng với cam kết của nhà xuất bản này.

Còn nhớ, năm 2018, tình trạng thiếu SGK lớp 1 xảy ra nghiệm trọng ở nhiều địa phương trên cả nước. Khi đó, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục nêu lý do vì sắp “thay sách” với lớp 1 nên một vài công ty sách - thiết bị trường học địa phương đã đặt kế hoạch thấp để tránh tồn kho, ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn phát hành của nhà xuất bản.

Còn phía các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này thì cho rằng, đối với SGK, các nhà sách khi đăng ký không được trả lại mà sang năm cũng không ai mua nữa nên phải tính toán cẩn thận, nên không tránh khỏi việc nhập sách chầm chừng với lớp sắp “thay sách”, như lớp 1 của năm trước và lớp 6 năm nay.

 
Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây