Học sinh giỏi toán có thêm cơ hội với đề thi đánh giá tư duy

Thứ bảy - 16/07/2022 07:21:30

6.269 thí sinh dự kỳ thi đánh giá tư duy do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức. Sau buổi thi đầu tiên, theo nhiều thí sinh, đề thi môn toán tạo thêm cơ hội đạt nguyện vọng tốt nhất cho học sinh giỏi môn này.
 
Học sinh

Sáng ngày 15.7, 6.269 thí sinh đã hoàn thành buổi thi đầu tiên kỳ thi đánh giá tư duy do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức. Số thí sinh tham dự kỳ thi đạt 82% so với số đăng ký dự thi.

Đây là kỳ thi được Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sử dụng làm căn cứ xét tuyển ĐH, với khoảng 50 - 60% chỉ tiêu (tổng chỉ tiêu là 7.990). Ngoài ra, có hơn 20 trường ĐH khác (hầu hết là trường ĐH ở phía bắc) cũng sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển ĐH.

Buổi sáng, tất cả thí sinh dự thi phần toán và phần đọc hiểu. Sau đó, những thí sinh có nhu cầu xét tuyển các tổ hợp có môn tiếng Anh ở lại dự thi phần tiếng Anh. Chiều nay, thí sinh dự thi phần khoa học tự nhiên.

Tăng thêm cơ hội

Do đây là một kỳ thi tăng thêm cơ hội, đối tượng dự thi phần lớn đều là những em có học lực khá, giỏi nên sau phần thi đầu tiên (toán, đọc hiểu), tại Trường ĐH Hàng hải (Hải Phòng), nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt tươi tỉnh.

Em Nguyễn Thành Trung, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Hải Dương), cho biết, nguyện vọng (NV) 1 của em là vào ngành tự động hóa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Điểm chuẩn ngành này mọi năm khoảng 27 điểm, trong khi kết quả kỳ thi tốt nghiệp tổ hợp A00 của em (tự chấm) chỉ khoảng 26 điểm. Vì thế, việc tham gia kỳ thi đánh giá tư duy giúp Trung có thêm cơ hội trúng tuyển NV1.

“Đề đọc hiểu em tự thấy làm tốt. Nhưng đề toán khá khó, em chỉ làm được 2/3 phần trắc nghiệm, phần tự luận chỉ làm được 1 trong 2 bài. Em hy vọng phần đánh lụi (1/3 bài trắc nghiệm - phóng viên) em gặp may, thì khả năng trúng tuyển NV1 sẽ cao hơn”, Trung chia sẻ.

Các em Phạm Đức Việt, Đinh Công Vinh, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Hải Dương), cũng cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp các em làm bài khá tốt (ước đạt 26 - 27 điểm tổ hợp A00). Việc tham gia kỳ thi đánh giá năng lực là vì muốn có nhiều sự lựa chọn, tận dụng hết cơ hội có thể có. NV1 của Việt là ngành công nghệ thông tin, còn của Vinh là tự động hóa.

Việt nói: “Kỳ thi này khác với kỳ thi tốt nghiệp ở chỗ có phần tự luận trong môn toán. Phần trắc nghiệm là phần mà ai cũng đều phải rèn kỹ năng trong quá trình ôn thi tốt nghiệp. Nhưng thi tự luận là phần thi giúp các bạn thực sự học giỏi gỡ điểm. Vì để làm bài trắc nghiệm, nhiều khi các bạn chỉ cần có hướng làm bài đúng là ra được kết quả đúng. Còn để có điểm trong bài tự luận các bạn phải diễn giải ra giấy, nên sẽ là lợi thế cho những bạn hiểu rõ bài, hiểu rõ vấn đề”.

Về đề thi toán sáng nay, Vinh bình luận: “Kiến thức được hỏi trong đề thi rải đều từ năm lớp 10 đến 12 nên nhiều phần chúng em cũng đã quên. Với phần tự luận thì hầu hết các bạn làm được câu 1 (giải tích), không làm được câu 2 do câu này hỏi về một nội dung trong hình học không gian mà chúng em được học từ hồi lớp 11, lâu lâu không động đến nên cũng không nhớ kỹ năng làm bài”.

Phần tự luận: lợi thế của học sinh giỏi

Trong số những thí sinh chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên sau buổi thi đầu tiên, Trần Thái Bình, học sinh Trường THPT Hưng Nhân (Thái Bình), là người làm bài khả quan nhất. Bình cho biết, đề thi toán của kỳ thi đánh giá tư duy năm nay dễ hơn đề thi minh họa, do các câu hỏi thiên về lý thuyết nhiều hơn.

“Em yêu thích môn toán, thường tìm hiểu kỹ vấn đề mình được học, nên việc đề thi có phần tự luận đã giúp em phát huy được thế mạnh của mình”, Bình chia sẻ.

Trước nhận xét của các bạn đồng lứa về việc câu 2 đề tự luận rơi vào kiến thức lớp 11, Bình cho biết: “Em có tham gia thi học sinh giỏi toán (Bình đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi toán tỉnh Thái Bình năm học 2021 - 2022) nên nội dung đó bọn em đều đã được dạy trong quá trình ôn luyện”.

Bình có NV1 vào ngành trí tuệ nhân tạo của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (ngành năm ngoái có điểm chuẩn cao nhất trường này - PV). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Bình ước đoán đạt khoảng 27 - 28 điểm.

“Nhưng kỳ thi đó là kỳ thi trắc nghiệm, nên có thể sẽ có nhiều bạn cũng đạt điểm cao tương tự. Còn kỳ thi này nhờ có thêm phần tự luận mà có thể em sẽ có ưu thế hơn, nên có thể khả năng trúng tuyển NV1 sẽ chắc chắn hơn”, Bình cho biết.

Theo dự kiến, ngày 24.7, Trường ĐH Bách khoa sẽ công bố điểm thi của các thí sinh cùng với thời điểm công bố điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh nhập số báo danh và thông tin cá nhân của mình trên hệ thống sẽ hiển thị điểm bài thi đánh giá tư duy.

Theo Quý Hiên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây